Ai cũng phải thay đổi, không tin á, thử nhìn Vespa GTS 300 mới mà xem!

Sự thay đổi của Vespa GTS 300 dù không quá to lớn, nhưng có lẽ đủ để minh chứng cho câu nói "rồi ai cũng sẽ phải khác"!

Ducati, hãng xe danh tiếng trên cả đường đua lẫn đường phố, là thương hiệu có giá bán đắt đỏ, là niềm ao ước của bao cậu trai trẻ, là thước đo của trình độ lái xe khi để thuần phục được một chiếc Ducati chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Những Ducatista gọi những đặc trưng ấy của hãng xe Italia là “chất Ducati”.

Ấy vậy mà đến năm 2012, cái “chất Ducati” ấy đã bị mai một dần khi Ducati bị Audi thâu tóm. 

Lý do cho sự kiện này cũng rất đơn giản: Ducati làm ra những chiếc xe rất chất lượng, nhưng có giá đắt đỏ và khó làm quen với những tay lái mới, khiến cho tập khách hàng của họ rất nhỏ, kéo theo tình hình kinh doanh bết bát”. 

Sau khi về tay hãng xe Đức, Ducati làm ra những chiếc xe có giá dễ tiếp cận hơn, chí phí sử dụng thấp hơn, dễ thuần thục hơn. Các Ducatista thân phiền rằng đây chẳng còn là những chiếc xe mà họ mong muốn nhưng đổi lại, tình hình kinh doanh của Ducati ngày một khá khẩm.

Rất ít hãng xe có thể giữ “cái tôi” của mình mà còn có thể sống tốt, mọi thứ thay đổi từng ngày, đòi hỏi của khách hàng cũng càng nhiều hơn buộc các hãng xe cũng phải chuyển mình nếu không muốn phải “trao thân” cho người khác (hoặc tệ hơn là nộp đơn phá sản).

Chiếc xe mà hôm nay tôi có dịp tiếp xúc, dù không mang những thay đổi quá lớn như Ducati mà chỉ mang vài chi tiết nho nhỏ, nhưng cũng thể hiện cho sự thay đổi để chiều lòng người dùng của hãng xe: Vespa GTS 300.

Và thay đổi lớn nhất của chiếc xe đó là: có smart key! Nghe kì nhỉ, giờ Yamaha Janus hơn 30 triệu đồng đã có smartkey rồi, điều này có gì mà to tát?

Đúng, giờ xe được trang bị smart key đã không còn là điều gì phải “wow”, nhưng, với những sản phẩm của Piaggio hay Vespa nói riêng thì lại khác. Bao lâu nay, khi các hãng đã chuyển sang sử dụng chìa thông minh cho những sản phẩm của họ, Piaggio vẫn trung thành với chìa khóa cơ truyền thống.

Ngó qua một vòng mạng xã hội vài ngày sau khi chiếc GTS 300 mới ra mắt, những người trước nói “muốn dùng smart key thì mua xe Honda” đều hát bài “Im Lặng”, còn đa phần anh em đều ủng hộ việc Piaggio trang bị tính năng này cho xe. Cũng đúng thôi, smart key quá tiện mà!

Tất nhiên, chìa thông minh của Vespa vẫn giữ được tính năng an toàn giống như chìa khóa cơ trước đó nhờ cơ cấu chip từ bên trong chìa. Cơ cấu này đã làm nên sự an toàn cho những chiếc Vespa nói riêng và sản phẩm của Piaggio nói chung. Đồng thời, tôi cũng đánh giá khá cao thiết kế chiếc chìa này: bo tròn như giọt nước đi cũng 2 tone màu, sở hữu nút tìm xe và mở cốp.

Nói một chút về 2 tính năng trên chiếc chìa này đi: bấm nút tìm xe trên chìa smart key GTS 300, chiếc xe sẽ nháy đén xi nhan (như bao chiếc xe khác) nhưng xe lại không phát ra tiếng kêu. Hay thử gửi xe vào hầm của những trung tâm thương mại, khi xe xếp san sát, đèn xi nhan bị che đi thì nếu bạn bấm nút, thứ ánh sáng yếu ớt bị che khuất của đèn xi nhan có đủ để bạn tìm được vị trí xe của mình? Cơ mà chắc có lẽ tôi hơi lo xa, bởi nếu bạn chạy một chiếc GTS 300 vào bãi gửi xe, chiếc xe của bạn sẽ nổi bật nhất bãi luôn!

Thứ 2 là nút mở cốp, tôi khá thích thú với tính năng này. Nhiều khi muốn nhờ ai đó ra cốp xe lấy đồ hộ, cơ mà không muốn đưa chìa cho họ (vì nhiều lý do, táy máy lấy xe chạy đi chẳng hạn!) thì nút mở cốp từ xa quả là rất hữu ích. 

Paggio cũng tinh tế khi trên yếm xe, họ đặt logo báo hiểu nơi sẽ đặt chìa khóa gần lại khi chìa sắp hết pin, chi tiết nhỏ nhưng trải nghiệm lớn. 

Dông dài như đầu bài viết đến giờ chỉ để nói về chiếc smart key, mục đích của tôi cũng chỉ để thể hiện sự hứng thú nho nhỏ của bản thân khi “hãng xe tự hào về chìa cơ từ” cũng phải chuyển sang dùng chìa khóa thông minh, cũng như tự nhắc bản thân về câu nói “chẳng ai nói trước được điều gì, ai cũng sẽ phải thay đổi”.

Rồi, GTS 300 còn điều gì mới? Hãy cùng nhìn vào phuộc trước. Vespa có đặc trưng là phuộc trước là phuộc đơn tạo nên sự độc đáo và thỏa mãn phần nhìn, nhưng chính vì thiết kế này khiến cho nhiều tay lái đánh giá cảm giác phần đầu xe của Vespa bị thiết sự ổn định. Piaggio cũng nhìn ra vấn đề này đã gia cố thêm một thanh gia cố màu đen, giao động cùng chiều với giảm chấn, từ đó sẽ cải thiện khả năng vận hành. Một chi tiết nhỏ này có làm nên chuyện hay không, có lẽ phải chờ đến lúc tôi có thể cầm lái chiếc xe.

Sự khác biệt cuối cùng với tôi và cũng là điều mà ai cũng sẽ nhận ra ngay khi chạm mặt chiếc xe, đó là màu sắc. Có lẽ chỉ mình Vespa mới có đặc quyền “chơi đùa” với màu sắc khi các phiên bản của chiếc scooter này thường sẽ không thay đổi thiết kế nhiều, mà những nhà thiết kế của Vespa chọn hướng phối những màu sắc rất đặc biệt. Chiếc xe trong bài viết sử hữu màu sắc với tên gọi Grey Quarzo (xám thạch anh) - màu sắc rất dị và gần như đây là lần đầu tôi thấy một chiếc xe khoác lên màu này. 

Đó ba chi tiết thay đổi lớn trên GTS 300 2023 mà tôi thấy hứng thú, ngoài ra, chiếc scooter cỡ lớn này sở hữu thêm một vài chi tiết nho nhỏ như có thêm đèn chiếu sáng cốp, móc treo đồ mới, thay đổi thiết kế đồ họa màn hình tốc độ, nút bấm cùm tay lái vuông thay vì tròn, da yên thêu chi tiết quả trám,...

Với giá bán gần 160 triệu đồng, đắt hơn nhiều so với đối thủ Honda Sh350i vốn đang có giá bán cực kì hấp dẫn, có lẽ GTS 300 sẽ giống như thế hệ cũ: không giành cho số đông, lựa chọn một lối đi riêng và chắc chắn những chủ nhân lựa chọn GTS 300 là những người cá tính, thích khác biệt và rủng rỉnh hầu bao! 



Bình luận
Nguyễn Mạnh Thắng 50 w

Mua Vespa thì đi chán thì mang về bày. Bày chán thì thành đồ cổ, mà càng đổ cổ lại càng có giá.