Mẫu crossover điện I-Pace là sản phẩm ăn khách nhất của Jaguar Land Rover (JLR) đang phân phối tại thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, mẫu xe này lại liên tục gặp sự cố về pin khiến nhiều khách hàng không hài lòng.
Đáng chú ý, JLR Bắc Mỹ bị tập thể các chủ sở hữu I-Pace kiện với cáo buộc hãng cung cấp pin thiếu tin cậy, gây ra những sự cố nguy hiểm. Theo ghi nhận, một chiếc I-Pace đã bốc cháy do sự cố pin vào đầu năm 2021 và một chiếc I-Pace đời 2019 đã bốc cháy khi đang sạc tại nhà vào hè năm 2022.
Gonzalo Salazar - một chủ xe I-Pace cho biết nhà sản xuất ô tô Anh quốc đã không có động thái nào trước sự cố cháy nổ và đổ trách nhiệm về phía người dùng.
Trước đó, vào tháng 05/2023, JLR Bắc Mỹ đã ban hành lệnh thu hồi với 6.367 xe I-Pace sản xuất trong khoảng thời gian từ 2019 - 2023 sau khi nhận được các báo về vấn đề pin quá nóng khi sử dụng, có thể dẫn tới cháy pin.
Thương hiệu ô tô Anh quốc cho biết họ có thể bổ sung một bản cập nhật phần mềm để sửa lỗi, nhưng chỉ có thể thực hiện tại các trung tâm của Jaguar. Hơn nữa, JLR cũng sẵn sàng thay thế miễn phí một phần module hoặc toàn bộ hệ thống pin cho khách hàng nếu cần thiết.
Tuy nhiên, dường như những biện pháp này chưa thể giải quyết vấn đề một cách ổn thỏa.
Mới đây, một phụ nữ ở California đã đệ đơn kiện JLR Bắc Mỹ tới tòa án Tiểu bang. Theo đơn kiện, chiếc I-Pace của cô đã được thay toàn bộ hệ thống pin trong đợt thu hồi trước đó song vẫn liên tục bị chết máy kể từ tháng 04/2023 cho đến nay.
Bên cạnh đó, một chủ xe I-Pace khác đã báo cáo với Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) về chiếc xe bị lỗi và bày tỏ sự phẫn nộ vô cùng.
Chủ xe này cho biết: "Khi đang lái xe xuống dốc trên một ngọn đồi nhỏ ở Palm Springs, chiếc I-Pace của tôi liên tục xuất hiện nhiều thông báo lỗi trên màn hình hiển thị thông tin.
Xe chết máy ngay sau đó và tôi không thể điều khiển chiếc xe, đồng thời tất cả hệ thống điện cũng ngừng hoạt động. Thế nhưng, chiếc xe vẫn tiếp tục trôi tự do thêm gần 1 km nữa trước khi dừng lại hẳn".
Những chiếc Jaguar I-Pace bị ảnh hưởng đều sử dụng hệ thống pin điện LG Energy Solution do LG cung cấp. Đây cũng là loại pin được trang bị trên các dòng xe điện Chevrolet Bolt, Bolt EUV và Hyundai Kona.
Người dùng đã đặt nghi vấn về độ tin cậy thực sự của hệ thống pin LG sau khi nhiều vụ cháy và lỗi pin liên tục xảy ra. Vào hồi tháng 11/2020, LG Energy Solution ban đầu phủ nhận việc pin của họ là nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe điện, nhưng vẫn đồng ý hợp tác điều tra với các nhà sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau đó, LG Energy Solution đã đồng ý bồi thường khoảng 1,9 tỷ USD cho GM và 623 triệu USD cho Hyundai. Số tiền được sử dụng cho hoạt động thu hồi xe để kiểm tra khắc phục hậu quả.
Đến thời điểm hiện tại, Chevrolet Bolt và Bolt EUV đã bị GM khai tử nên trên thế giới chỉ còn 2 dòng xe điện là Jaguar I-Pace và Hyundai Kona EV còn sử dụng pin LG.