Land Rover – nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng của Anh quốc được thành lập vào năm 1948. Ban đầu họ chỉ sản xuất những chiếc xe việt dã 2 cầu đỉnh cao. Đến năm 1970, Land Rover cho ra đời thương hiệu Range Rover. Và rồi khi nhắc tới những chiếc SUV hạng sang thì Range Rover là cái tên đầu tiên được nhắc đến.
Ban đầu, định nghĩa về Range Rover là biểu tượng SUV với ngoại thất vuông vức cùng nội thất xa hoa, sử dụng những vật liệu có thể là tốt nhất để làm hài lòng những quý ông khó tính nhất. Theo thời gian, tiêu chí này dần được mở rộng hơn khi vừa phải làm hài lòng các quí ông nhưng cũng phải làm đẹp lòng các quí bà. Nhờ thế, Range Rover Velar ra đời mở ra ngôn ngữ thiết kế mới cho Range Rover mà sau nó là chiếc Evoque và gần đây là chiếc Range Rover Sport.
Nhân mùa đổ nước, chúng tôi đã cho Range Rover Velar đi khám phá một trong những vùng đất ấn tượng bậc nhất của vùng Tây Bắc Việt Nam – Mù Căng Chải với các thửa ruộng bậc thang đã thành di sản. Trong hành trình này, đồng hành cùng chúng tôi là chiếc Range Rover Velar P250 SE R-Dynamic có giá là 4,959 tỷ đồng.
Đã có nhiều đánh giá chiếc Range Rover Velar trên các điều kiện vận hành đô thị. Sự sang trọng của Velar thì không cần phải bàn cãi nhiều và cũng không cần phải miêu tả chi tiết là dùng vật liệu gì? Bởi chỉ cần nhắc đến các phiên bản của Range Rover thì tất cả những người quan tâm đều có thể hình dung ra được những vật liệu gì sẽ được sử dụng để làm ra nó. Và đương nhiên không ai có thể chê được nội thất của Range Rover.
Range Rover quảng bá cực ấn tượng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian trứ danh tích hợp hệ thống dẫn động chủ động thông minh Intelligent Driveline Dynamic (IDD) và hệ thống phản ứng địa hình Terrain Response khiến chúng tôi hào hứng với việc đưa Velar đi chinh phục cung đường Tây Bắc để cùng thường thức vẻ đẹp của các thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ.
Mặc dù trở nên mềm mại hơn nhưng Range Rover Velar vẫn giữ được bộ gene offroad đặc trưng của thương hiệu Anh quốc. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là ngoại hình của Velar dễ mê hoặc cho dù đó là người khó tính nhất với những đường nét mượt mà trong dáng vẻ vuông vức. Các tỷ lệ thiết kế tưởng chừng như chạm đến tỷ lệ vàng bởi nó ko thừa hay thiếu 1 ly. Nếu đặt Ngọc Trinh đứng cạnh Velar và cho chọn 1, thì không cần suy nghĩ, mọi ánh mắt sẽ ngước về chiếc Velar ngay lập tức. Một trong những thứ ít thấy trên các chiếc xe phổ thông đó chính là tay nắm cửa chìm, nó chỉ hiện diện trên các siêu xe thể thao. Điều này có thể là do các kỹ sư của Jaguar-Land Rover muốn chiếc Velar tối ưu tính khí động học nhằm tăng khả năng yên tĩnh cho xe tránh khỏi ồn gió khi vận hành ở tốc độ cao.
Bước vào trong khoang lái, nội thất của Range Rover Velar vừa toát lên vẻ hiện đại bởi 3 màn hình hiển thị kỹ thuật số, nhưng nó vẫn sang trọng và tỉ mỉ đúng phong cách quí tộc Anh. Tôi không đi kể chi tiết về nội thất của Velar, nhưng kể vài điểm nhấn cho thấy sự tinh tế đến từ nước Anh. Lấy ví dụ, vô lăng của Velar được bọc da lộn thay vì da trơn như nhiều hãng xe khác, điểm xuyết là 1 đường mạ crome mờ bao trọn vòng vô lăng khiến nó trở nên vừa sang nhưng vẫn có nét hiện đại. Hay màn hình hiển thị đa chức năng không cố định như nhiều hãng mà có thể tùy chỉnh góc nhìn để phù hợp với chiều cao của từng người lái. Sự tinh tế này chỉ có thể có được ở 1 hãng xe luôn đề cao khách hàng lên hàng đầu.
Như đã nói ở trên 3 màn hình hiển thị của Range Rover Velar chiếm trọn quyền điều khiển của cả chiếc xe. Nhưng với 1 số chức năng mà thường dùng, Range Rover vẫn sử dụng các núm xoay truyền thống, điều này giúp cho việc thao tác nhanh và chuẩn xác cũng như an toàn hơn cho người lái. Tuy nhiên sự kết hợp giữa màn hình cảm ứng và phím xoay cơ khí vẫn mang đến sự hợp lý về thiết kế và tối ưu về sử dụng. Và đây được xem là điểm cộng trên chiếc Velar này.
Ghế ngồi của Velar được thiết kế mang phong cách thể thao với ghế trước được điều chỉnh 10 hướng và ghế lái có 3 chế độ nhớ ghế. Toàn bộ ghế của Velar đều được bọc da cao cấp kết hợp với da lộn cho cảm giác vừa sang vừa hiện đại. Ghế trước được đục lỗ và có thông hơi, ghế sau tuy không dịch chuyển được nhưng lại có thể điều chỉnh ngả bằng điện, điều này mang lại cảm giác dễ chịu khi phải di chuyển trên những quãng đường dài.
Range Rover Velar P250 SE phiên bản Dynamic được trang bị khối động cơ 2.0L tăng áp cho công suất đến 245 mã lực cùng lực kéo 350 Nm. Đi kèm với nó là bộ hộp số 8 cấp đến từ ZF. Những ưu thế về vận hành đã được hiển thị rõ nét trong hành trình khám phá Tây Bắc của chúng tôi.
Ngồi vào vị trí lái, đóng cửa lại tôi đã thấy dường như có sự cách biệt giữa môi trường bên ngoài và không gian bên trong của xe. Mọi sự ồn ào đã được bỏ lại, chỉ còn sự tĩnh lặng dành cho chủ nhân của Velar. Vị trí ngồi cao ráo, tầm nhìn tốt, trụ A nhỏ. Đây cũng là đặc sản của Range Rover khi vật liệu chịu lực mới để chế tạo khung xe luôn được áp dụng trên những chiếc xe đầu bảng của hãng. Do thiết kế thiên về thời trang, Velar có thể nói là 1 chiếc SUV Coupe với những ô kính bên và kính sau nhỏ, điều này cũng khiến khả năng quan sát phía sau của người lái cũng như hành khách hạn chế đi khá nhiều.
Khi vận hành xe ở điều kiện đường sá tốt thì Velar hoàn toàn yên tĩnh. Nhưng khi đi vào những địa hình xấu hay đường bê tông, khi đó thì tôi mới thấy những tiếng ù gây khó chịu dội vào khoang lái, điều này cũng có thể gây ra do bộ mân xe có kích thước khá lớn 21 inch. Khi lái ở chế độ comfort, Velar khiến tôi thất vọng hoàn toàn khi những cú xoay nhanh vô lăng, chiếc xe đáp ứng chậm chãi, độ nghiêng của xe khá nhiều khiến những bạn đồng hành thấy khó chịu. Đến khi chuyển sang chế độ dynamic mode thì mọi chuyện lại khác hẳn. Dường như lúc này Velar mới thuộc về những cung đường đèo. Hệ thống giảm xóc thích ứng chủ động với tần số đáp ứng 500 lần/ 1 giây đã đọc vị hết những điều kiện mặt đường. Velar trở lên cứng vững và lanh lẹ hơn rất nhiều. Từng cú đạp ga, nhấp phanh hay vần vô lăng tôi đều cảm nhận được sự ngoan ngoãn của Velar. Vượt qua đèo Khau Phạ với 1 sự phấn khích tột độ.
Khi còn đang phấn kích, cùng với mục đích trải nghiệm hệ thống dẫn động của Velar, tôi chọn 1 cung đường khó để đến với điểm bay dù lượn. Khi đi vào khá sâu của cung đường xấu, lúc này chỉ có Velar và địa hình khó. Các bạn đi cùng có vẻ lo lắng, nhưng tôi tin là Velar sẽ vượt qua. Trước mặt là 1 ổ bùn lớn, tôi chọn chế độ Mud mode và từ từ bò qua. Lúc này tôi cảm nhận được là động cơ không đưa lực kéo đột ngột khiến bánh xe mất độ bám. Nó từ từ đưa lực đến từng bánh xe một và Velar nhẹ nhàng vượt qua trở ngại thứ nhất. Tiếp đến tôi phải chinh phục 1 dốc cao với cơ man nào là đá sỏi do đường bị nước lũ bào mòn, đưa xe vào và nhấn ga, tiếng trượt lốp ngày càng lớn do lốp mất độ bám, tôi chọn lại chế độ Gravel và Velar lại đi qua 1 cách đơn giản. Chứng kiến điều này, người bạn đồng hành thốt lên: “Đi offroad nhàn quá anh nhỉ! Đúng là có tiền thì cứ mua xe xịn mà đi.”
Như vậy, thay vì gói gọn trong tệp khách hàng riêng biệt, Range Rover Velar được sinh ra để đáp ứng rộng hơn những nhu cầu của khách hàng cao cấp. Có thể nói đây cũng là hướng đi đúng đắn của bản hãng. 1 chiếc xe đẹp, sang trọng nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, nó đáp ứng được hết các yêu cầu khắt khe của những chủ nhân khó tính nhất. Và rõ ràng ai muốn sở hữu nó thì phải trả giá bằng tiền và rất nhiều tiền. Và đương nhiên bạn sẽ không bao giờ phải hối hận.