Ngay sau khi nhận được thư phản hồi của Ford Việt Nam gửi khách hàng về hiện tượng rò rỉ dầu trên động cơ diesel 2.0L bi-turbo và single-turbo (trang bị trên các mẫu Ranger Raptor, Ranger và Everest), nhiều khách hàng cho rằng Ford chưa đưa ra được lời giải thích rõ ràng và yêu cầu được bồi thường.
Anh Tùng, đại diện nhóm khách hàng có động cơ xe bị rò rỉ dầu cho biết: “Sau khi nhận được thông báo bằng văn bản của Ford Việt Nam, các chủ sở hữu xe Ford động cơ EcoBlue 2.0L không hài lòng. Hãng xe này chưa công bố nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy dầu, thấm dầu được phát hiện trên động cơ EcoBlue 2.0L khiến chúng tôi không có niềm tin vào phương án xử lý hiện tượng chảy dầu, thấm dầu trên xe của Ford”.
Anh Hoàng Quốc Bình tại Hà Nội chia sẻ: “Chiếc Ford Ranger Wildtrak 2.0L AT 4X4 sử dụng động cơ Bi Tubor sản xuất 2019 của tôi là một trong những chiếc bị rò rỉ dầu. Sau khi thông báo, hãng hứa đến ngày 11/2 sẽ trả lời. Đến hẹn, Ford thông báo thay thế phụ tùng nhưng không dám chắc xử lý được triệt để hay không, họ cũng chỉ chịu trách nhiệm khi hết bảo hành 3 năm theo chế độ bảo hành ban đầu. Nếu sau 3 năm hiện tượng này vẫn còn thì người tiêu dùng phải tự khắc phục một lỗi mà theo chúng tôi đây là lỗi do nhà sản xuất”.
Một “nạn nhân” khác của hiện tượng rò rỉ dầu trên các xe Ford cũng phân tích, đã chảy dầu ra bên ngoài động cơ là đã có sự hao dầu, mà đã hao dầu thì bắt buộc phải theo dõi xem trong giới hạn hay ngoài giới hạn. Có 2 cách để theo dõi: một là bắt buộc phải thay đổi quy trình bảo dưỡng, tăng số lần bảo dưỡng để theo dõi lượng dầu tiêu hao, nếu thiếu thì phải thêm dầu vào. Cách 2 là lúc thay dầu vào sẽ phải đổ nhiều hơn với quy định ban đầu mà Ford hiện nay quy định khi Ford lúc bán xe ra không lường trước được việc chảy dầu này. Như thế lại đặt ra câu hỏi đổ bao nhiêu là đủ?.
Thông tin với PV, đại diện nhóm khách hàng bị ảnh hưởng cho biết, họ đưa ra yêu cầu Ford Việt Nam cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm và bồi thường thiệt hại đầy đủ cho chủ xe nếu hiện tượng chảy dầu, thấm dầu – nguyên nhân gây mất an toàn và ảnh hưởng khả năng vận hành của xe.
Trước đó, sau khi báo chí và nhiều khách hàng sở hữu xe Ford phản ánh về hiện tượng rò rỉ dầu trên động cơ diesel 2.0L bi-turbo và single-turbo, Công ty Ford Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã có hướng dẫn kỹ thuật của tập đoàn để khắc phục hiện tượng tại nắp che cam (bưởng dầu máy), đã gửi tới các đại lý uỷ quyền và hướng dẫn thực hiện. Chúng tôi cũng vừa có được giải pháp kỹ thuật cho hiện tượng hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp và đang tích cực làm việc để có thể hướng dẫn đại lý thực hiện trong thời gian sớm nhất”.
Ford khẳng định rằng các hiện tượng trên không gây bất kỳ rủi ro nào đến vấn đề an toàn, bao gồm cả việc gây cháy. Ngoài ra, theo Ford, việc rò rỉ dầu cũng không gây hư hỏng động cơ hoặc bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động của động cơ và xe.
Ông Nguyễn Ngọc Khương, Phó Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho biết, công ty này đã đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật cần thiết cho toàn bộ hệ thống đại lý của Ford Việt Nam và có kỹ sư dịch thực hiện việc giám sát quá trình sửa chữa.
Ngoài ra, những chiếc xe có hiện tượng rò rỉ sẽ được kiểm tra và sửa chữa miễn phí theo chính sách bảo hành của Ford.
Liên quan đến sự việc trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi công văn đến Ford Việt Nam yêu cầu hãng báo cáo giải trình vụ việc liên quan đến sự cố hàng loạt xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo và Ford Everest gặp hiện tượng rò rỉ dầu như báo chí phản ánh.
Nguồn: VTC News