Mercedes-Benz Việt Nam lần đầu ra mắt dòng xe hiệu suất cao lắp ráp trong nước

Kể từ ngày 20/7, Mercedes-AMG C 43 4MATIC sẽ được vận chuyển đến hệ thống Nhà Phân Phối trên toàn quốc và giao đến tay khách hàng. Nó chính thức trở thành dòng xe hiệu suất cao đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam.

“Trái tim” của mẫu xe Mercedes-AMG C 43 4MATIC chính là khối động cơ 2.0L với công nghệ 48V mild-hybrid được thiết kế theo triết lý "One man, one engine" (tạm dịch “Mỗi kỹ sư, một động cơ") và được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy của Mercedes-Benz ở Affalterbach, Đức.

Sinh ra từ đường đua, đây là mẫu xe AMG thương mại đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ tăng áp điện thừa hưởng từ xe đua F1.

Mã Gen DNA từ thương hiệu AMG danh tiếng

Thương hiệu AMG khởi đầu vào năm 1967 bởi niềm đam mê dành cho các dòng xe đua thể thao của 2 nhà sáng lập - Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher. Tên gọi “AMG” được viết tắt bởi ký hiệu đầu tiên trong “Aufrecht”, “Melcher” – tên của 2 nhà sáng lập và “Großaspach” – nơi họ tạo nên những động cơ AMG đầu tiên, đặt dấu ấn mở màn cho hành trình từ một tên gọi xa lạ trở thành một thương hiệu danh tiếng toàn cầu.

AMG, trước khi về cùng nhà với Mercedes-Benz, có khởi đầu là một hãng chế tạo động cơ xe đua, vậy nên sự khác biệt của thương hiệu này so với các dòng xe khác chính là phần động cơ bên trong. Không chỉ tạo nên sự độc bản bởi triết lý “One man, One engine” mà các dòng xe này còn có mã lực và mô-men xoắn cao hơn so với những dòng siêu xe khác cùng phân khúc. Chiếc xe đầu tiên được công bố bởi sự hợp tác giữa AMG và Mercedes-Benz là C 36 AMG, một sự mở đầu rất thành công lúc bấy giờ. Dòng xe này đã góp phần mang hình ảnh của AMG trở thành 1 thương hiệu xe hiệu năng cao được cộng đồng yêu xe săn đón. Có thể nói, các mẫu xe AMG C-Class luôn gắn liền cùng những bước ngoặt và thành tựu của thương hiệu.

Mỗi dòng xe AMG là một phương tiện hiệu suất cao toàn diện gây phấn khích với khả năng vận hành độc đáo, âm thanh động cơ ấn tượng, khả năng xử lý xuất sắc và cảm giác lái khác biệt. Tính độc quyền với chữ ký của từng kỹ sư là chuẩn mực cơ bản, cùng với chất lượng vượt trội và tay nghề chính xác để tạo nên khối động cơ phức tạp. Có thể nói, từng chiếc xe xuất xưởng của Mercedes-AMG đều thể hiện trình độ kỹ thuật và tay nghề thủ công đặc trưng của thương hiệu. Và tất cả những điều đó đều được kế thừa trên Mercedes-AMG C 43 4MATIC.

Ông Bradley Kelly, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, chia sẻ: “Với Mercedes-AMG, dòng xe C-Class luôn là câu chuyện thành công tuyệt đối. Động cơ M139 là động cơ thương mại đầu tiên trên thế giới được trang bị bộ tăng áp điện. Hệ thống cải tiến này bắt nguồn từ công nghệ mà đội đua Mercedes-AMG Petronas F1 đã sử dụng để đạt thứ hạng cao trong giải đua xe thể thao suốt nhiều năm qua. Bộ tăng áp mới tích hợp hệ thống điện 48V không chỉ mang đến trải nghiệm lái vượt trội mà còn cải thiện hiệu suất đáng kể cho xe. Chúng tôi tin rằng C 43 4MATIC sẽ là bước đi chiến lược quan trọng trong việc mang thương hiệu AMG đến gần hơn với người yêu xe thể thao Việt Nam.”

Khối động cơ hiệu suất cao

Mang triết lý “One man – One engine” với những trang bị đậm chất AMG trong một ngôn ngữ thiết kế cân bằng giữa sự hiện đại sang trọng với nét thể thao mạnh mẽ, Mercedes-AMG C 43 4MATIC là mẫu xe được giới chuyên môn đánh giá cao cả về khả năng bứt tốc trên đường đua lẫn sự linh hoạt trong di chuyển hằng ngay. Khi chạm tay vào vô lăng và nhấn chân ga, người lái có thể cảm nhận được ngay sự uy lực, thuần chất xe hiệu suất cao và cảm nhận rõ ràng “tinh thần AMG”.

Mercedes-AMG C 43 4MATIC gây ấn tượng mạnh mẽ khi có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ vỏn vẹn trong vòng 4,6 giây. Tốc độ tối đa của Mercedes-AMG C 43 4MATIC đạt đến 250 km/h. Sức mạnh này đến từ khối động cơ M139 2.0L 4 xi-lanh tăng áp được hỗ trợ công nghệ Mild Hybrid 48V cung cấp nguồn cho máy phát điện khởi động bằng dây đai (RSG). 

Với bộ tăng áp điện này, động cơ trên Mercedes-AMG C 43 4MATIC có thể tạo ra công suất mạnh mẽ lên đến 300kW (tương đương 408 mã lực) tại 6.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm ở dải vòng tua 5.000 vòng/phút, đồng thời có thể bổ sung thêm 14 mã lực (tương đương công suất 10kW) trong thời gian ngắn ở một số tình huống lái xe nhất định nhờ vào máy phát điện. Sự cải tiến trong quá trình tăng áp đảm bảo phản ứng nhanh trong toàn bộ dải vòng tua, từ đó mang đến trải nghiệm lái linh hoạt hơn.

Đáng chú ý, động cơ M139 2.0L 4 xi-lanh còn là động cơ thương mại đầu tiên trên thế giới được trang bị bộ tăng áp điện. Khối động cơ tăng áp này bắt nguồn từ công nghệ trên những mẫu xe đua đạt thứ hạng cao của đội đua Mercedes-AMG Petronas F1, cho phép động cơ cải thiện đáng kể khả năng đáp ứng mạnh mẽ và hiệu quả ở mọi mức vòng tua, từ tốc độ không tải (idle speed) đến tốc độ cực đại.

Lúc này, động cơ đốt trong sẽ ngay lập tức phản hồi khi người lái đạp chân ga, qua đó mang đến cảm giác lái phấn khích hơn. Quá trình điện khí hóa còn cho phép bộ tăng áp tạo ra mô-men xoắn cao hơn tại mức vòng tua thấp, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ngay cả khi xe đang ở trạng thái đứng yên.

Hộp số AMG SPEEDSHIFT MCT 9G và hệ thống dẫn động AMG PERFORMANCE 4MATIC

Góp phần tạo nên khả năng vận hành linh hoạt cho mẫu xe Mercedes-AMG C 43 4MATIC là hộp số AMG SPEEDSHIFT MCT 9G (Multi-Clutch Transmission) với bộ li hợp ướt giúp xe giảm trọng lượng và tối ưu hóa sự đáp ứng theo chân ga, mang đến phản ứng nhanh nhạy và êm ái khi xe tăng tốc ở nhiều dải tốc độ khác nhau. 

Khi hoạt động ở chế độ "Sport" và "Sport+", hộp số tự động 9 cấp AMG SPEEDSHIFT MCT 9G được tích hợp thêm chức năng điều khiển ga trung gian tạm thời để mang lại trải nghiệm chuyển số đầy cảm xúc. Trong khi ở chế độ lái Comfort, chức năng ECO start/stop được kích hoạt tự động cũng như chức năng Glide có thể được kích hoạt trong chế độ Individual. Đặc biệt, ở chế độ RACE, tất cả các thông số liên quan đến tính năng lái năng động được cấu hình để mang lại tính thể thao tối đa cho phép xe bứt tốc nhanh chóng khi đang đứng im.

Mảnh ghép tạo nên uy lực vận hành mạnh mẽ là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AMG Performance 4MATIC phân bổ mô-men xoắn 31% cho cầu trước và 69% cho cầu sau, giúp cải thiện độ bám đường tuyệt vời khi Mercedes-AMG C 43 4MATIC tăng tốc. Chạm tay vào vô lăng, Mercedes-AMG C 43 4MATIC sẽ đưa bạn trải nghiệm những cảm giác lái đỉnh cao.

"Công nghệ cải tiến của bộ tăng áp điện đã tiếp tục tạo nên sức hấp dẫn đối với Mercedes-AMG C 43 4MATIC. Thêm vào đó, những công nghệ AMG đặc trưng như hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống đánh lái trục sau chủ động và hộp số chuyển số nhanh cũng giúp nâng cao hiệu suất lái cho Mercedes-AMG C 43 4MATIC ", Ông Philipp Schiemer, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Mercedes-AMG GmbH chia sẻ.

Ngoại thất mang ngôn ngữ AMG thể thao đầy cá tính

Ngoại thất Mercedes-AMG C 43 4MATIC thể hiện rõ nét sự năng động thể thao và sang trọng tỉ mỉ, nổi bật cả khi di chuyển trên đường phố hay đang bứt tốc ở những chặng đua nhờ vào những chi tiết mang đậm ngôn ngữ thiết kế của AMG.

C 43 4MATIC gây ấn tượng bằng các trang bị ngoại thất như lưới tản nhiệt với nan dọc mạ crom đặc trưng của AMG, cản trước AMG với các đường viền, hốc hút gió thể thao mạ crom, các tấm ốp bên phù hợp, tấm cản sau với thiết kế trông giống bộ khuếch tán cùng hai ống xả đôi hình tròn đậm nét thể thao phía sau. Cánh gió thể thao ở đuôi xe khiến tổng thể hài hòa và tối ưu khi xe vận hành ở tốc độ cao. Ở phiên bản lắp ráp tại Việt Nam, Mercedes-AMG C 43 4MATIC được trang bị mâm hợp kim thể thao AMG 19-inch với nan 5 chấu kép thiết kế tối ưu khí động học. Ngoài ra, cụm đèn trước DIGITAL LIGHT với công nghệ hỗ trợ mở rộng góc chiếu ULTRA RANGE Highbeam được trang bị sẵn trên xe, đây là hệ thống chiếu sáng tối tân nhất đang có trên các phiên bản cao cấp từ Mercedes-Benz.

Một điểm nhấn đặc trưng trên những chiếc xe hiệu suất cao của thương hiệu Mercedes-AMG được trang bị trên xe là hệ thống phanh thể thao AMG được thiết kế với 4 pít-tông màu bạc và kẹp phanh thể thao sơn đỏ với ký hiệu “AMG” màu đen. Với kết cấu đĩa phanh thông gió có kích thước 370 x 36 mm đi cùng cùm phanh 4 pít-tông cố định ở trục trước và đĩa phanh có kích thước 320 x 24 mm với phanh 1 pít-tông được đặt ở trục sau, hệ thống phanh thể thao AMG giúp Mercedes-AMG C 43 4MATIC đảm bảo hiệu suất phanh tốt nhất trong cả các tình huống di chuyển hàng ngày lẫn trên đường đua.

Bao trùm nội thất là sự xa hoa vốn có trong diện mạo thể thao

Sự tinh tế, tiện nghi và thoải mái bên trong khoang lái của Mercedes-AMG C 43 4MATIC đến từ những trang bị nội thất được tinh chỉnh tỉ mỉ và nâng cấp phù hợp.

Với khoang lái được thiết kế theo ngôn ngữ mới nhất của Mercedes-Benz, đang được áp dụng trên nhiều mẫu xe quan trọng của hãng, không gian nội thất của C 43 AMG đảm bảo sự sang trọng và thoải mái. Đặc biệt, C 43 AMG còn là sự kết hợp nổi bật cùng ngôn ngữ thể thao của AMG, cụ thể là ở cụm Vô lăng – nơi khởi đầu của mọi cảm giác lái phấn khích. Vô lăng 3 chấu thể thao AMG Performance được bọc da nappa cao cấp với logo Mercedes-Benz và dòng chữ AMG được thiết kế độc quyền, phần dưới bằng phẳng và có lỗ thông gió ở phần tay cầm. 

Điểm nhấn khác biệt và cũng thu hút nhất trên cụm vô lăng chính là hai nút tròn nổi bật phát sáng, không chỉ làm tăng thêm diện mạo thể thao mà còn hỗ trợ thao tác nhanh. Hai nút tròn trên vô-lăng AMG giúp người lái dễ dàng lựa chọn chính xác và điểu khiển nhanh chóng các chế độ lái của AMG DYNAMIC SELECT. Nội thất của C 43 4MATIC gây ấn tượng với lẫy chuyển số bằng nhôm màu bạc kết hợp cùng bộ bàn đạp thể thao AMG, thảm sàn AMG và ốp bậc cửa AMG phát sáng.

Bên cạnh bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng với màn hình màu 12,3 inch, Mercedes-AMG C 43 4MATIC còn mang đến trải nghiệm chuyên biệt với hệ thống thông tin giải trí MBUX thế hệ mới thông qua màn hình cảm ứng trung tâm 11,9 inch được kết nối Bluetooth. Chỉ với một câu lệnh “Hey Mercedes”, hệ thống MBUX sẽ được kích hoạt cùng với trợ lý giọng nói. Người lái cũng như hành khách ở trong xe có thể đắm chìm trong không gian âm nhạc nhờ hệ thống âm thanh vòm Burmester® 3D với 15 loa, công suất tối đa 710 watt. Bên cạnh đó, hệ thống MBUX Navigation Plus cũng được tích hợp bản đồ Việt Nam, giúp người lái dễ dàng tìm hướng đi trên các con phố Việt Nam.

Những tính năng tiện nghi khác có sẵn trên xe như hệ thống điều hòa khí hậu tự động 4 vùng THERMOTRONIC hay hệ thống lọc không khí ENERGIZING AIR CONTROL. Sự chu đáo trong không gian trải nghiệm từ hãng xe Đức giúp AMG C 43 4MATIC trở thành mẫu xe hiệu năng cao mạnh mẽ trên đường đua nhưng vẫn thoải mái trong di chuyển thường ngày.

Các công nghệ tiên tiến hỗ trợ về an toàn và trải nghiệm lái: 

-Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động DISTRONIC

-Hệ thống hỗ trợ cảnh báo điểm mù

-Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động PARKTRONIC

-Hệ thống kiểm soát hành trình CRUISE CONROL

-Chức năng cảnh báo mất tập trung ATTENTION ASSIST

-Hệ thống hỗ trợ giữ làn chủ động (Active Lane Keeping Assist)

-Hệ thống bảo vệ chủ động PRE-SAFE® và PRE-SAFE® impulse side

-Hệ thống khoá xe thông minh khởi động bằng nút bấm KEYLESS-GO

-Chức năng HANDS-FREE ACCESS

-Camera 360 độ

-Hệ thống cảm biến giám sát áp suất lốp TPMS

Bình luận