Kết thúc năm tài chính 2020, trong bối cảnh có nhiều biến động đối với thị trường Ô tô xe máy, HVN vẫn gặt hái được những thành công trên cả lĩnh vực kinh doanh ô tô và xe máy, đồng thời đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội. HVN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kế hoạch phát triển trong năm tài chính 2021 với trọng tâm hàng đầu là sự hài lòng vượt trên mong đợi của khách hàng.
Trong năm tài chính 2020, do ảnh hưởng chung từ đại dịch COVID-19 ở quý 4 sản lượng bán hàng của tập đoàn Honda bao gồm xe máy, Ô tô và sản phẩm máy động lực đạt khoảng 29,8 triệu sản phẩm. Trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, sản lượng bán hàng xe máy toàn cầu của tập đoàn Honda đạt hơn 19,3 triệu xe, giảm 4,4% so với năm tài chính 2019, chủ yếu đến từ ảnh hưởng việc suy thoái thị trường tại Ấn Độ, dù cho Việt Nam và Philippines đạt được sự tăng trưởng lớn. Trong lĩnh vực kinh doanh Ô tô, sản lượng bán hàng Ô tô toàn cầu của tập đoàn Honda đạt gần 4,8 triệu xe, giảm 10% so với năm tài chính 2019 do những tác động tới từ thuế tiêu thụ cũng như ảnh hưởng của việc nguồn cung cấp phụ tùng bị hạn chế trong giai đoạn đại dịch. Trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm máy động lực, sản lượng của tập đoàn Honda đạt hơn 5,7 triệu sản phẩm, giảm 9,5% so với năm tài chính 2019.
Ngoài ra, do những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 nên tập đoàn Honda hiện chưa chia sẻ kế hoạch sản lượng cho năm tài chính 2021. Honda sẽ cung cấp thông tin ngay khi có được những dự đoán cho kết quả kinh doanh năm tài chính tới.
HVN hiện đang vận hành 03 nhà máy Xe máy, 01 nhà máy Ô tô cùng 01 Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn. Riêng đối với hoạt động sản xuất xe máy, bên cạnh những nhà máy sản xuất chính, HVN có 01 dây chuyền sản xuất bánh răng, 01 phân xưởng piston và 01 trung tâm phụ tùng. Cùng với việc đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất bánh răng vào năm 2010 và trung tâm phụ tùng vào năm 2013, HVN đã tiếp tục khánh thành phân xưởng piston, hoạt động tại nhà máy HVN Vĩnh Phúc vào năm 2014 với công suất lớn nhất trong tập đoàn Honda. Việc củng cố năng lực nội tại này góp phần tăng cường sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa (đạt mức 98%) và tăng sản lượng xuất khẩu.
1. Lĩnh vực xe máy
a. Hoạt động kinh doanh
Tổng dung lượng thị trường Việt Nam năm tài chính 2020 đạt khoảng hơn 3,2 triệu xe, giảm khoảng 3,1% so với kỳ trước. Trong đó, doanh số bán hàng của HVN đạt mức là gần 2,6 triệu xe, tăng 0,5% so với năm tài chính 2019. Thị phần đạt 79,7%. Kết quả này minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của toàn thể nhân viên cũng như sự tin tưởng lựa chọn của khách hàng dành cho thương hiệu. Trong năm tài chính 2021, HVN dự đoán dung lượng thị trường xe máy sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. HVN sẽ cố gắng tối ưu doanh số bán hàng và giữ vững thị phần của mình trên thị trường.
Năm tài chính 2020 tiếp tục được đánh dấu là một năm nở rộ với nhiều sản phẩm mới của HVN. Công ty đã liên tục cho ra mắt nhiều mẫu xe và phiên bản mới thuộc các phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Điểm nhấn về sản phẩm của HVN vẫn thuộc về dòng xe phổ thông bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Việc liên tục cho ra mắt các mẫu xe được áp dụng các công nghệ hiện đại như kết nối bluetooth đi kèm với ứng dụng My Honda+, động cơ thông minh thế hệ mới eSP+, hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC), hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key và hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã giúp hoàn thiện hơn các dải sản phẩm, đồng thời thỏa mãn được nhu cầu trải nghiệm ngày càng gia tăng của khách hàng.
Trong số những mẫu xe, phiên bản mới thuộc dòng xe phổ thông, có 03 phiên bản xe hoàn toàn mới nổi bật là bao gồm WINNER X với sự chuyển mình mạnh mẽ trong thiết kế được hy vọng sẽ tạo ra một thế hệ xe côn tay mới, thống lĩnh những đam mê và xúc cảm của khách hàng yêu thích phân khúc này; SH125i/150i hoàn toàn mới với thiết kế giao thoa giữa tính truyền thống và công nghệ hiện đại trên bề mặt tổng thể được trau chuốt mượt mà, cùng động cơ mới eSP+ mang tính “cách mạng”, giúp định lại chuẩn mực mới cho thương hiệu SH tại Việt Nam; Air Blade 150cc/125cc được trang bị thêm phiên bản động cơ 150cc kết hợp với thiết kế uy lực nổi bật cùng tiện ích đẳng cấp hàng đầu Honda SMART Key, tiếp tục gây ấn tượng về mẫu xe ga nam tính khiến cho người sử dụng luôn cảm thấy tự hào khi sở hữu. Trong năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe và phiên bản mới nhằm thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng.
Là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong việc đổi mới công nghệ, HVN đã đưa vào áp dụng những công nghệ hiện đại cho sản phẩm của mình. Một trong những công nghệ nổi bật trong năm nay của HVN là phát triển chức năng kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth trên mẫu xe SH mới, đi kèm với ứng dụng My Honda+ trên điện thoại thông minh (thiết bị Apple iOS và Google Android) để thông báo cuộc gọi, tin nhắn SMS/SNS trên màn hình đồng hồ xe SH, đồng thời khách hàng có thể đọc toàn bộ các thông tin xe như tình trạng vận hành, thông tin sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành, thông tin các sản phẩm mới hoặc sự kiện của HVN… cũng như đưa ra các lời khuyên hoặc gợi ý hữu ích cho người sử dụng xe qua ứng dụng My Honda+ trên điện thoại thông minh.
Ngoài ra, eSP+ -(động cơ thông minh thế hệ mới) cũng là một công nghệ mới gây được sự quan tâm lớn từ khách hàng. Động cơ được phát triển dựa trên phiên bản tiền nhiệm eSP, đánh dấu bước tiến của Honda trong việc không ngừng cải tiến và tối ưu hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. eSP+ ra đời nhằm đạt khả năng vận hành vượt trội nhưng với mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, hiện được trang bị trên mẫu xe tay ga SH125i/150i của HVN.
Bên cạnh đó, nhằm ngày càng hoàn thiện mục tiêu tối đa hóa tiện ích, đem đến những trải nghiệm mới và thú vị hơn cho khách hàng, HVN còn hoàn thiện tiến trình trang bị trên toàn bộ các mẫu xe tay ga hiện tại hệ thống khóa thông minh SMART Key. Ngoài ra, hệ thống chống bó cứng phanh ABS – hệ thống hỗ trợ quá trình phanh xe chính xác, giúp người lái an tâm hơn khi phanh gấp trong cả những trường hợp đường trơn trượt hay dưới điều kiện trời mưa, cũng được HVN tích hợp trên hầu hết các mẫu xe tay ga cao cấp. Đặc biệt, lần đầu tiên hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC) – hệ thống kiểm soát độ bám đường cho xe đã được HVN ứng dụng trên phiên bản phanh ABS của mẫu xe tay ga cao cấp SH125i/150i, thể hiện nỗ lực không ngừng của Honda trong việc nâng cấp sản phẩm để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời và xứng tầm cho người dùng.
Trong kỳ vừa qua, HVN đã mở rộng thêm 11 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và 26 Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ (WSS), nâng tổng số lên 801 HEAD và 107 WSS trên toàn quốc. Bên cạnh đó, HVN cũng chính thức khai trương thêm 02 Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda tại thành phố Hồ Chí Minh (1/2020) Hà Nội (3/2020) phân phối các dòng xe Mô tô Honda nhập khẩu có dung tích động cơ lớn. Bước sang năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục phát triển hệ thống HEAD, WSS và Cửa hàng Honda phân khối lớn, đem lại cho khách hàng cơ hội chiêm ngưỡng và sở hữu các mẫu xe với chất lượng và dịch vụ tốt nhất.
b. Hoạt động khuyến mãi và thương hiệu
Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, HVN còn thực hiện các hoạt động khuyến mãi và hoạt động thương hiệu. Với mong muốn bày tỏ sự tri ân sâu sắc, mang đến cơ hội sở hữu những mẫu xe có chất lượng cao, đồng thời mang lại niềm vui mua sắm hấp dẫn cho khách hàng, trong năm tài chính 2020, HVN đã thực hiện 04 chương trình khuyến mãi hấp dẫn tới gần 466.000 khách hàng trên cả nước. Trong đó, chương trình khuyến mãi nhân dịp Tết với việc áp dụng ưu đãi mua xe máy trúng ô tô của HVN đã dành được sự quan tâm và tham gia đặc biệt của khách hàng. Trong năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi hơn nữa nhằm tri ân những khách hàng đã, đang và sẽ ủng hộ cho các hoạt động của Công ty.
- Chuỗi sự kiện “Honda – Luôn vì bạn”
Đối với các hoạt động thương hiệu, từ tháng 10/2019 đến tháng 3/2020, HVN đã tổ chức chuỗi chương trình Tri ân khách hàng mang tên “Honda – Luôn vì bạn”tới hơn 60 tỉnh thành cả nước, thu hút hàng trăm nghìn khán giả tới tham dự. Xuất phát từ tôn chỉ hướng tới khách hàng, lấy sự hài lòng của khách hàng là động lực để không ngừng phát triển, sự kiện “Honda – Luôn vì bạn” là nơi HVN tri ân khách hàng với những dịch vụ chất lượng cao, qua đó giúp HVN tìm hiểu sâu sắc hơn nhu cầu của khách hàng và ngày càng hoàn thiện chất lượng sản phầm dịch vụ. Theo đó sự kiện “Honda – Luôn vì bạn” đã được tổ chức đa dạng trong các hình thức sự kiện, trải dài xuyên suốt 3 miền Bắc – Trung – Nam.
Đầu tiên là chuỗi sự kiện “Honda – Luôn vì bạn” triển khai từ tháng 8/2019 đến hết tháng 1/2020 với 120 sự kiện lớn nhỏ trên 60 tỉnh thành, tại đây khách hàng được tham gia các hoạt động thiết thực như thay dầu miễn phí, đào tạo lái xe an toàn, trải nghiệm xe hay mua xe với giá ưu đãi.
Bên cạnh đó, từ tháng 10/2019 đến đầu tháng 3/2020, chuỗi sự kiện thứ 2 mang tên “Honda – Luôn vì bạn – Sân chơi cá tính – Nhạc hội đỉnh cao” đã diễn ra với 37 sự kiện khắp các tỉnh thành. Với mục tiêu tạo sân chơi bùng nổ sức trẻ, kết nối đam mê, các khách hàng tham dự sự kiện đã được đắm chìm trong nhiều hoạt động trẻ trung lần đầu được HVN tổ chức như Giải phóng bản thân (trải nghiệm xe); Tạo nên dấu ấn (Tạo mẫu tóc phù hợp với cung hoàng đạo); Thay đổi thế giới (hoạt động bảo vệ môi trường) hay chương trình âm nhạc đặc sắc diễn ra tối cùng ngày.
Nối tiếp chuỗi hoạt động trên, trong tháng 11/2019 HVN đã chính thức khởi động chuỗi sự kiện “Đại nhạc hội Khinh khí cầu- Honda Luôn vì bạn” tại 4 thành phố lớn gồm TP HCM (15/12), Cần Thơ (22/12), Đà Nẵng (4/1) và Hà Nội (11/1).
Có thể nói chuỗi sự kiện “Honda- Luôn vì bạn” trong năm tài chính 2020 đã đạt được rất nhiều thành công, đa dạng trong hình thức thể hiện, từ đó tri ân sâu sắc hơn tới nhiều đối tượng khách hàng, qua đó mang tới sự hài lòng vượt lên trên mong đợi. Bước sang năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục chiến dịch “Honda – luôn vì bạn” thông qua các chương trình, sự kiện tri ân hấp dẫn tới khách hàng trên toàn quốc.
- Cuộc thi “Lái xe Sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu”
Thêm vào đó, với mục tiêu tạo nên một sân chơi bổ ích và lý thú dành cho những người say mê công nghệ và sáng tạo, cuộc thi Lái xe Sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu (Honda EMC) thường niên với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?” tiếp tục được triển khai. Sau chặng đường 10 năm ghi dấu, Honda EMC đã trở thành một sân chơi thú vị cho những người đam mê công nghệ và sáng tạo, đặc biệt hướng tới đối tượng các bạn trẻ với nhưng giá trị bền vững về ý thức bảo vệ môi trường. Tháng 8 năm 2019, Honda Việt Nam đã chính thức khởi động cuộc thi Honda EMC lần thứ 11, sau 2 tháng đăng kí và tuyển chọn, cuộc thi đã thu hút tới 189 đội thi thi đấu tại vòng chung kết. Với 169 đội thi nhóm Học sinh – sinh viên, 14 đội thi nhóm công ty và 6 đội thi nhóm HVN, vòng chung kết Honda EMC 2020 đã trở thành năm thu hút nhiều đội thi tham dự nhất, hứa hẹn vòng chung kết sẽ vô cùng hấp dẫn và kịch tính. Cuộc thi không chỉ là cơ hội quý báu cho các bạn trẻ tư duy sáng tạo về kỹ thuật, công nghệ, đưa các ý tưởng vào thực tế, mà còn góp một phần không nhỏ vào việc đẩy mạnh phong trào tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống. Qua đó thể hiện sự quan tâm của Honda vào quá trình phát triển các giá trị bền vững cho thế hệ tương lai.
c. Hoạt động đua xe thể thao
Với mong muốn xây dựng văn hóa đua xe chuyên nghiệp và an toàn tại Việt Nam, trong năm tài chính 2020, HVN tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động đua xe thể thao trong nước, tham gia đua xe ở nước ngoài cũng như tài trợ cho các đội đua Honda tại các đấu trường đẳng cấp châu lục và thế giới.
Nằm trong các hoạt động phát triển trong nước, trong năm tài chính 2020, HVN đã tiếp tục tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC) với quy mô được mở rộng. Mùa giải VMRC 2019 đã diễn ra tại 4 hạng mục Blade 110cc, MSX 125cc, Winner 150cc và UB130cc với 5 chặng thi đấu được tổ chức. Qua năm thứ hai giải đấu được tổ chức đã ngày càng hoàn thiện hơn về khâu tổ chức, nâng tầm thi đấu chuyên nghiệp của các vận động viên (VĐV) cũng như thu hút ngày càng nhiều khán giả quan tâm qua màn ảnh nhỏ cũng như trực tiếp đến sân theo dõi. Đặc biệt mùa giải VMRC 2019 là dấu mốc một chặng đua xe mô tô chuyên nghiệp đã được tổ chức tại miền Bắc (chặng 2 diễn ra vào ngày 25 tháng 5 năm 2019 tại Hà Nội) – ghi dấu mốc Bắc tiến trong tham vọng phát triển văn hóa đua xe lành mạnh trên khắp ba miền Bắc Trung Nam. Cùng với đó, HVN đã phối hợp cùng Liên Đoàn Xe Đạp Mô Tô Thể Thao Việt Nam trong rất nhiều hoạt động như hoàn thiện bộ luật thi đấu giải VMRC, thiết kế tài liệu đào tạo trọng tài và tay đua cũng như cấp chứng chỉ cho trọng tài và tay đua. HVN đã phối kết hợp với Liên đoàn để tiếp tục mời chuyên gia dày dặn kinh nghiệm đến từ Nhật Bản tổ chức các khóa tập huấn trọng tài đua xe và tay đua nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của đội ngũ trọng tài và các vận động viên đua xe, qua đó ngày càng nâng tầm an toàn cho giải đua xe tại Việt Nam.
Tại các hoạt động thi đấu nước ngoài, mùa giải 2019 là dấu mốc năm thứ 2 đội đua Honda Racing Vietnam – đội đua duy nhất đến từ Việt Nam đại diện tranh tài tại giải đua xe Mô tô Châu Á (ARRC), lần đầu tranh tài tại giải sức bền Suzuka JP 250 4 Hours Endurance Road Race, tiếp tục cử vận động viên Cao Việt Nam thi đấu tại giải Thailand Talent Cup (TTC 2019) hay cử kĩ thuật viên Đỗ Tuấn Anh vào đội hình kĩ thuật của đội đua Honda Asia-Dream Racing with SHOWA tranh tài tại giải sức bền Suzuka 8 Hours và Sepang 8 Hours.
Ngoài ra, hoạt động tài trợ cho đội Repsol Honda Team với khẩu hiệu One Heart – Chia sẻ đam mê, Chinh phục thách thức cùng hàng loạt các hoạt động đưa MotoGP đến gần hơn với người Việt cũng được tiếp tục triển khai bao gồm: phối hợp với các HEAD khắp cả nước trình chiếu trực tiếp các chặng MotoGP, tài trợ phát sóng giải MotoGP bằng tiếng Việt trên kênh truyền hình Fox Sports. HVN cũng tài trợ cho đội Honda Asia-Dream Racing with SHOWA đại diện cho Honda khu vực Châu Á, Repsol Honda Team tại MotoGP và Honda Team Asia trong giải đua Moto2 và Moto3.
Trong năm tài chính 2021, HVN sẽ tiếp tục phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa với Liên đoàn Xe Đạp Mô Tô Thể Thao Việt Nam trong phát triển hoạt động đua xe thể thao trong nước cũng như tiếp tục tài trợ tổ chức giải đấu VMRC 2020. VMRC 2020 năm nay sẽ được mở rộng quy mô thi đấu với sự gia tăng hạng mục Vietnam Talent Cup dành cho các VĐV trẻ độ tuổi từ 15 trở lên. Như vậy VMRC 2020 sẽ diễn ra với 5 hạng mục thi đấu, và dự kiến 6 chặng thi đấu được tổ chức.
Tại giải đấu nước ngoài, đội đua Honda Racing Vietnam sẽ tiếp tục thi đấu tại giải ARRC 2020 tại hai hạng mục UB150 và AP250, trong đó đặt mục tiêu sẽ giành vị trí top 3 tại hạng mục AP250 (VĐV Cao Việt Nam tranh tài) và chung cuộc 8 điểm toàn mùa đấu tại hạng mục UB150 (VĐV Nguyễn Đức Thanh VĐV Nguyễn Anh Tuấn tranh tài). ARRC 2020 dự kiến diễn ra với 7 chặng thi đấu được tổ chức, tuy vậy trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, đội đã không thể tham dự chặng 1 ARRC 2020, chặng 2 ARRC 2020 cũng đã bị dời lịch thi đấu.
Trước đó, đội đua cũng đã công bố sẽ lần đầu tiên tranh tài tại giải Malaysia Superbike Championship 2020 tại hạng mục 150cc và 250cc, tiếp tục thi đấu tại giải sức bền Suzuka JP250 4 Hours Enduarance Road Race và cử 1 tay đua trẻ đi tranh tài tại giải Thailand Talent Cup. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch nCovid-19, đội chưa thể tham gia thi đấu. Trong mảng hoạt động tài trợ, hòa cùng tinh thần đua xe thể thao của Honda toàn cầu, Honda Việt Nam sẽ tiếp tục tài trợ cho Repsol Honda Team, Honda Team Asia và Honda Asia-Dream Racing with SHOWA tại các giải đua đẳng cấp quốc tế, qua đó thổi bùng hơn nữa tinh thần thể thao cháy bỏng cho các tín đồ yêu mến tốc độ và thương hiệu Honda nói riêng.
Xuất khẩu
Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Trong kỳ vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt gần 181.600 nghìn xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 386,7 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng gần 5,1 % so với năm tài chính 2019. Trong năm tài chính 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, HVN dự báo xuất khẩu nguyên chiếc hơn 177.500 nghìn chiếc, giảm khoảng 2,2% so với năm tài chính 2020.
2. Lĩnh vực Ô tô
Năm tài chính 2020 tiếp tục là một năm cho thấy sự tăng trưởng của thị trường ô tô tại Việt Nam. Tổng dung lượng thị trường đạt gần 392.000 xe, trong đó mảng xe du lịch đạt hơn 303.000 xe, tăng 14% so với kỳ trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chưa thực sự ấn tượng so với các kỳ trước do tác động của một số yếu tố khách quan, đặc biệt là Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tương đối lớn đến tình hình kinh doanh của ngành ô tô trong những tháng cuối cùng của kỳ tài chính. Kết quả kinh doanh ô tô của HVN cũng không nằm ngoài tình hình chung của toàn thị trường. Kết thúc năm tài chính 2020, doanh số bán hàng ô tô của HVN đạt hơn 29.700 xe, giảm gần 8% so với kỳ trước, tuy nhiên, vẫn nằm trong TOP 3 thương hiệu chiếm thị phần cao nhất trong mảng xe du lịch.
Kết thúc năm tài chính 2020, hai mẫu xe City và CR-V tiếp tục chiếm giữ vị trí là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc hạng B và phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam với doanh số tích lũy lần lượt là gần 8.500 xe và gần 9.700 xe. Bên cạnh đó, các mẫu xe Jazz, Civic, HR-V cũng nhận được những đánh giá tích cực từ phía khách hàng.
Vào tháng 6 năm 2019, HVN chính thức giới thiệu đến khách hàng mẫu xe Brio mới lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam. Sau gần 1 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Brio cũng phần nào chứng tỏ được vị thế của mình, lọt vào TOP 5 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc A với doanh số tích lũy đạt hơn 3.400 xe tính từ tháng 6/2019 đến tháng 3/2020.
Đặc biệt, tại Triển lãm Ô tô Việt Nam năm 2019, HVN tiếp tục cho ra mắt Accord thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới với thông điệp “Định đẳng cấp – Tạo tương lai”.
Năm tài chính 2020 tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda nói chung “Chất lượng – Bền bỉ – Đáng tin cậy” và đặc biệt là giá trị cốt lõi của thương hiệu Ôtô Honda nói riêng “Thiết kế năng động, thể thao – Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”.
Năm tài chính vừa qua, HVN cũng chính thức khai trương thêm 6 Đại lý Ôtô đạt tiêu chuẩn 5S, tập trung mở rộng thị trường trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam theo chiều sâu: Honda Ôtô Bắc Giang – Dĩnh Kế, Honda Ôtô Quảng Bình – Đồng Hới, Honda Ô tô Quảng Nam – Tam Kỳ, Honda Ôtô Sài Gòn – Quận 7, Honda Ôtô Đồng Tháp – Cao Lãnh, Honda Ôtô Kiên Giang – Rạch Giá, nâng tổng số Đại lý Ôtô của HVN trên cả nước lên 38 Đại lý. Thông qua hệ thống Đại lý ngày càng vững mạnh, HVN cam kết không ngừng nỗ lực cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ hậu mãi với chất lượng cao nhất.
Trong năm tài chính 2021, HVN tiếp tục mở rộng niềm vui mua hàng đến nhiều khách hàng hơn nữa thông qua các hoạt động phong phú như: Giới thiệu những mẫu xe mới – Mở rộng mạng lưới Đại lý – Tăng cường chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, HVN cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thương hiệu Ôtô Honda với những giá trị cốt lõi: Bền bỉ – Chất lượng – Tin cậy, Công nghệ tiên tiến – Tiết kiệm nhiên liệu – An toàn vượt trội, nhằm mang sản phẩm và dịch vụ chính hãng đến với nhiều khách hàng hơn nữa, đáp ứng sự hài lòng khách hàng ở mức cao nhất.
3. Đóng góp xã hội
a. Nỗ lực hết mình vì một xã hội giao thông an toàn
Năm tài chính 2020 tiếp tục chứng kiến những nỗ lực không ngừng của HVN trong việc phối hợp với các cơ quan Chính phủ, các Đại lý Honda ô tô và các Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) triển khai mạnh mẽ và rộng khắp các hoạt động tuyên truyền về kiến thức an toàn giao thông (ATGT) và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn (LXAT) cho hàng triệu khách hàng và người dân trên cả nước nhằm góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) và xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh.
+ Tăng cường đào tạo trong trường học
Trong năm tài chính 2020, Honda Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng với Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT), Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (UB ATGT QG), Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Bộ Công An triển khai tổ chức các chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” dành cho hơn 5,2 triệu học sinh tiểu học của 41 tỉnh/thành; chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho hơn 2,6 triệu học sinh trung học phổ thông của 63 tỉnh và đặc biệt trong năm tài chính 2020 này, chương trình đã mở rộng tới hơn 4 triệu học sinh trung học cơ sở của 40 tỉnh thành trên cả nước. Với định hướng của Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đào tạo ATGT cho trẻ em, thanh thiếu niên, HVN sẽ tiếp tục triển khai chương trình giáo dục cho tất cả các em học sinh trên cả nước trong năm tài chính 2021 này trong đó có chương trình giáo dục “Tôi yêu Việt Nam” cấp mầm non bắt đầu được triển khai thí điểm tại 5 tỉnh thành phố nhằm sớm hình thành nhận thức về ATGT cho trẻ 3-5 tuổi.
+ Thực hiện đào tạo cho Đoàn viên thanh niên và người dân địa phương
Từ năm tài chính 2020, HVN đã phối hợp cùng các HEAD và các đại lý Honda ô tô trên toàn quốc triển khai các chương trình đào tạo kiến thức ATGT và kỹ năng LXAT cho gần2,8 triệukhách hàng và người dân địa phương, tăng 22% so với năm trước.
Cũng trong thời gian này, HVN đã phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức các hội thi cho Đoàn viên, thanh niên và sinh viên, tiêu biểu là chuỗi chương trình mang tên “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Đây là chiến dịch được triển khai rộng khắp các tỉnh thành cả nước trong nhiều năm qua nhằm tạo sức ảnh hưởng và lan tỏa thông điệp an toàn trong cộng đồng. Kết quả đạt được từ chiến dịch này là hơn 11.300 Đoàn viên, thanh niên, sinh viên các cơ sở và các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước đã được tham gia các chương trình đào tạo, tăng 1% so với năm tài chính 2019.
+ Tăng cường hoạt động phối hợp với Chính phủ
HVN đã triển khai phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Bộ Công an và Học viện cảnh sát nhân dân tổ chức các khóa tập huấn và đào tạo kỹ năng Lái xe Mô tô và Ôtô an toàn cho các giảng viên và cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông từ năm 2008. Trong năm tài chính 2020, 172 cán bộ chiến sĩ đã được đào tạo. Các hoạt động phối hợp đào tạo về ATGT vẫn sẽ tiếp tục được triển khai trong năm tài chính 2021.
+ Trao tặng mũ bảo hiểm:
Hưởng ứng quy định của Chính phủ về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông, trong 4 năm qua, HVN liên tục triển khai các chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh, sinh viên và người dân cả nước mang tên “Cùng Honda chắp cánh tương lai” nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức và thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Số mũ bảo hiểm đạt chuẩn được trao trong năm tài chính 2020 là 20.000 mũ, và con số này cũng sẽ tiếp tục được trao tặng trong năm tài chính 2021.
Đặc biệt, chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một mang tên “Giữ trọn Ước mơ” cũng bước vào năm thứ hai với việc trao tặng gần 2 triệu mũ bảo hiểm. Đây là hành động thiết thực thể hiện trách nhiệm của HVN trong việc cam kết đồng hành cùng Chính phủ góp phần nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em ở nước ta lên mức 80% vào năm 2020, đồng thời nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh và cộng đồng về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông. Kết thúc năm 2019, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em đạt mức 70%, tăng 18% so với cuối năm 2018.
+ Tăng cường hoạt động tại Trung tâm Lái xe an toàn
Từ khi đưa vào vận hành Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn mới theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2017, HVN đã ngày càng chứng tỏ việc chú trọng trong chất lượng đào tạo, đặc biệt là trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học viên. Bằng việc cung cấp các khóa đào tạo nâng cao và cấp bằng cho xe máy hạng A1, A2 và ô tô hạng B1, B2 và lái xe địa hình, trong 3 năm qua, Trung tâm ngày càng thu hút lượng học viên tham gia. Trong năm tài chính 2020, HVN đã đào tạo cho hơn 22.600 học viên, tăng 20% so với năm tài chính trước đó. Đặc biệt, trong tháng 03/2020, Trung tâm đã được Tổng cục đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cấp Giấy chứng nhận Trung tâm sát hạch lái xe loại 2 theo Quy chuẩn Quốc gia để tổ chức sát hạch lái xe các hạng A1, A2, B1, B2 đáp ứng nhu cầu sát hạch cấp Giấy phép lái xe của học viên. Với hoạt động này, HVN mong muốn xây dựng Trung tâm đào tạo lái xe an toàn kiểu mẫu hướng tới cộng động.
Tổng kết lại trong năm tài chính 2020, HVN đã đào tạo lái xe an toàn cho gần 14,7 triệu người, tăng gần 90% so với năm tài chính 2019. Dự kiến số người được đào tạo trong năm tài chính 2021 sẽ lên tới 18,8 triệu người.
b. Hoạt động hỗ trợ Giáo dục
Trong số các hoạt động đóng góp cho xã hội, hỗ trợ giáo dục là một trong những hoạt động được Công ty Honda Việt Nam chú trọng, góp phần xây dựng một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam.
+ Tổ chức Sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ” (Children’s Idea Contest – CIC):
Được triển khai từ năm 2008 dành cho học sinh các trường tiểu học trên cả nước, sân chơi nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của các em nhỏ dựa trên nền tảng “Ước mơ” và hướng dẫn các em hiện thực hóa ước mơ. Qua 12 năm tổ chức, “Ý tưởng trẻ thơ” luôn nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh. Trong năm tài chính 2020, đã có gần 588.000 ý tưởng tham dự, nâng tổng số ý tưởng nhận được qua 12 năm tổ chức lên con số gần 3,8 triệu ý tưởng.
+ Trao tặng Giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và nhà Khoa học trẻ (Honda Y-E-S Award):
Với mục tiêu hỗ trợ tìm kiếm và nuôi dưỡng những tài năng trẻ để trở thành những nhà lãnh đạo tương lai trong lĩnh vực công nghệ và khoa học kỹ thuật, thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ tại Việt Nam, HVN phối hợp cùng Quỹ Honda Foundation, Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (NISTPASS) – Bộ Khoa học và Công nghệ, và các trường đại học liên kết tổ chức Giải thưởng Honda Y-E-S thường niên dành cho sinh viên các trường Đại học khoa học công nghệ và kỹ thuật hàng đầu Việt Nam. Qua 14 năm tổ chức, Giải thưởng Honda Y-E-S tại Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng tự hào: tổng số gần 1.300 hồ sơ ứng tuyển, 140 gương mặt xuất sắc giành Giải thưởng, và hơn 40 bạn sinh viên nhận được Phần thưởng Y-E-S Plus (Giai đoạn 2 của Giải thưởng Honda Y-E-S) để theo học thạc sỹ/ tiến sỹ hoặc thực tập tại Nhật Bản.
Từ năm tài chính 2021, Honda Việt Nam sẽ mở rộng đối tượng tham dự Giải thưởng, không chỉ dành riêng cho sinh viên khối Khoa học công nghệ và kỹ thuật, mà còn dành cho sinh viên ở các nhóm ngành khác với mục tiêu mang thêm nhiều cơ hội hơn nữa cho các bạn được phát triển toàn diện cũng như đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong tương lai.
+ Trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và tài trợ trang thiết bị thư viện:
Với mục đích hỗ trợ và góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam, từ năm 2012, HVN đã triển khai 2 hoạt động thường niên là trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và tài trợ trang thiết bị thư viện cho các trường tiểu học còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất. Trong năm tài chính 2020, tổng số tiền hỗ trợ là 2,5 tỷ đồng cho hai hoạt động này. Tới nay, tổng số tiền hỗ trợ từ HVN đã lên đến gần 21 tỷ với tổng số gần 8.700 suất học bổng và 84 thư viện được nhận trang thiết bị tài trợ.
Năm tài chính 2021, Công ty sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động phù hợp dựa trên chiến lược dài hạn để đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội Việt Nam.
c. Tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam
Từ tháng 4/2019, HVN đã đồng hành cùng Đội tuyển bóng đá Quốc gia Nam, Đội tuyển bóng đá Quốc gia Nữ và Đội tuyển U23 Việt Nam.
Đặc biệt, vào tháng 1/2020 vừa qua, nhằm biểu dương và khích lệ Đội tuyển Quốc gia Nữ Việt Nam và Đội tuyển U-22 Việt Nam đã dành 02 chiếc huy chương Vàng tại SEA Games 30, HVN đã trao tặng 29 xe Honda LEAD và 29 xe Honda WINNER cho các thành viên của 02 đội tuyển.
d. Chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi dịch COVID-19
Ngày 21/02/2020, Công ty đã ủng hộ các thiết bị y tế bao gồm nước rửa tay sát khuẩn và máy đo thân nhiệt hồng ngoại cho người dân tỉnh Vĩnh Phúc với tổng giá trị ủng hộ lên tới 1 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 19/3/2020, hưởng ứng lời kêu gọi “tương thân, tương ái” của Thủ tướng Chính phủ, tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty đã ủng hộ số tiền 10 tỷ đồng.
Trong tháng 3/2020, Công ty cũng triển khai các chương trình khác như: trao tặng 196.000 phần quà (khẩu trang và nước rửa tay) ở 10 tỉnh bao gồm: Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Quảng Trị, Lâm Đồng và Vũng Tàu trong chuỗi chương trình “Honda Luôn vì bạn – Cùng Honda đẩy lùi Corona”.
Bên cạnh đó Honda Việt Nam cũng kết hợp với các câu lạc bộ Winner trong chuỗi chương trình “Hành trình Winner – Cùng Honda đẩy lùi Corona” để phát khẩu trang kháng khuẩn đến hơn 320.000 công nhân tại 16 KCN tại 8 tỉnh thành gồm: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội và TP.HCM. Tiếp đó, ngày 23/4/2020, tại Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam, Công ty Honda Việt Nam đã trao tặng ủng hộ số tiền 1 tỷ đồng tới Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam.
e. Hoạt động bảo vệ môi trường
+ Nỗ lực giảm thiểu khí thải CO2
Trong năm tài chính 2020, HVN tiếp tục triển khai Chương trình Bảo vệ môi trường của tập đoàn (2019 -2030) theo quan điểm “BA KHÔNG”: KHÔNG phát thải CO2; KHÔNG có rủi ro năng lượng; KHÔNG có rủi ro trong sử dụng tài nguyên và thải bỏ chất thải.
Cụ thể, Honda Việt Nam đã nỗ lực cắt giảm phát thải khí CO2, nước tiêu thụ và chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất thông qua các hoạt động tiêu biểu như tổ chức Đại hội Nhà máy xanh với nhiều đề tài về cắt giảm năng lượng sử dụng và giảm thiểu lãng phí; đẩy mạnh việc quản lý năng lượng đến từng dây chuyền sản xuất; tăng cường các hoạt động tại hiện trường để phát hiện và xử lý các điểm lãng phí năng lượng thông qua hệ thống kiểm soát năng lượng PMS; lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm tiết kiệm năng lượng VRV,…
Ngoài ra, cũng đẩy mạnh các hoạt động cắt giảm lãng phí nước, tiết kiệm nước và giảm lượng chất thải phát sinh. Nhờ đó, HVN đã giảm 9,3% lượng phát thải CO2 trong nhà máy so với kì tài chính trước (tốt hơn mục tiêu đề ra 4,2%), giảm 20% tiêu thụ nước (tốt hơn mục tiêu đề ra 5,6%) và giảm gần 0,9% chất thải (tốt hơn mục tiêu đề ra hơn 0,4%). HVN cũng tăng cường các hoạt động đào tạo, phổ biến cho toàn bộ nhân viên về quan điểm BA KHÔNG, về chương trình bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi nhân viên. Bên cạnh đó, HVN đã tiếp tục cam kết đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về môi trường, đánh giá duy trì hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001: 2015.
Tiến tới năm tài chính 2021, HVN tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động môi trường, từng bước đạt được các mục tiêu BA KHÔNG; cam kết tuân thủ các quy định pháp luật môi trường với mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
+ Hoạt động bảo vệ môi trường:
Tiếp nối dự án trồng rừng Bắc Kạn với tổng giá trị tài trợ là 4,9 tỷ đồng trong 8 năm (từ 2013 đến 2020), từ năm tài chính 2021, Honda Việt Nam sẽ nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai hoạt động phù hợp với mong muốn tiếp tục góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng khí thải độc hại ra không khí và nâng cao ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường.
f. Môi trường làm việc
Honda Việt Nam đã vinh dự lọt vào Top 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng được yêu thích nhất bởi sinh viên Việt Nam 2020 (Kết quả được phân tích bởi Công ty Anphabe – Tổ chức uy tín tiên phong trong lĩnh vực cung cấp giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam).
Trên đây là toàn bộ kết quả kinh doanh trong năm tài chính 2020 và kế hoạch phát triển trong năm tài chính 2021 của HVN. HVN cũng cam kết sẽ nỗ lực hết mình để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cũng như những giá trị gia tăng thực chất nhất để làm hài lòng hơn nữa các khách hàng, phấn đấu trở thành một công ty được xã hội mong đợi.