Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast thì doanh số các mẫu xe trong phân khúc lần lượt lộ diện. Theo đó, ở phân khúc xe hạng A tiếp tục chứng kiến thành công của VinFast Fadil trước đối thủ sừng sỏ Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Cụ thể, trong tháng 7/2020 VinFast Fadil tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô ở phân khúc xe hạng A với 1.577 xe đến tay người dùng. Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp mẫu xe thương hiệu Việt này dẫn đầu phân khúc. Mặc dù cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ nhưng Fadil lại không có thế mạnh về giá như Kia Morning hay phiên bản lựa chọn như Hyundai Grand i10 hoặc nguồn gốc xe nhập như Honda Brio và Toyota Wigo. Tuy nhiên, điểm mạnh của Fadil đến từ những trang bị nền tảng từ động cơ đến an toàn khiến Fadil dễ dàng thu hút khách hàng cá nhân đặt nặng yếu tố an toàn, trải nghiệm lái hơn là giá bán hay không gian bên trong.
Những lợi thế trên đi kèm với hàng loạt cú hích như ưu đãi như trả góp 0% trong 2 năm đầu tiên, giảm 10% khi trả thẳng hay hỗ trợ 100% phí trước bạ (50% khi nhà nước hỗ trợ)… không khó hiểu khi Fadil bùng nổ doanh số trong những tháng gần đây. Đây đều nằm trong chiến dịch kích cầu chiếm thị phần của VinFast cũng như đồng hành cùng người tiêu dùng trong mùa dịch Covid-19.
Từng là một tượng đài khó xô ngã nhưng thời gian gần đây, Hyundai Grand i10 đang thể hiện sự hụt hơi. Với 1.286 xe, Grand i10 đứng thứ 2 trong phân khúc với khoảng cách khá cách biệt với ngôi vị dẫn đầu. Cộng dồn doanh số 7 tháng đầu năm, Grand i10 đạt doanh số 7.700 xe, tiếp tục duy trì vị trí top 3 trong danh sách 10 xe bán chạy toàn thị trường.
Cựu vương thứ 2 trong phân khúc chính là Kia Morning với 581 xe – một con số khá ít ỏi so với vị thế ông hoàng một thời. Với đà sụt giảm doanh số trong thời gian gần đây, Kia Morning đang “bất lực” trong cuộc chiến cạnh tranh ngôi vương với đối thủ đồng hương – Hyundai Grand i10. Ngoài ra còn có một đối thủ đang lên đó là VinFast Fadil.
Kia Morning đang được Thaco mở bán với giá bán từ 299 – 393 triệu đồng, mức giá thấp nhất trong số các mẫu ô tô thuộc phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A.
Xếp ngay sau Kia Morning là Toyota Wigo, mẫu xe này có doanh số 267 xe trong tháng 7. So với tháng trước đó, doanh số của Wigo đã được cải thiện. Tuy nhiên khi cộng dồn 7 tháng đầu năm, mẫu xe này chỉ đạt 1.102 xe, giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (75,3%) và đứng cuối cùng trong phân khúc.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota Wigo bán ra với 2 phiên bản và có giá bán dao động từ 345 triệu đến 405 triệu đồng.
Do Suzuki Celerio đã ngừng bán từ tháng 6 nên Honda Brio đã thay thế mẫu xe này đứng cuối danh sách xe hạng A với doanh số 155 xe, giảm tới 73,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khi cộng dồn 7 tháng đầu năm, Honda Brio vẫn vượt qua Toyota Wigo với doanh số 1.576 xe và là mẫu xe duy nhất tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái khi tăng 62,3%.