Bắt đầu từ ngày 1/3 tới đây, CSGT trên địa bàn Hà Nội sẽ triển khai xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông theo hình thức mới. Cụ thể, thay vì lập biên bản giấy, CSGT sẽ xử phạt bằng cách lập biên bản điện tử, sau đó người vi phạm sẽ tiến hành nộp phạt trực tuyến.
Được biết, hình thức xử phạt vi phạm hành chính này sẽ giúp thuận tiện hơn cho người dân và phù hợp với các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và Công an thành phố từ năm 2020 khi áp dụng hình thức xử phạt trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc gia.
Tính đến nay, công tác xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính tại Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội (PC08) đã đạt đến cấp độ 1 và 2. Cụ thể, hầu hết các trường hợp xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đều được CSGT Hà Nội đẩy lên cổng dịch vụ công Quốc gia, từ đây người dân có thể chủ động tra cứu, bố trí thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.
Vậy cấp độ 1 và 2 là gì? Cổng dịch vụ công Quốc gia là một hệ thống điện tử số tiện ích, nhưng việc xử phạt vi phạm giao thông mới sử dụng cấp độ 1, 2, đồng nghĩa rằng người dân chỉ tra được thông tin về lỗi vi phạm, mức tiền nộp phạt, việc làm thủ tục và đi nộp phạt vẫn phải đến trụ sở công an.
Vậy nên việc xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính của PC08 cần được nâng lên cấp độ 3 và 4. Tại cấp độ này, việc xử phạt các lỗi vi phạm trên đường sẽ được CSGT lấy thông tin người vi phạm sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống (app) dịch vụ công (không cần giấy tờ), sau đó người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến. Hình thức này cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, không cần phải đến tận nơi (địa phương) vi phạm để nộp phạt.
Về trình tự nộp phạt trực tuyến, người dân chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại đây hoặc đường link được gửi vào điện thoại người vi phạm để tiến hành các bước.