Được phát triển từ phiên bản 1.5 VTEC Turbo L 2018, trên thực tế, có thể coi Civic RS 2019 chính là cái tên thay thế cho biến thể 1.5 L 2018 trước đây, cũng là mẫu Civic thể thao đầu tiên được Honda bán tại thị trường Việt. Phiên bản cao cấp nhất của mẫu sedan hạng C được nhập khẩu từ Thái Lan, trong khi các đối thủ cùng phân khúc hạng C như Mazda3, Toyota Altis hay Hyundai Elantra đều lắp ráp trong nước.
Việc Honda quyết định trang bị hàng loạt hệ thống thể thao lên chiếc xe này thực sự khiến nhiều người tò mò, liệu Civic RS mới sẽ mang đến những cảm nhận khác biệt nào? Để có được những trải nghiệm trọn vẹn, chúng tôi đã chọn trường đua Đại Nam là nơi thử sức phiên bản thể thao này. Sau hơn hai chục vòng chạy thử, người viết có cảm nhận khá bất ngờ với những gì Honda làm được cho Civic RS ở tầm giá hấp dẫn nhất phân khúc.
Bài viết này sẽ thiên về những tính năng thể thao của chiếc Civic RS – ký tự Honda gọi tắt cho Road Sailing. Trải nghiệm với Honda Civic RS sẽ không thể diễn tả trọng vẹn với cả nghĩa đen lẫn bóng trong từ “sailing”, nhất là khi nó gặp những “cơn sóng” lớn trong quá trình vận hành trên đường trường.
Lướt qua ngoại hình, Civic RS 2019 sở hữu thiết kế được nâng cấp, khá hầm hố và cá tính với lưới tản nhiệt màu đen mờ cứng cáp liền mạch, đèn pha LED phía trước nổi bật kết hợp cùng logo RS thể thao. Cụm đèn trước dạng LED được thiết kế liền lạc nhờ thanh ngang ở vị trí khe tản nhiệt tối màu ăn khớp với cụm đèn pha. Xe có thêm cánh lướt gió thể thao phía sau là trang bị tiêu chuẩn. Đuôi xe có cụm đèn hậu LED tạo hình chữ C.
Thay đổi nổi bật nhất chính là bộ lốp mới Michelin Pilot Sport to bản hơn 235/40ZR18 được đáng giá là trang bị đáng tiền cho một phiên bản thể thao, đi kèm bộ la-zăng hợp kim kích thước 18 inch có thiết kế 5 chấu kép hình cánh quạt thể thao hơn với 2 tông màu đen xám.
Bên trong, Civic RS trang bị vô lăng 3 chấu bọc da với chỉ khâu tương phản mang sắc đỏ nổi bật trên nền đen. Đồng hồ thông số kỹ thuật phía sau vô lăng cũng được chọn tông màu đỏ chủ đạo thay vì ánh xanh như trước đây và hiển thị ở dạng kỹ thuật số. Bảng điều khiển của Civic RS vẫn trung thành với phong cách thiết kế lấy người lái làm trung tâm.
Cách bố trí tính năng trên xe vẫn được giữ nguyên. Xe trang bị vô lăng trợ lực điện, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp các nút điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay, quay số nhanh bằng giọng nói, kiểm soát hành trình Cruise Control và lẫy chuyển số thể thao. Trong khi mẫu sedan hạng C của Honda vẫn duy trì một không gian bên trong khá rộng rãi và thoải mái cho đủ 5 người ngồi.Hàng ghế trước vẫn chỉ có ghế lái chỉnh điện 8 hướng, trong khi ghế hành khách chỉ chỉnh tay 4 hướng.
Trang bị tiện nghi trên Civic RS gồm có màn hình giải trí cảm ứng 7 inch, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, kết nối điện thoại thông minh và điều khiển bằng giọng nói, bản đồ, hệ thống âm thanh với 8 loa, AM/FM, lướt web bằng wifi, các cổng HDMI, Bluetooh, USB.
Honda Civic RS không có sự nâng cấp nào về trang bị vận hành so với phiên bản Civic 1.5 L trước đây. Xe vẫn sử dụng động cơ xăng 1.5 lít DOHC VTEC Turbo, 4 xi lanh thẳng hàng 16 van, cho công suất tối đa 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 220Nm từ 1.700 – 5.500 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dreams, có thêm chế độ lái thể thao với lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng. Bên cạnh đó là chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu ECON Mode và tính năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm ECO Coaching
Việc ra những phiên bản thể thao cho từng mẫu xe không phải là việc làm xa lạ đối với những hãng xe có sự liên đới với thể thao tốc độ. Có điều ở thị trường Việt Nam, phiên bản thể thao rất ít khi được nhìn nhận một cánh đúng đắn với những gì nó mang lại.
Điểm dễ nhận thấy đầu tiên của mỗi phiên bản thể thao là hệ thống treo. Hệ thống treo thể thao sẽ cứng hơn ở các phiên bản thông thường. Vì sao lại cứng hơn chứ không phải mềm để tạo sự dễ chịu cho những người ngồi trên xe? Bởi Đơn giản là bởi một chiếc xe mang tính năng thể thao thì yếu tố thoải mái sẽ được đưa xuống nhường chỗ cho khả năng vận hành. Tuy nhiên cứng phải đi liền với tốt. Chiếc xe thể thao khi được dùng đúng mục đích sẽ phải chịu điều kiện vận hành “nặng nhọc” hơn và khi đó một hệ thống treo tốt sẽ phải đám ứng được 2 điểm: một là đảm bảo duy trì sự bám đường ổn định trên các điều kiện mặt đường khác nhau, đặc biệt là các mặt đường có sự thao đổi cao độ liên tục; hai là phải triệt tiêu các dao động của chiếc xe khi đi qua các mặt đường thay đổi liên tục như vậy.
Một bộ treo tốt thường sẽ cứng nhưng một bộ treo cứng chưa chắc đã tốt. Nhiều người sẽ thích cảm giác êm ái mà chiếc xe mang lại nhưng xin nhắc các bạn rằng trên những chiếc xe hang C, sự êm ái thường đi kèm với bồng bềnh. Bộ treo sau chiếc Civic RS tốt và nó cứng, thực tế là vậy và đương nhiên dẫn đến một thực tế sẽ ồn hơn những chiếc xe đồng hạng.
Nhưng bạn mong chờ gì ở một phiên bản thể thao? Bởi điều gì cũng có giá của nó. Nếu đã nghĩ kỹ trước khi quyết định móc hầu bao tiền cho một phiên bản thể thao thì tiếng ồn đặc trưng của chiếc RS là điều chúng ta sẽ sẵn sàng chấp nhận.
Bên cạnh đó, hệ thống lái hay cụ thể ở dây là khả năng đánh lái của một chiếc xe quan trọng không kém cạnh động cơ, hộp số hay bộ treo của chiếc xe bởi nếu không có một hệ thống lái tốt thì sức mạnh của khối động cơ, sự nhạy bén của hệ thống treo và bộ hộp số tiên tiến cũng chỉ để làm cảnh!
Hệ thống lái của chiếc Civic RS chưa ở mức xuất sắc như trên những chiếc xe thể thao đắt tiền tuy nhiên nó làm rất tốt hai việc được mong chờ: Đầu tiên là phản hồi một cách chân thân khả năng vận hành của chiếc lên Volant và ta có thể cảm nhận nó một cách dễ dàng. Ta sẽ biết chính xác bánh lái đang ở đâu và nó sẽ làm gì. Civic RS có số vòng đánh lái ít hơn các phiên bản thương mại khác và do vậy, ở những thao tác chuyển hướng tốc độ cao người lái không cần phải xoắn hai tay với nhau để điều khiển. Đây là điều đáng giá mà không phải ai cũng ý thức được.
Một chiếc xe thể thao sẽ phải vận hành tốt khi người lái muốn thực hiện các thao tác chuyển hướng gắt ở tốc độ cao. Đương nhiên, khi vận hành hàng ngày trên đường, người lái không mấy khi gặp phải những tình huống cần đến sự chuyển hướng gắt đó. Nhưng với những người phải chạy xe liên tục hàng ngày thì việc đối mặt với điều này chỉ còn là vấn đề thời gian. Bởi lẽ vậy, một chiếc xe tốt sẽ giúp bạn kiểm soát tình huống tốt và hạn chế các va chạm mang tính sống còn.
Đa phần chúng ta không hiểu khi chuyển hưởng đột ngột chiếc xe phải chịu dựng những gì. Mọi sự chuyển hướng đột ngột đều sinh ra hiện tượng chuyển trọng tâm (weight transfer) và sau đó dẫn đến hiện tượng vặn khung sườn của chiếc xe (chassis rolling). Hiện tượng này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bám đường của chiếc xe. Với những tay lái thông thường thì lỗi xử lý thường gây ra hiện tượng trượt trước khi chiếc xe bị đẩy tới giới hạn của nó.
Đó là khi người lái ý thức được tầm quan trọng của các hệ thống an toàn chủ động mà chiếc xe được trang bị. Bản thân người viết từng có kinh nghiệm chạy gần hai chục năm trên những chiếc xe không có ESP (hệ thống cân bằng chủ động), nhưng không có nghĩa là bước sang năm thứ 21 tôi sẽ không cần nó. Và khi đó, cơ hội để có thể làm lại không nhiều và hãy tự hỏi vì sao lại tự làm khó mình như vậy.
Chiếc RS có ESP nhưng đươc gọi dưới cái tên khác – Vehicle Stability Assist hay hệ thống hỗ trợ cân bằng (VSA). Ngoài ra, RS còn có hệ thống AHA (Agile Handling Assist) – hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động. Hai hệ thống này sử dụng các cảm biến về độ bám đường (traction), độ vặn của khung gầm (chassis roll), độ xoay của chiếc xe (yaw rate); độ cao của khung gầm (pitch) từ đó điều khiển lực kéo của bánh dẫn động cũng như lực phanh trên từng bánh xe, giúp chiếc xe vào cua ổn định, giảm thiểu các trường hợp thiếu lái (understeer) hay dư lái (oversteer).
Khi chạy chiếc Civic RS tại cua số 1 và cua số 5 tại Đại Nam ở vận tốc cao và cảm nhận được rõ ràng sự can thiệp của các hệ thống hỗ trợ điện tử. Đó là thứ mà các bạn nhận được khi xuống tiền cho các hệ thống này. Chiếc RS trang bị hộp số CVT với chế độ thể thao đi kèm cần số dạng “paddle shift” trên Volant. Hộp số CVT không ấn tượng nhưng paddle shift lại là món đồ ưa thích nếu bạn muốn tận dụng tối đa khả năng thể thao của chiếc xe. Hộp số CVT dùng bộ truyền động dây đai và pully vô cấp và với chế độ thể thao. Nó ấn định trước các “bước số” với tỷ số truyền định sẵn. Nhưng vì dùng pully nên khi vận hành ở chế độ thể thao việc tận dụng phanh bằng động cơ là hầu như không có nếu không muốn nói là không có tý cảm xúc nào.
Khi đưa chiếc xe vào khu vực phanh, chúng ta cần giảm số và thông thường ở các hộp số truyền thống, việc giảm số khi phanh sẽ tận dụng động cơ để hãm chiếc xe lại kết hợp với lực phanh thông thường. Chiếc RS không cho ta điều này. Bù lại việc sang số bằng cần bấm trên volant khá thú vị. Ở chế độ thể thao hộp số của chiếc RS có khả năng “fool proof” khi nó tự lên số nếu người lái không bấm chuyển số qua paddle shift. Chế độ này giúp bảo vê hộp số trước những tay mơ nhưng lại thích thể hiện. Đây là điểm cộng cho chiếc RS.
Nhìn chung, Honda Civic RS sẽ phù hợp với các khách hàng cá tính, ưa thích sự nổi trội và không đi theo số đông. Trong khi các khách hàng mong muốn một chiếc xe tốt, có thể sử dụng lâu dài, yêu thích một cám giác lái thể thao với các trang bị cao cấp, Honda Civic RS cũng là lựa chọn rất đáng cân nhắc.