Ford vừa công bố bốn đợt triệu hồi liên tiếp với số lượng xe lên tới 1,3 triệu chiếc tại thị trường Bắc Mỹ, trong đó mẫu xe chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là chiếc SUV cỡ lớn Explorer.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi Explorer là do hệ thống treo của xe có nguy cơ nứt, gãy tay đòn liên kết của hệ thống treo sau, ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát lái, làm tăng nguy cơ va chạm, gây ra một khoảng hụt lúc điều khiển vô lăng, nhiều khả năng có thể gây nguy hiểm khi vận hành.
Đợt triệu hồi này có số lượng khá lớn, gần 1,2 triệu chiếc Explorer tại Mỹ và Mexico, cùng gần 28.000 chiếc ở Canada. Hiện tại, hãng xe Mỹ chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn hay thương vong nào liên quan đến đợt triệu hồi. Tuy nhiên, có một trường hợp đâm vào vỉa hè khi hệ thống treo trục trặc.
Hãng cũng đề nghị các chủ xe nhanh chóng liên hệ với các đại lý để kiểm tra xem xe mình có nằm trong diện triệu hồi không. Sau kiểm tra, các xe bị lỗi sẽ được thay thế miễn phí các bộ phận ở hệ thống treo sau.
Trong khi đó, mẫu Ford F-150 cũng bị triệu hồi vì lỗi hộp số. Cụ thể, hộp số tự động 6 cấp có thể bất ngờ chuyển về số 1 mà không cảnh báo trước. Tháng 2 đầu năm, Ford cũng từng triệu hồi 1,48 triệu xe F-150 vì lỗi tương tự.
Các mẫu xe bị triệu hồi sử dụng động cơ 5.0L và 6.2L, có phần mềm module kiểm soát động cơ được lập trình lại từ đợt triệu hồi trước. Xe được sản xuất tại nhà máy Dearborn trong khoảng thời gian từ 7/5/2012 tới 27/10/2013, và tại nhà máy Kansas City từ 18/4/2012 tới 18/11/2013.
Đợt triệu hồi lần này ảnh hưởng đến 107.000 xe bán tải F-150 tại Mỹ và hơn 15.000 xe tại Canada. Ford nói sẽ lập trình lại module kiểm soát động cơ cùng căn chỉnh phần mềm phù hợp.
Ngoài hai dòng xe phổ biến Explorer và F-150, Ford còn triệu hồi nhiều dòng xe khác trong đợt này, gồm Econoline (ảnh), Taurus, Flex, Lincoln MKS và Lincoln MKT với số lượng không đáng kể.