Sự xuất hiện thêm đối thủ mới, cuộc chuyển giao thế hệ, lùm xùm liên quan đến nhà phân phối đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số các mẫu xe CUV trong tháng 7 vừa qua.
Đáng chú ý là màn soán ngôi của mẫu Hyundai Tucson với doanh số 1.066 xe, tăng 409 xe so với tháng trước, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 14% tổng lượng xe ô tô Hyundai tiêu thụ trong tháng. Tính tổng 7 tháng đầu năm, Hyundai Tucson đạt 4.388 xe, là mẫu xe duy nhất có mức tăng trưởng dương (0,6%) so với cùng kỳ năm ngoái và là mẫu xe duy nhất trong phân khúc góp mặt vào danh sách top 10 xe bán chạy toàn thị trường.
Hyundai Tucson hiện đang được lắp ráp trong nước và phân phối tới khách Việt 4 phiên bản có giá dao động từ 799 – 940 triệu đồng. So với các đối thủ cùng phân khúc, mẫu xe này có mức giá khởi điểm hấp dẫn nhất. Không những vậy, mẫu xe này còn được hưởng lợi lớn từ việc lệ phí trước bạ giảm 50% (áp dụng từ đầu tháng 7) cho xe lắp ráp trong nước.
Bám sát nút ở vị trí thứ 2 là mẫu Maxad CX-5 với doanh số 1.032 xe. Cũng giống như Hyundai Tucson, CX-5 được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ khiến mẫu xe này có doanh số đạt đỉnh hơn 1.000 xe trong tháng. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, Mazda CX-5 đạt 4.050 xe, giảm 40,8% so với cùng kỳ năm ngoái và là mẫu xe bán chạy thứ 2 trong phân khúc.
Gây bất ngờ nhất là cú hạ áp chót của Honda CR-V khi chỉ đạt 130 xe trong tháng 7. Với doanh số này, CR-V không chỉ nhường suất là mẫu xe chủ lực của Honda tại Việt Nam cho Civic mà còn trượt chân khỏi top 10 xe bán chạy. Không dừng ở đó, Honda CR-V còn có mức tăng trưởng âm cao nhất trong phân khúc khi giảm tới 84,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số tháng 7 này đã ảnh hưởng khá nhiều đến tổng doanh số chung của Honda CR-V trong 7 tháng đầu năm khi tụt hạng xuống vị trí thứ 3 với 3.927 xe, giảm 56,0% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số thấp của CR-V lại chủ yếu xuất phát từ việc không có xe trong giai đoạn chuyển giao giữa bản cũ và bản mới. Mẫu xe của Honda trong hơn hai tháng qua đẩy mạnh khuyến mãi nhằm dọn kho cho bản lắp ráp ra mắt vào 30/7. Trong tháng tới, dự kiến doanh số CR-V sẽ được cải thiện khi thế hệ mới được lắp ráp trong nước sẽ có mặt tại các đại lý.
Đứng cuối cùng trong bảng xếp hàng chính là Nissan X-trail với doanh số chỉ đạt 29 xe. giảm 72,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Những lấn cấn trong việc nhà phân phối, lắp ráp mẫu xe này tại Việt Nam đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số mẫu xe này từ đầu năm 2020 trở lại đây.
Ngoài các gương mặt trên, phân khúc CUV còn có sự xuất hiện của thương hiệu MG. Tuy nhiên, chưa có số liệu về các mẫu xe của thương hiệu này tại Việt Nam.