Tại khu vực Đông Nam Á, tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với hai thương hiệu Hyundai, Kia thể hiện qua số lượng bán hàng lớn nhất. Cũng chỉ ở Việt Nam, hai hãng xe Hàn mới cùng xuất hiện trong top 3 thương hiệu bán nhiều xe nhất thị trường.
Trong 2021, Hyundai và Kia lần lượt xếp thứ hai và ba trong bảng xếp hạng 10 hãng bán chạy nhất tại Việt Nam với doanh số lần lượt 70.518 xe và 45.592 xe, tổng 116.110 xe. Với con số này, lượng xe Hyundai và Kia tiêu thụ tại Việt Nam cao hơn bất kỳ thị trường nào khác trong Đông Nam Á, và gấp 4 lần tổng các thị trường Philippines, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia gộp lại.
Dẫn đầu thị trường trong nước là Toyota. Hãng xe Nhật bán 67.339 xe, đòi lại ngôi vương bị mất vào tay Hyundai hồi 2020.
Philippines
Đây là thị trường thứ hai bán nhiều xe Hyundai, Kia nhất sau Việt Nam, tổng 12.809 xe. Hyundai xếp thứ 8, còn Kia thứ 11 trong top 15 thương hiệu bán chạy nhất. Người dân nơi đây ưa chuộng chủ yếu xe Nhật với các hãng như Toyota (bán nhiều nhất), Mitsubishi, Nissan, Suzuki…
Indonesia
Toyota và thương hiệu con Daihatsu thống trị thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất khu vực khi chiếm hai vị trí đầu tiên trong top các hãng bán chạy nhất. Hyundai xếp thứ 11 với lượng bán 3.164 xe, ngay sau là Kia với 2.895 xe.
Thái Lan
Thị hiếu ưa chuộng xe bán tải giúp hai cái tên Toyota và Isuzu chiếm lĩnh thị trường ôtô lớn thứ hai Đông Nam Á (2021) xét về lượng tiêu thụ xe mới hàng năm. Hyundai bán 3.096 xe, đứng thứ 13 trong top 15 hãng bán nhiều xe nhất. Kia không góp mặt trong top 15, doanh số 1.612 xe, theo dữ liệu của Toyota Thái Lan.
Singapore
Toyota đứng đầu lượng bán tại thị trường Singapore. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Mercedes và BMW với doanh số lần lượt 6.531 xe và 5.255 xe. Hyundai bán 2.865 xe, xếp thứ 6 trong top 15 hãng bán chạy nhất. Kia hạng 9, bán 1.476 xe.
Malaysia
Hai thương hiệu nội địa Perodua (190.283 xe) và Proton (111.695 xe) được người dân nước này ưa chuộng nhất. Toyota góp mặt ở vị trí thứ ba, trong khi Hyundai bán 844 xe, xếp thứ 15. Kia tiêu thụ vỏn vẹn chỉ 58 chiếc. Tổng lượng bán của Hyundai và Kia ở Malaysia chưa đến 1.000 xe trong 2021, nhỏ hơn số xe Hyundai Accent bán trung bình mỗi tháng ở Việt Nam.
Trong 6 quốc gia gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore, hãng Toyota thống trị 5 thị trường, trừ Malaysia, nơi thương hiệu nội địa Perodua bán chạy nhất. Hyundai và Kia đặc biệt bán chạy ở Việt Nam nhưng phần lớn mờ nhạt tại các quốc gia khác trong khu vực.
nguồn: VnExpress