Khi Vương quốc Anh chuẩn bị rời Liên minh châu Âu (EU), chính phủ Anh và Nhật Bản đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng về việc chấm dứt thuế quan ô tô. Trước tình hình này, Honda đã có kế hoạch tăng cường sử dụng các nhà máy trong nước để đón đầu làn sóng giảm thuế này.
Theo đó, Honda sẽ tiếp tục sản xuất mẫu Civic tại nhà máy Yorii (Đông bắc thành phố Tokyo) từ năm sau. Ngoài ra, Anh Quốc và Nhật Bản cũng đang tìm cách giảm thuế nhập khẩu xuống 0% vào năm 2026, đây là một điều kiện thuận lợi cho Honda trong giai đoạn hậu Brexit.
Mức thuế hiện tại đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản vào châu Âu là 7,5% nhưng với việc Anh rời khỏi khối EU, con số đó sẽ tăng lên mức 10%.
Năm ngoái, chỉ 11% số ôtô xuất xưởng từ nhà máy Swindon được để lại phục vụ cho thị trường Anh, 6% được chuyển đến Nhật Bản, và gần 70% được xuất khẩu đến Mỹ.
Lý do nhà máy Yorii được chọn để tiếp quản hoạt động sản xuất của Swindon không chỉ vì mức thuế suất 0% tiềm năng mà còn để nâng cao hiệu suất sử dụng của cơ sở này.
Anh Quốc hiện là thị trường ô tô lớn thứ hai của châu Âu (sau Đức), trong khi các thương hiệu Nhật Bản đang chiếm gần 20% thị phần ở Anh. Honda đã bán được khoảng 40.000 xe tại “xứ sở sương mù” vào năm ngoái, chiểm 1/3 tổng doanh số của hãng tại châu Âu.
Động thái này của Honda phần nào lặp lại những gì Nissan đã làm trong năm 2019 khi quyết định chuyển việc sản xuất X-Trail thế hệ mới về nhà máy Kyushu ở Nhật Bản thay vì tiếp tục tại Anh Quốc như trước đây.