Honda Civic thế hệ thứ 11 có mặt tại Mỹ từ tháng 4 năm 2020 và chỉ mới cập bến thị trường Việt Nam vào tháng 2 năm nay. Thế hệ Civic này được người dùng lẫn những chuyên gia đánh giá cao nhờ thiết kế mới, trang bị cũng như khả năng vận hành ấn tượng.
Mới đây, Honda đã chính thức giới thiệu biến thể mới nhất của Civic – Civic e:HEV. Sự ra mắt của chiếc xe này không chỉ là món quà bất ngờ cho người hâm mộ còn cho thấy nổ lực điện khí dải sản phẩm của Honda.
Civic hybrid có kiểu dáng dựa trên phiên bản Civic hatchback, vậy nên về phần ngoại hình, chiếc xe gần như không có sự khác biệt với biến thể động cơ đốt trong. Điểm khác biệt duy nhất mà chúng ta có thể nhận biết ở phần ngoại thất là Civic e:HEV có logo viền xanh dương – logo đặc trưng của những chiếc xe hybrid.
Tương tự như vậy, khoang nội thất của Civic e:HEV vẫn mang âm hưởng thiết kế đặc trưng của thế hệ thứ 11 với những đường nét đơn giản, không quá hào nhoáng nịnh mắt nhưng vẫn đảm bảo thu hút ảnh nhìn. Ẩn sau vô lăng là màn hình tốc độ kĩ thuật số 10,2 inch, có thể thay đổi giao diện theo chế độ lái, màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch kết hợp với hệ 12 loa Bose có công nghệ âm thanh vòm. Cụm phím chức năng ở trung tâm táp-lô và hệ thống cửa gió điều hòa hàng ghế trước được bố trí đối xứng, trực quan.
Về mặt trang bị, Civic e:HEV vẫn được trang bị gói an toàn chủ động Honda Sensing với đầy đủ các tính năng như: hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN), hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS),…
Hệ truyền động của Civic e:HEV là sự kết hợp của một động cơ hút khí tự nhiên dung tích 2.0L chu trình Atkinson và hai motor điện cùng bộ gói pin lithium-ion 72-cell mới của đến từ hãng xe Nhật Bản. Sự kết hợp cho ra tổng công suất 181 mã lực và 315 Nm mo-men (mạnh hơn 5 mã lực và 75 Nm so với Civic RS). Theo như Honda chia sẻ, những cải tiến mà hãng thực hiện đối với động cơ sẽ giúp chiếc xe đạt được “một trong những con số hiệu suất nhiệt cao nhất” đối với một chiếc xe hơi sản xuất thương mại.
Để tối ưu sức mạnh của động cơ, Honda cũng đã mạnh tay trang bị bộ điều khiển động cơ mới mang tên Intelligent Power Unit – nhỏ hơn, nhẹ hơn nhưng lại có tính năng vượt trội hơn so với thế hệ cũ. Civic e:HEV có bốn chế độ lái: Eco, Normal, Sport và Individual – chế độ cá nhân hóa cho phép người lái điều chỉnh động cơ, hộp số và màn hình cụm đồng hồ theo ý thích. Honda sử dụng bộ điều khiển công suất để vận hành hộp số cố định của xe. Hộp số trên Civic e:HEV là hộp số cố định (fixed gear transmission), được thiết kế để giảm thiểu ma sát cơ học và được điều khiển bởi bộ điều khiển công suất thông minh, giúp tối ưu hóa chiếc xe theo từng tình huống lái.
Honda Civic e:HEV sẽ chính thức lên kệ các showroom tại châu Âu vào mùa thu năm nay, giá bán vẫn chưa được tiết lộ. Nhiều khả năng chiếc xe này sẽ không được phân phối tại Việt Nam do thiết kế hatchback không được lòng đại đa số người tiêu dùng, cũng như rào cản về giá bán.