Dù chỉ là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng Mercedes-Benz C-Class 2019 đã có những thay đổi đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Điểm nổi bật đầu tiên phải kể đến động cơ lai Mild-Hybrid 1.5L có trang bị hệ thống turbo tăng áp cuộn kép kết hợp với động cơ điện sử dụng điện thế 48V. Mercedes đặt tên cho dòng động cơ này là EQ Boost. Động cơ điện trên chiếc C 200 bổ sung 13 mã lực và 160Nm sức kéo cho động cơ xăng 1.5L tăng áp vốn đã có công suất 184 mã lực tại tua máy 5.800-6.000 vòng/phút và 280Nm tại ngưỡng tua 3.000-4.000 vòng phút. Điều đáng nói không phải là việc công suất tổng tăng thêm 13 mã lực mà chính là 160Nm lực kéo bổ sung ngay khi động cơ điện hoạt động. Điều này khiến cho khả năng tăng tốc của chiếc C 200 được cải thiện đáng kể, điều mà chúng ta không thể tìm thấy ở một chiếc xe nào khác với dung tích động cơ 1.5L.
Một điểm nâng cấp nữa trên chiếc C-Class 2019 nằm ở hệ thống chiếu sáng thông minh Multi-beam LED trên 2 phiên bản C 200 Exclusive và C 300, riêng phiên bản C 200 tiêu chuẩn thì vẫn chỉ sử dụng đèn chiếu LED thông thường. Hệ thống Multi-beam được tổ hợp bởi 84 bóng LED kết hợp với thấu kính và các cảm biến. Hệ thống này có thể tự động mở rộng góc chiếu nếu tài xế điều khiển xe rẽ trái hoặc phải. Nhưng thông minh hơn nữa đó là khi các cảm biến nhận dạng và phân biệt các loại vật cản khác nhau như: người, động vật, biển báo thì sẽ có các định dạng chiếc sáng khác nhau. Ví dụ khi phát hiện có người hoặc xe ngược chiều, hệ thống đèn này sẽ tự tắt các vùng sáng của phía đối diện để không gây nguy hiểm cho đối phương và ngược lại nếu nhận dạng ra là biển báo thì nguồn sáng lại tập trung vào đó để tài xế biết thông tin để lái xe được chính xác và an toàn.
Trái tim nhỏ nhưng tuôn trào cảm xúc
Trong hành trình trải nghiệm C-Class 2019 với cung đường Hà Nội – Quảng Ninh – Cát Bà – Hà Nội, ngay từ khi khởi hành tôi đã hơi giật mình bởi độ nhạy chân ga của chiếc C 200 với động cơ chỉ 1,5L. Khi chuyển sang chế độ lái Sport+ tôi quan sát được phía dưới đồng hồ chỉ thị tua máy là có 1 đồng hồ nhỏ mang tên EQ, đồng hồ này có 2 phần: Power và Charge. Mỗi lần nhấn ga phía Power lại sáng lên vài vạch đèn mầu trắng, còn khi chuyển sang chân phanh rà nhẹ cho xe giảm tốc thì đèn xanh bên phía Charge bật sáng, điều này là hệ thống thu hồi động năng từ phanh đang nạp lại điện vào pin 48V. Bộ pin này được Mercedes công bố là có dòng xả và nạp cực nhanh đáp ứng tức thời hoạt động của động cơ điện để hỗ trợ động cơ xăng giảm thiểu hiện tượng trễ do hệ thống tăng áp gây ra.
Nhấn lút chân ga, chiếc xe C 200 lúc này lao như tên và đương nhiên lưng dính vào ghế, cảm giác tăng tốc chỉ bị chậm lại khi tất cả đèn power sáng hết và đồng nghĩa lượng điện trong quả pin 48V đã cạn kiệt. Chỉ có 1 điều khiến tôi chưa mấy thoả mãn đó là khi tăng tốc nhanh, tiếng máy vọng vào khoang xe khá lớn. Một trong những điểm tôi không ưng đó chính là hệ thống điều hòa của C 200 2019, mặc dù được quảng cáo là điều hòa 2 vùng độc lập, nhưng hôm đó thời tiết khá nóng, tôi đặt nhiệt độ trong xe là 20 độ C nhưng phải bật quạt gió đến mức 4 thì mới cảm thấy hơi dễ chịu chút. Có vẻ điều hòa của Mercedes phù hợp hơn với những nước có khí hậu ôn đới như ở châu Âu. Bên cạnh đó, chiếc C 200 Exclusive chỉ được trang bị hệ thống treo thích ứng AGILITY CONTROL, chưa được trang bị hệ thống treo DYNAMIC BODY CONTROL với điều chỉnh 3 chế độ như trên phiên bản C300 AMG, cũng làm giảm đôi chút sự thú vị ở cảm giác lái. Còn nếu bạn dư giả, đừng chần chừ mua ngay 1 chiếc C 300 AMG.
Mặc dù sở hữu chiều dài tổng thể chỉ có 4,68 m, ngắn hơn Toyota Camry khoảng 20 cm nhưng chiều dài trục cơ sở của C 200 lại lên tới 2,84 m mang lại sự ổn định cho C 200 khi vận hành ở tốc độ cao. Nếu ai đó nói rằng, chiều dài cơ sở dài sẽ gây khó khăn cho việc xoay sở trong đô thị thì điều này hoàn toàn không đúng với C-Class 2019, bởi mẫu xe được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau và bánh lái chỉ phụ trách việc dẫn hướng. Mercedes đã trang bị cho C Class hệ thống lái có góc bẻ lái lớn, nhờ vậy mà C-Class 2019 vẫn rất linh hoạt khi phải xoay sở trong điều kiện chật hẹp.
Một trong những trải nghiệm khá thú vị đó là vô lăng trợ lực điện biến thiên của C 200 với cảm giác khá thật khi lái, nhẹ nhàng khi đi phố và đầm chắc khi đi tốc độ cao trên đường cao tốc. C 200 2019 cũng có thêm sự hiện diện của nút điều khiển cảm ứng trên vô lăng (Touch Control Buttons) – điều mà tín đồ của Black Berry thường thấy trên những chiếc điện thoại Bold trước đây của hãng. Với nút này thì việc điều khiển các chức năng của C 200 rất tiện lợi và an toàn. Chỉ cần trượt qua nút cảm ứng thì các chức năng lần lượt sẽ hiển thị trên màn hình chính ở giữa đồng hồ taplo, khi đến mục chức năng cần tìm, chỉ việc bấm vào nút là kích hoạt chức năng đó, thao tác rất nhanh gọn và thuận tiện.
Năm 2018 là một năm bùng nổ về doanh số của Mercedes Benz Việt Nam mà trong đó C-Class và GLC là 2 cái tên mang lại thành tích này. Một trong những điểm khác biệt đó chính là chiến lược định hướng sản phẩm của vị TGĐ Choi Duk Jun, đó là mở rộng và đa dạng hóa nhiều phiên bản. Không chỉ hướng đến cạnh tranh trực tiếp các đối thủ trong phân khúc xe hạng sang. Mercedes Benz Việt Nam đã nhắm đến cạnh tranh cả với những mẫu xe ở phân khúc phổ thông trong cùng tầm giá. Bằng chứng là chiếc C 200 tiêu chuẩn có giá nhỉnh hơn chiếc Toyota Camry nhưng khách hàng lại được sở hữu một thương hiệu cao cấp.
Đã trải nghiệm cả 3 phiên bản của C-Class 2019, cá nhân tôi sẽ lựa chọn phiên bản C 200 Exclusive thay vì C 200 tiêu chuẩn hay C300 AMG. Bởi ở phiên bản này có đầy đủ tính năng cao cấp lại có 1 mức giá chấp nhận được. Còn bạn thì sao?