Trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định: Ngày mai Bộ sẽ trình Dự thảo Nghị quyết này lên Chính phủ.
Theo đó, “những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ sẽ quyết ngay, còn những gì thuộc về thẩm quyền của Quốc hội, chờ Quốc hội quyết định, chắc chắn sẽ sớm thôi”, Bộ trưởng Dũng nói.
Như vậy, người tiêu dùng sẽ cần chờ hết ngày mai để được biết khi nào có thể xuống tiền mua xe ô tô miễn phí trước bạ 50% (từ mức 10-12% xuống còn 5-6%).
Trước đó, Dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng đã được đưa ra lấy ý kiến dư luận và góp ý của bộ, ban ngành.
Một trong các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thị trường hậu đại dịch Covid-19 là đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với người mua xe ô tô trong nước trong năm 2020 và chính sách ưu đãi về thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội. Các đề xuất này sẽ được báo cáo Chính phủ cho ý kiến và sau đó sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội quyết định.
Đây cũng là ý kiến mà trước đó rất nhiều doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Bộ Công Thương nêu ra trong báo cáo gửi Thủ tướng.
Theo các chuyên gia, hiện phí trước bạ nằm trong Luật Phí và lệ phí, thuế Tiêu thụ đặc biệt nằm trong quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Phương án giảm thuế phí sẽ theo quy trình Quốc hội thông qua để sửa đổi, bổ sung các luật liên quan, sau đó mới có các nghị định, thông tư hướng dẫn.
Như trước đây đưa tin, nếu Chính phủ quyết ngay việc giảm phí trước bạ trong tháng 5 hoặc tháng 6, người mua xe hơi sẽ có lợi từ chục triệu đến hàng chục triệu đồng từ nay đến cuối năm. Chính vì vậy, tâm lý nhiều người có ý định mua xe đang chờ đợi chứ chưa xuống tiền. Điều này vô tình khiến các đại lý xe hơi thêm khó khăn sau đại dịch Covid-19.
Ngay sau sự suy giảm mạnh về doanh số bán ra do đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, đại lý xe hơi cho biết, nếu việc phí trước bạ có được giảm hay không cần được Chính phủ sớm quyết định, bởi nếu kéo dài việc đề xuất này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh số bán ra của các hãng trong thời gian tới.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty Trường Hải (Thaco) cho biết ủng hộ đề xuất giảm thuế phí của Chính phủ.
“Những chính sách có lợi cho công nghiệp ô tô và cho công nghiệp hỗ trợ, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Trước khi đưa ra các chính sách, các bộ, ngành đã nghiên cứu rất kỹ rồi, chúng tôi thấy đề xuất trên là hợp lý”, Tổng Giám đốc Trường Hải nói.
Theo ông Tài, hiện nay hầu hết doanh nghiệp phải tự thân vận động. Chính sách Nhà nước giống như bà đỡ và doanh nghiệp cũng rất cần. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lực kéo thị trường thì mới có thể cạnh tranh được.
Trả lời câu hỏi về việc doanh nghiệp xe trong nước đang khó khăn rất nhiều so với doanh nghiệp xe nhập về năng lực sản xuất, giá thành, các doanh nghiệp xe nội buộc phải giảm giá để bán hàng, ông Tài cho rằng: “Hội nhập là xu thế tất yếu, chúng ta không thể tránh né được. Tuy nhiên, cạnh tranh không chỉ đơn thuần về giá là đủ, mà phải chú trọng vào các dịch vụ sau bán hàng, vào thị hiếu tiêu dùng và văn hóa tiêu dùng của người Việt. Các doanh nghiệp Việt am hiểu về văn hóa Việt là một lợi thế”.
Tổng Giám đốc Trường Hải cho biết, việc đối diện với áp lực cạnh tranh của các hãng xe nhập đã được chuẩn bị từ năm 2018, tức là thời điểm ngay sau khi Việt Nam bỏ thuế nhập đối với xe ASEAN; doanh nghiệp đã và đang từng bước xây dựng chiến lược cạnh tranh trên thị trường.
nguồn: Dân trí