Thị trường ô tô Việt tăng trưởng trở lại trong tháng 5

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ các hãng kéo dài suốt từ tháng 3/2019 tới nay đã góp phần làm doanh số bán ô tô tại thị trường Việt trong tháng 5/2019 tăng trưởng trở lại so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 5 vừa qua tại thị trường Việt (gồm các thành viên VAMA và xe nhập khẩu nguyên chiếc của đơn vị khác) là 27.373 chiếc, tăng 30% so với tháng trước đó, đồng thời tăng 18% so với tháng 5/2018.

Lượng xe bán trong tháng 4 /2019 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái thì hầu hết các tháng còn lại đều tăng trưởng. Trong đó tháng 1 và 3/2019 đều ở mức cao kỷ lục.

Nguyên nhân của sức mua tăng ngoài yếu tố thời điểm, cuộc đua giảm giá bán, tăng khuyến mãi cũng góp phần không nhỏ kích thích người dân bỏ tiền sắm xe.

Cụ thể, một số đại lý Toyota đang áp dụng khuyến mại Corolla Altis giảm 50 – 80 triệu đồng. Mẫu xe đô thị hạng A – Toyota Wigo giảm 25 – 30 triệu đồng. Giá ở đại lý là 375 triệu bản số tự động và 315 triệu bản số sàn.

Trong tháng 6/2019, Honda City vẫn được các đại lý ưu ái giảm giá từ 20 – 30 triệu đồng và được tặng kèm theo phụ kiện…

Ford Everest tháng 5 gây sốc khi được điều chỉnh giảm 130 triệu thì sang tháng 6 tiếp tục giảm mạnh đến 140 triệu đồng. Mazda CX-5 hiện có thông tin sẽ duy trì giảm giá tại đại lý từ 50-60 triệu đồng…

Honda City.

Có thể thây, các mẫu xe được giảm giá mạnh hầu hết là những mẫu xe được lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, tính tổng lượng bán ra của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 75.000 chiếc, giảm hơn 12.000 chiếc, (gần 14%) so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, số lượng xe ô tô nhập khẩu từ các thị trường nước ngoài lại đột ngột tăng mạnh. Trong tháng 5 vừa qua, số xe nhập khẩu đạt 12.000 chiếc, tăng 75% so với tháng trước đó. Còn tính chung 5 tháng đầu năm, số xe đã bán ra đạt kỷ lục hơn 51.000 chiếc, tăng hơn 34.000 chiếc, mức tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2018.

Đây có thể được coi là nguyên nhân dẫn đến việc giảm giá ô tô tại thị trường Việt Nam trong những tháng vừa qua khi ô tô nhập khẩu về Việt Nam có sức mua tăng vọt, gây sức ép cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Bình luận