Hiện tại, xe chạy điện và xe hybrid không còn được chú trọng trong bối cảnh các hãng ô tô phải tạm ngừng hoạt động để hỗ trợ cộng đồng.
Hơn nữa, ở thời điểm này, thật khó đoán định nhu cầu đối với những chiếc xe đắt tiền, khi mà người tiêu dùng còn đang phải vật lộn với vấn đề tài chính khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô cũng đã tạm thời dừng đầu tư phát triển các mẫu xe của tương lai, cũng không mặn mà với các chiến dịch quảng cáo rầm rộ.
Điều cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, là giá dầu mỏ giảm đã kéo giá xăng giảm xuống dưới 1 USD/gallon tại nhiều bang của Mỹ, khiến nhiều người vẫn cảm thấy hài lòng khi sở hữu một chiếc xe động cơ xăng.
Kết hợp tất cả những yếu tố này, có thể hình dung được con đường gập ghềnh mà những chiếc xe điện và xe tự lái sẽ phải trải qua trong vài năm tới.
Ông Mark Fields, cố vấn cấp cao của tập đoàn đầu tư tài chính toàn cầu TPG và là cựu CEO của Ford nhận định: “Đã có một trở ngại lớn. Covid-19 là một biến cố khiến sức mua của người tiêu dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Và thực tế cho thấy, xe điện vẫn được coi là mặt hàng xa xỉ vì chúng đắt hơn các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong.”
Cựu CEO này cũng tỏ ra thận trọng về cách thức phân bổ nguồn lực tài chính của các hãng sản xuất ô tô trong quá trình phục hồi để hướng tới công nghệ ô tô tự lái.
“Sẽ chẳng hề hợp lý chút nào khi một nhà sản xuất ô tô lại đầu tư tài chính vào phát triển công nghệ ô tô tự lái trong tương lai trong khi ưu tiên số 1 của họ hiện nay là tồn tại với những khó khăn khó kiểm soát. Vì vậy, các khoản đầu tư sẽ được rót rất chậm.” – ông Mark Fields nhấn mạnh.
nguồn: dân trí