Toyota Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi cho 4 dòng xe để khắc phục và xử lý các lỗi liên quan đến khả năng vận hành. Hãng xe Nhật Bản đưa ra 2 chương trình triệu hồi, trong đó có một chương trình được Toyota gọi là chương trình làm hài lòng khách hàng.
Veloz Cross là mẫu xe được triệu hồi nhiều nhất với khoảng 20.000 chiếc, trong khi đó mẫu Raize ảnh hưởng gần 2.000 chiếc.
Gần 26.000 xe có nguy cơ rơi đai ốc giảm chấn
Ba mẫu xe Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross buộc phải triệu hồi do giảm chấn trước có nguy cơ bị mất tác dụng do đai ốc cố định bị lỏng và rơi ra. Có tổng cộng 25.971 chiếc bị ảnh hưởng.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm cả xe nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước. Trong đó chiếm phần lớn là nhóm nhập khẩu với 19.330 chiếc, xe lắp ráp trong nước chỉ chiếm 6.641 chiếc.
Nguyên nhân xảy ra lỗi này đến từ vấn đề thiết kế khiết lực siết đai ốc có thể không đủ. Trong quá trình sử dụng, đai ốc bị lỏng sẽ gây ra tiếng kêu bất thường. Nếu đai ốc bị rơi ra, xe sẽ bị mất ổn định trong quá trình sử dụng.
Nhóm xe nhập khẩu phải triệu hồi được sản xuất giai đoạn 1/2022-10/2022 (Veloz Cross, Avanza Premio), riêng mẫu Yaris Cross được sản xuất giai đoạn 6/2023-8/2023. Đối với xe lắp ráp trong nước, dây chuyển sản xuất gặp lỗi thiết kế được xác định trong giai đoạn 11/2022-8/2023.
Hơn 6.000 xe thay chụp bụi càng phanh trước
Có tổng cộng 6.368 xe thuộc diện cần thay thế chụp bụi. Chiếm số lượng nhiều nhất là Veloz Cross với 3.710 chiếc, ít nhất là Avanza Premio với 710 chiếc.
Chụp bụi chốt trượt càng phanh trước trên các mẫu xe này có thể bị hư hỏng trong quá trình lắp ráp, khiến việc chống bụi, chất bẩn bị giảm hoặc mất tác dụng. Trường hợp nước lọt vào chụp bụi có thể khiến hệ thống phanh bị mòn sớm hơn.
Toyota Việt Nam cho biết khách hàng có xe thuộc diện triệu hồi và thay thế sẽ nhận được thông báo từ các đại lý.
Toàn bộ chi phí kiểm tra và thay thế các lỗi trong diện triệu hồi sẽ được Toyota Việt Nam chi trả, thời gian sửa chữa dự kiến 0,5-2,5 giờ đối với lỗi đai ốc và 1,3-2,4 giờ đối với chụp bụi.