Lật đổ sự bành trướng của những mẫu sedan từ hàng chục năm trước và đang dần thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng đã khiến cho không một ai còn có thể hoài nghi về sức hấp dẫn và sự bành trướng của phân khúc SUV/Crossover ở phạm vi toàn cầu.
Điều này buộc lòng những hãng xe phải liên tục đổi mới sản phẩm để kịp chạy đua với thị trường. Thậm chí ngay cả Toyota, một thương hiệu bá chủ toàn cầu cũng phải theo đuổi thời thế trước khi thoái trào khi giới thiệu đến mẫu Toyota Rush và gần đây nhất là Corolla Cross tại thị trường Việt Nam.
Sự xuất hiện của Corolla Cross được xem là khá muộn màng khi có loạt các đối thủ đã cày xới phân khúc Crossover được thời gian khá lâu tại thị trường Việt Nam. Chưa kể Toyota lại định vị phân khúc cho mẫu xe này có phần lửng lơ khi nằm giữa CUV cỡ C và CUV cỡ B. Cụ thể, với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.460 x 1.825 x 1.620 (mm), cùng chiều dài cơ sở 2.640 mm, thật khó để xếp Corolla Cross vào địa hạt CUV cỡ C, nơi có sự hiện diện của nhiều “tên tuổi” gồm Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander hay cho xuống chiếu dưới phân khúc CUV cỡ B, mảnh đất vốn đã bắt đầu chật chội với Hyundai Kona, Honda HR-V, Ford EcoSport và mới đây thêm KIA Seltos và MG ZS. Việc định vị này tuy khiến cho Corolla Cross có nhiều đối thủ nhưng bù lại giúp mẫu xe này có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Đáng chú ý hơn mặc dù nằm giữa hai phân khúc nhưng Toyota lại đưa ra mức giá khá bất ngờ từ 720 – 910 triệu đồng. Mặc dù mức giá này không hề thấp khi quy chiếu theo phân khúc mà nó cạnh tranh nhưng lại được đánh giá là khá hời với loạt thay đổi từ thiết kế, công nghệ đến trang bị trên mẫu xe này. Đặc biệt, Toyota còn mạnh tay dằn mặt một số đại lý áp dụng cách bán xe kiểu “bia kèm lạc” quen thuộc từ khá lâu với các mẫu xe hot của Toyota nói riêng và các thương hiệu khác nói chung tại thị trường Việt Nam.
Ngoài giá bán hấp dẫn, Toyota Corolla Cross còn gây ấn tượng với loạt đổi mới về thiết kế nội ngoại thất cũng như trang bị về tiện nghi, an toàn. Chưa kể giá trị thương hiệu cũng như thanh khoản cũng là một điểm mạnh của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam so với các đối thủ cùng phân khúc khác.
Đầu tiên, thiết kế của Toyota Corolla Cross được coi là phiên bản thu nhỏ của RAV4 với phong cách thiết kế khá trẻ trung và năng động. Cũng giống như những mẫu xe gần đây của Toyota, Corolla Cross được phát triển trên nền tảng TNGA-C, tích hợp động cơ, hệ truyền động và hệ thống khung vỏ tối ưu nhất của hãng và được quảng cáo là chắc chắn, bền bỉ, trọng lượng nhẹ, êm ái, mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Có thể thấy Toyota đã dần dần cởi bỏ những quan điểm bảo thủ khi đầu tư, chăm chút cho ngoại hình của các mẫu xe của mình trở nên bắt mắt, hiện đại hơn.
So với ông vua doanh số Honda CR-V, Toyota Corolla Cross giữ thế mạnh về công nghệ mới và phiên bản động cơ Hybrid lai xăng-điện. Mặc dù xe hybrid không phải điều gì quá mới mẻ tại Việt Nam nhưng xe phổ thông dùng động cơ lai xăng điện lại là điều chưa hãng nào dám làm.
Toyota cho biết, phiên bản Hybrid 1.8 HV sở hữu khả năng tăng tốc mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu từ 1,5 đến 2 lần so với những chiếc xe thông thường. Toyota cho biết về tuổi thọ của pin tương đồng tuổi thọ xe và tùy vào điều kiện sử dụng và chi phí thay pin là khoảng 90 triệu đồng. Còn đối với động cơ xăng, Toyota đo được mức tiêu thụ nhiên liệu đo được tại Việt Nam là 4,2 lít xăng/100 km trong điều kiện vận hành hỗn hợp.
Ngoài ra, điểm thú vị của động cơ hybrid là áp dụng công nghệ tự sạc điện bằng năng lượng dư thừa trong phanh. Nhờ vậy, Corolla Cross phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam khi không cần xây dựng trạm sạc và mang đến giải pháp xanh cho di chuyển trong đô thị, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội Việt Nam.
Được ra đời với vị thế là “át chủ bài” để xốc lại doanh số có phần hụt hơi trước các thương hiệu đối thủ đã khiến Toyota mạnh tay trang bị công nghệ cho Crolla Cross. Với gói Toyota Safety Sense, mẫu xe này sở hữu nhiều tính năng an toàn chủ động tiên tiến nhất phân khúc, như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, điều chỉnh hành trình chủ động có thích ứng khoảng cách với xe phía trước cùng hệ thống đèn chiếu sáng tự động. Ngoài ra, Corolla Cross còn có tính năng cảnh báo điểm mù, camera 360 độ hay cảnh báo áp suất lốp. Các tính năng an toàn cơ bản giống với các mẫu xe Toyota chủ lực khác như Fortuner hay Camry.
Không chỉ ghi điểm về công nghệ hybrid, Corolla Cross còn tạo ấn tượng khi sở hữu khoang cabin rộng rãi, thoáng đãng đúng chất Nhật. Trần xe được làm nhô cao hơn ở vị trí 2 hàng ghế. Đây còn là mẫu xe hiếm hoi của Toyota được trang bị cửa sổ trời. Ghế lái chỉnh điện được 8 hướng, còn ghế phụ chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế sau gập lưng với tỷ lệ 60:40. Đồng thời, Corolla Cross còn được trang bị những tiện nghi thuộc hàng khủng thậm chí còn hơn cả xe Hàn Quốc cùng phân khúc như đồng hồ kết hợp màn hình kỹ thuật số 7 inch, màn hình giải trí trung tâm 9 inch đặt nổi hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, điều hoà tự động 2 vùng với cửa gió phía sau, đề nổ nút bấm với chìa khoá thông minh…
Những trang bị này giúp Corolla Cross thỏa mãn được nhu cầu về xe SUV nói chung và C-SUV nói riêng trong giới doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân trẻ, năng động khi cần chiếc xe phục vụ công việc hàng ngày, đi giao dịch khách hàng, nhưng cũng có thể đa năng phục vụ gia đình cuối tuần.
Như vậy có thể thấy với giá bán cạnh tranh chỉ từ 720 triệu đồng và đi kèm cùng với những trang bị công nghệ hiện đại, sự xuất hiện của Toyota Corolla Cross sẽ là một đối thủ nặng ký cho các chiếc xe khác trong cùng phân khúc khi phù hợp với những người trẻ, mới lập gia đình muốn một mẫu xe đầy ắp công nghệ và tính năng an toàn. Dự đoán, Toyota Corolla Cross sẽ lọt vào top 10 doanh số ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây.
Thông tin chi tiết về sản phẩm độc giả xem tại đây.