Đã 4 năm trôi qua kể từ ngày đầu tiên mẫu xe ý tưởng Mission E Concept lần đầu ra mắt công chúng, đến nay, phiên bản thương mại của mẫu xe thuần điện đầu tay – Porsche Taycan vừa chính thức được hãng xe Đức trình làng với hai biến thể Turbo và Turbo S.
Là một dự án quan trọng của Porsche, sự kiện ra mắt toàn cầu mẫu SUV chạy điện Taycan 2020 diễn ra đồng thời tại 3 quốc gia Trung Quốc, Canada và dĩ nhiên không thể vắng bóng thị trường quê nhà Đức. Với việc đưa Trung Quốc vào danh mục thị trường trọng điểm của Taycan có thể thấy rõ được tham vọng của Porsche trong việc chinh phục phân khúc EV đầy tiềm năng tại quốc gia này.
Theo Porsche, mỗi địa điểm diễn ra sự kiện ra mắt lần này đều đại diện cho các nguồn năng lượng bền vững khác nhau: Thác Niagara ở Canada tượng trưng cho thủy điện, trong khi đó sự kiện ra mắt tại quê nhà được tổ chức lại Neuhardenberg, Berlin, Đức, biểu trưng của nguồn năng lượng mặt trời và địa điểm ra mắt cuối cùng là tại đảo Bình Đàm, Phúc Châu, Trung Quốc tượng trưng cho năng lượng gió.
Hai phiên bản Porsche Taycan đầu tiên đến tay khách hàng ở thời điểm ra mắt là phiên bản hiệu suất cao Turbo và Turbo S, và đến cuối năm nay sẽ có thêm những biến thể khác với mức công suất thấp hơn. Trong khi đó, biến thể tiếp theo ngoài sedan đã được xác định là Taycan Cross Turismo, dự kiến sẽ trình làng vào cuối năm sau.
Mẫu xe điện thể thao này có chiều dài 4.963 mm, chiều rộng 1.966, và lên tới 2.144 mm khi tính cả 2 gương chiếu hậu, cùng chiều dài trục cơ sở 2.900 mm.
Porsche Taycan Turbo 2020 được trang bị khối pin lithium-ion 93,4 kWh và hai động cơ điện, cho công suất 670 mã lực, mô-men xoắn 849 Nm. Xe tăng tốc 0-96 km/h trong 3 giây, 0-100 km/h trong 3,2 giây, 0-200 km/h trong 10,6 giây, tốc độ tối đa 259 km/h.
Trong khi đó, Porsche Taycan Turbo S 2020 cũng được trang bị hai động cơ điện và pin tương tự nhưng cho công suất lớn hơn: 750 mã lực, mô-men xoắn 1.050 Nm. Xe tăng tốc 0-96 km/h trong 2,6 giây, 0-100 km/h trong 2,8 giây, 0-200 km/h trong 9,8 giây, tốc độ tối đa 259 km/h.
Cả hai bản hiệu suất cao đều sử dụng khối pin lithium-ion 93.4 kWh với điện áp 800 V thay vì 400 V như các mẫu xe điện khác, Porsche Taycan có khả năng sạc từ 0- 80% chỉ trong 22,5 phút. Thậm chí chỉ với 5 phút “nạp đạn” xe có thể đi tiếp được 96 km nếu sử dụng nguồn sạc 270 kW. Nếu sử dụng nguồn sạc công suất thấp hơn 150 kW, pin có thể đạt mức 80% chỉ trong 36 phút, trong khi với bộ sạc 9,6 kW, điện áp 240V thông thường, sẽ cần tới 11 giờ. Phạm vi di chuyển tối đa của Taycan Turbo lên tới 451 km trong khi thông số này ở Taycan Turbo S là 412 km.
Cả Taycan Turbo S và Taycan Turbo sử dụng hệ thống treo khí thích ứng với lò xo không khí ba buồng kết hợp với hệ thống quản lý treo chủ động của Porsche (PASM), gồm hệ thống treo xương đòn kép ở trục trước và treo đa điểm ở phía sau. Hệ dẫn động cầu sau là trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Turbo S và là trang bị tùy chọn trên Turbo. Hệ thống phanh trên Turbo S là phanh gốm của Porsche (PCCB). Xe trang bị bộ mâm 21 inch với kích thước lốp 265/353 ở bánh trước và 305/30 ở bánh sau.
Porsche sử dụng hệ thống Kiểm soát khung gầm 4D nhằm phân tích và đồng bộ hóa hệ thống khung gầm trong thời gian thực. Khả năng thu hồi năng lượng ở hệ thống phanh của Taycan lớn hơn đáng kể so với các đối thủ trên thị trường.
Mẫu xe điện thể thao nhà Porsche sở hữu nội thất ngập tràn công nghệ có 4 màn hình, nổi bật với màn hình giải trí cho ghế phụ. Nội thất của Taycan lấy cảm hứng từ Porsche 911 từ năm 1993.
Ghế lái với bảng đồng hồ dạng màn hình cong 16,8 inch kiểu dáng tròn trịa, thiết kế đặc trưng Porsche. Màn hình này dùng kính thật, bộ lọc phân cực, chống lóa. Đồng hồ thiết lập 4 chế độ gồm Classic, Map, Full Map và Pure. Chế độ Classic hiển thị như đồng hồ truyền thống của Porsche. Hai chế độ Map hiển thị thông tin dẫn đường. Còn chế độ Pure hiển thị thông tin tối giản và cần thiết như tốc độ, biển báo giao thông và sử dụng một mũi tên để điều hướng.
Bên trái bảng đồng hồ cho phép điều khiển cảm ứng các chế độ chiếu sáng, trong khi bên phải dành riêng cho các chế độ cài đặt hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống treo. Ngoài ra, Porsche bổ sung hai tùy chọn vô-lăng cho khách hàng với kiểu tiêu chuẩn và thể thao GT.
Các chế độ lái tuân theo cấu hình tương tự như các mẫu xe hiện có của Porsche, với bốn tùy chọn có sẵn theo thứ tự tính thể thao tăng dần – Range, Normal, Sport và Sport Plus. Một chế độ cá nhân bổ sung cho phép cấu hình cài đặt các chế độ tùy theo sở thích của người lái.
Ở trung tâm, hãng xe Đức bố trí màn hình cảm ứng 10,9 inch và một màn hình tùy chọn cho ghế phụ, tạo thành một dải kính với giao diện bảng đen. Hãng xe Đức tối giản các phím cơ, thay vào đó là điều khiển thông minh, trực quan hơn, thông qua các thao tác chạm và điều khiển qua giọng nói với câu lệnh Hey Porsche. Lần đầu tiên, khách hàng ở ghế phụ có tùy chọn màn hình cảm ứng, cho phép dễ dàng thay đổi các cài đặt trang bị mà không làm người lái mất tập trung.
Phía dưới là màn hình cảm ứng 8,4 inch, điều khiển điều hòa, sưởi ghế và làm mát, nhận dạng chữ viết tay cho phép nhập địa chỉ đường phố cho hệ thống định vị. Tương tự như Panamera,
Giống như Porsche 918, Taycan có công tắc chọn vị trí chuyển số nhỏ gọn trong bảng điều khiển thay vì cần chuyển số cổ điển. Porsche đã quyết định loại bỏ hệ thống cửa gió điều hòa cũ, thiết kế các cửa gió theo phong cách tối giản, các luồng khí kiểm soát cả về mặt kỹ thuật số và hoàn toàn tự động vớicông nghệ Virtual Airflow Control và điều hòa 4 vùng độc lập. Cửa gió điều hòa hàng ghế sau cũng cho phép khách hành điều khiển bằng màn hình cảm ứng 5,9 inch.
Theo hãng xe Đức, nội thất của Porsche Taycan được thiết kế theo triết lý phát triển bền vững. Hãng xe Đức đã xây dựng một loạt các tùy chọn cá nhân hóa cho Taycan từ truyền thống cho đến hiện đại, từ tùy chọn da cổ điển cho đến nội thất không dùng da mà sử dụng vật liệu cao cấp. Vật liệu này có tên gọi là Race-Tex, được làm từ microfibre và sợi polyester tái chế và thải ra lượng CO2 ít hơn đến 80% trong suốt quá trình sản xuất.
Thảm trải sàn sử dụng sợi tái chế EEyl, được làm từ … lưới đánh cá tái chế. Tùy chọn màu sắc nội thất dành riêng cho Taycan bao gồm Đen – Vàng Black-Lime Beige, Đen Blackberry, màu be Atacama Beige và Nâu Meranti Brown.
Hệ truyền động của Taycan Turbo/Turbo S cho mức công suất 616 mã lực, kết hợp với chế độ Overboost, xe có thể tạm thời chạm ngưỡng 671 và 750 mã lực cho hai phiên bản. Mô-men xoắn giữa chúng cũng chênh nhau đáng kể ở 850 và 1.050 Nm, khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h cũng lệch 0,2 giây (3 và 2,8 giây).
Mức giá mà Porsche đưa ra cho mẫu xe điện đầu tiên của mình như sau: phiên bản Turbo chỉ ở mức 153.310 USD (khoảng 3,558 tỷ đồng), trong khi bản Turbo S cao hơn với 187.610 USD (khoảng 4,354 tỷ đồng).