BMW và Mercedes-Benz được ví như "hai mặt của cùng một đồng xu". Cả hai đều thể hiện phong cách Đức, nhưng rất kiên định và khác biệt khi nói về sự sang trọng, thiết kế và hiệu suất. Điều đó khiến họ trở thành những đối thủ không đội trời chung. Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển đổi sang hướng điện khí hóa, hai thương hiệu lại một lần nữa đối đầu nhau và một lần nữa, thực hiện những cách tiếp cận rất khác nhau.
Trong việc Mercedes-Benz ra mắt thương hiệu phụ EQ với việc hoàn chỉnh một ngôn ngữ thiết kế và mẫu mã cụ thể thì bị trưởng bộ phận thiết kế thương hiệu BMW Domagoj Dukec đặt ra nhiều câu hỏi
“Tại sao một chiếc xe điện phải trông khác đi?” Dukec đã hỏi trong một hội nghị bàn tròn truyền thông tại Concorso d'Eleganza Villa d'Este cuối tuần trước, ở Como, Ý.
Nhận xét của Dukec được đưa ra chỉ vài ngày trước khi BMW tung ra 5 Series 2024 và i5 chạy hoàn toàn bằng điện, giống hệt nhau về mặt hình ảnh – và không lâu sau đó hãng đã áp dụng cách tiếp cận tương tự với 7 Series và i7. Trên thực tế, chiếc xe điện của BMW chỉ có thiết kế khác biệt về mặt động cơ, chứ không áp dụng ngôn ngữ thiết kế riêng biệt. Điều đó khiến Dukec lập luận rằng điện khí hóa không có tác động thực sự đến quyền tự do thiết kế.
Dukec gợi ý rằng tính bền vững không nhất thiết phải là một sự thỏa hiệp về phong cách, chỉ ra rằng Mercedes buộc khách hàng của mình phải lựa chọn giữa một chiếc S-Class "truyền thống" hoặc một chiếc EQS hoàn toàn bằng điện. Ngược lại, BMW đang cung cấp cho khách hàng của mình lựa chọn động cơ ICE hoặc EV, nhưng với thiết kế nhất quán giữa hai loại.