Tháng 3/2020 cuộc đua doanh số phân khúc xe nhỏ giá rẻ không có sự xáo trộn về thứ tự như tiếp tục dẫn đầu là Hyundai Grand i10các vị trí tiếp theo lần lượt là: Kia Morning, Honda Brio, Toyota Wigo,… Tuy nhiên, trong hầu hết các mẫu xe đều giảm doanh số, duy chỉ có Hyundai Grand i10 tăng trưởng và sở hữu doanh số của gần hết các đối thủ cộng lại.
Theo báo cáo của TC Motor và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3 vừa qua đã có 2.292 xe hạng A lăn bánh tại Việt Nam, giảm 35,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khi so với tháng trước, phân khúc này tăng nhẹ, 12,7%.
Nhìn chung, trong phân khúc xe đô thị giá rẻ các mẫu xe đều bị tụt giảm doanh số do ảnh hưởng chung của dịch bệnh. Tuy vậy, chỉ duy nhất Grand i10 tiếp đà tăng trưởng cũng như thâu tóm doanh số của cả phân khúc.
Mặc dù chỉ đứng thứ 2 trong dải sản phẩm của Hyundai tại Việt Nam với 1.173 xe nhưng Grand i10 lại là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc và đồng thời cũng là mẫu xe duy nhất có mức tăng trưởng dương (tăng 5,5%) so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, Grand i10 đạt 3.860 xe, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Với doanh số này, Grand i10 tiếp tục độc tôn trong phân khúc xe hạng A.
Việc đa dạng phiên bản, giá bán cũng như tùy chọn là những nguyên nhân khiến Grand i10 gần như độc tôn trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, cộng dồn doanh số của 5 mẫu xe còn lại trong phân khúc mới chỉ đạt 919 xe, chưa bằng số xe Grand i10 lăn bánh trong tháng tại Việt Nam.
Cái tên ăn khách thứ hai ở phân khúc xe hạng A trong tháng 2 vừa qua là Kia Morning. Doanh số tháng 3/2020 của mẫu xe này đạt 417 xe, giảm tới 59,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng 3 tháng đầu năm, Thaco giao đến tay khách hàng 1.240 xe Morning. So với mẫu xe dẫn đầu Hyundai Grand i10, doanh số của Kia Morning khá khiêm tốn. Nếu muốn “vượt mặt” đối thủ đồng hương, Kia cần có chiến lược dài hơi để lôi kéo khách hàng dành sự chú ý tới Morning.
Với 266 xe được bán ra, Honda Brio tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trong phân khúc. Việc liên tục duy trì các chương trình giảm giá đã giúp Brio duy trì phong độ trước đối thủ Wigo. Cộng dồn 3 tháng đầu năm là 781 chiếc.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bước sang tháng 4/2020 mẫu xe cỡ nhỏ Honda Brio tiếp tục được các đại lý duy trì mức giảm từ 20 đến 45 triệu đồng (tuỳ từng phiên bản). Trong đó, phiên bản Brio G được khuyến mãi cao nhất tới 45 triệu đồng, bao gồm giảm giá tiền mặt 20 triệu đồng và tặng kèm bộ phụ kiện trị giá 25 triệu đồng. Các phiên bản Brio RS và RS 2 màu được giảm giá tiền mặt 10 triệu đồng và tặng kèm bộ phụ kiện đi kèm trị giá 25 triệu đồng.
Từng có doanh số nổi đình nổi đám sau khi ra mắt thị trường Việt, nhưng càng dài hơi thì Toyota Wigo vẫn chật vật trên con đường chinh phục khách hàng có nhu cầu tìm kiếm một chiếc xe hạng A cỡ nhỏ.Tháng 3/2020, doanh số của Wigo chỉ đạt 162 xe, giảm 5 xe so với tháng trước và giảm tới 86,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng 3 tháng đầu năm, doanh số của mẫu xe này chỉ đạt 511 xe, giảm 76,0% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện Toyota Wigo đang được các đại lý giảm giá bán từ 10 đến 15 triệu đồng (tuỳ phiên bản). Khách hàng khi mua xe ngoài việc trừ thẳng vào tiền mặt còn được nhận thêm quà tặng là phụ kiện đi kèm theo xe.
Hai vị trí cuối cùng nằm trong bảng xếp hạng tiếp tục là Mitsubishi Mirage với doanh số 39 xe; và Suzuki Celerio, doanh số 35 xe. Trong đó, Suzuki Celerio tiếp tục xếp vị trí cuối cùng với 35 xe giao cho khách, ghi nhận sự giảm mạnh so với tháng 2 (54 xe bán ra). Tổng doanh số từ đầu năm đến nay chỉ đạt 168 xe. Số liệu bết bát này giúp mẫu xe của Suzuki chắc chân trong Top 10 xe bán ế nhất thị trường tháng 3/2020.