Sau nhiều thập kỷ nỗ lực tập trung vào việc sản xuất siêu xe hiệu suất cao, Ferrari gần đây đã bắt đầu một giai đoạn mới với việc giới thiệu chiếc SUV đầu tiên của hãng, Purosangue. Sở hữu động cơ mạnh mẽ nhất trong gia đình "ngựa chồm", chiếc xe này mang đến sự kết hợp độc đáo giữa tốc độ và không gian rộng rãi.
Purosangue có thể được coi là một cột mốc quan trọng đối với Ferrari, vì nó đại diện cho bước đột phá của công ty vào thị trường siêu SUV thể thao có tính cạnh tranh cao. Xe được ra mắt toàn cầu vào tháng 9 năm 2022.
Purosangue, có nghĩa là "đường đua thuần túy" trong tiếng Ý. Mẫu xe này kế thừa những đặc điểm tinh túy của Ferrari về tốc độ, trải nghiệm lái năng động và khả năng thích ứng.
Mặc dù có cấu hình thuộc về một chiếc SUV, Ferrari Purosangue vẫn được thiết kế với các đường nét hợp lý để nâng cao hiệu suất khí động học. Lấy cảm hứng từ SF90 Stradale, mẫu SUV này sở hữu lưới tản nhiệt đặt thấp và cụm đèn hai tầng phía trước. Ngoài ra, nó còn có cửa xe mở ngược đặc biệt gợi nhớ đến thiết kế thường thấy trên xe Rolls-Royce. Chi tiết này mang đến một điểm nhấn độc đáo cho phương tiện.
Purosangue không có màn hình giải trí trung tâm; thay vào đó, nó được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch phía trước người lái và một màn hình 10,2 inch bổ sung dành cho hành khách ngồi ghế trước. Khác với các mẫu xe Ferrari khác, Purosangue có sức chứa dành cho 4 người với cách sắp xếp chỗ ngồi khá rộng rãi.
Đáng chú ý, hàng ghế trước và sau của xe đều được trang bị bảng điều khiển trung tâm, giúp chúng có thể hoạt động độc lập. Ngoài ra, hàng ghế sau cũng có thể gập lại để tăng không gian chứa đồ.
Ferrari Purosangue được trang bị động cơ xăng V12 6.5L và hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp từ Magna Powertrain, tạo ra công suất 715 mã lực và mô-men xoắn cực đại 716 Nm. Nhờ đó, siêu SUV này có thể đạt thời gian tăng tốc 0-100 km chỉ trong 3,3 giây và tốc độ tối đa 310 km/h, trở thành chiếc SUV mạnh mẽ nhất trong dải sản phẩm của hãng xe Ý.
Hơn nữa, Ferrari Purosangue được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao bao gồm các tính năng như kiểm soát đổ đèo và hệ thống chống lật chủ động. Tuy nhiên, khoảng sáng gầm xe chỉ là 183 mm, do đó dù là một mẫu xe gầm cao nhưng khả năng offroad của phương tiện này sẽ không được ưu tiên.
Giám đốc Tiếp thị và Thương mại của Ferrari gần đây đã tuyên bố rằng công ty sẽ không nhận đơn đặt hàng cho mẫu SUV của mình nữa vì họ đã nhận đủ đơn đặt hàng để hoàn thành sản xuất trong hai năm tới. Có nhiều tài liệu cho rằng Ferrari có khả năng xuất khẩu hàng năm từ 2.200 đến 3.000 chiếc mẫu Purosangue.
Sự ra đời của Ferrari Purosangue tại Việt Nam được dự đoán sẽ tác động không nhỏ đến thị trường siêu xe, cũng như phân khúc SUV gầm cao hạng sang. Trước đó, Lamborghini Urus đã có mặt trên thị trường, ngoài ra còn có các mẫu xe khác như Aston Martin DBX, Bentley Bentayga và Rolls-Royce Cullinan.
Ferrari cũng có những tính toán của riêng mình với Purosangue. Xe được định vị ở phân khúc siêu xe gầm cao, được trang bị khối động cơ V12 trứ danh đủ sức thỏa mãn những tay chơi “tốc độ”. Đây là yếu tố giúp nó vượt lên trên các đối thủ. Trên thực tế, cũng khó để so sánh mẫu xe này với các mẫu xe gầm cao hạng sang khác đang phân phối tại Việt Nam vì Ferrari Purosangue có giá khởi điểm là 39,9 tỷ đồng, đắt gần gấp đôi so với Lamborghini Urus S và Aston Martin DBX 707.