Những người quan tâm quá quen với việc các nhà sản xuất ô tô tung ra các loại xe điện mới và công bố chúng có thể sạc nhanh như thế nào. Tuy nhiên, những dữ liệu đó không phải lúc nào cũng chính xác do nhiều yếu tố khách quan.
Đáng chú ý, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Vương Quốc Anh (ASA) cho biết những tuyên bố của Hyundai và Toyota là phóng đại về thời gian sạc và đánh lừa người mua về tính khả dụng thực sự của các trạm sạc tốc độ cao ở Anh và Ireland.
Cả Hyundai và Toyota đều bị buộc phải ngừng chạy một số quảng cáo nhất định sau khi ASA điều tra các khiếu nại rằng thời gian sạc được trích dẫn trong các quảng cáo không đúng với thực tế chủ sở hữu có thể mong đợi.
Cụ thể, Toyota quảng cáo SUV điện bZ4X có thể nạp năng lượng tới 80% trong khoảng 30 phút bằng bộ sạc 150 kW. Trong khi đó, nhà sản xuất Hàn Quốc Hyundai tuyên bố Ioniq 5 sẽ mất 18 phút nếu sử dụng nguồn điện 350 kW.
Nhưng khi được hỏi, cả hai công ty đều thừa nhận rằng chúng đạt được trong điều kiện lý tưởng và ASA phán quyết rằng nhiều yếu tố khác bao gồm tuổi thọ và tình trạng của pin, nhiệt độ pin và nhiệt độ môi trường có thể ảnh hưởng đến thời gian sạc thực tế, rất có thể làm cho thời gian sạc lâu hơn.
ASA cũng nghi ngờ khẳng định của các nhà sản xuất ô tô về sự sẵn có của bộ sạc. Khi Toyota chạy quảng cáo tuyên bố rằng người lái xe có thể “dễ dàng tìm thấy các điểm sạc nhanh ở một số địa điểm công cộng”, Bản đồ Zap cho thấy có 419 bộ sạc có công suất 150 kW, nhưng chúng chỉ có ở 134 địa điểm trên khắp Vương quốc Anh, chỉ có 7 địa điểm là nằm ở Scotland và 2 ở xứ Wales. Bắc Ireland không có địa điểm nào.
Và tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn đối với những người lái xe Hyundai đang tìm kiếm một trong những bộ sạc 350 kW. Trang web Charge myHyundai của riêng Hyundai chỉ hiển thị 37 bộ sạc siêu nhanh ở Anh, với 6 trong số đó được tìm thấy ở Cộng hòa Ireland.
Các công ty ô tô cho biết họ không đánh lừa công chúng vì người mua sẽ có thể sử dụng bộ sạc tốc độ chậm hơn trong những hành trình ngắn, nhưng điều đó là không đủ đối với ASA, cơ quan đã đưa ra lệnh cấm quảng cáo xe điện đầu tiên và có lẽ đây không phải là lệnh cuối cùng.