Macan là mẫu xe bán chạy nhất của Porsche kể từ năm 2016, giữa tình thế doanh số đang dần chững lại, mọi thay đổi của Porsche trên "con gà đẻ trừng vàng" này đều cần có sự tính toán kĩ càng.
Trong khi mẫu sedan Taycan xứng đáng được ghi nhận vì đã giúp Porsche bắt đầu chuyển sang kỷ nguyên điện, thì Macan EV dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn, vì sự ra mắt của nó đánh dấu sự xuất hiện của Nền tảng điện cao cấp PPE 800V, nền tảng mà Porsche đồng phát triển với Audi.
Chiếc SUV hạng sang nhỏ gọn chạy điện của Porsche ra mắt với 2 phiên bản là Macan 4 và Macan Turbo.
Macan 4 mới chỉ là phiên bản thấp cấp nhưng đã cho mức công suất lên đến 402 mã lực cùng 650 Nm lực kéo. Phiên bản Turbo sẽ cho ra công suất 630 mã lực và 1.129 Nm lực kéo, con số nếu xét trên phương diện xe điện thì không quá mới mẻ nhưng nếu đặt trên một chiếc xe suv cỡ nhỏ, đây thực sự là con số quá ấn tượng. Cả 2 phiên bản đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh. Phiên bản Turbo được trang bị bộ vi sai cầu sau với khóa điện tử và lần đầu tiên xuất hiện trên Macan, bánh sau có thể đánh lái với góc lái tối đa 5 độ.
Porsche tuyên bố rằng với tính năng lauch contron, Macan 4 có thể tăng tốc từ 0 lên 96kmh trong 4,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 218 kmh. Macan Turbo có thể đạt tốc độ 96kmh chỉ trong 3,1 giây và đạt tốc độ tối đa 258 kmh. Những con số này của bản Turbo còn nhanh hơn so với Porsche 911 GT3.
Nguồn năng lượng cho động cơ điện của cả hai mẫu xe đều đến từ bộ pin lithium-ion có công suất thực 95,0 kWh. Được kết nối với bộ sạc nhanh DC, Macan có thể sạc ở tốc độ lên tới 270 kilowatt, sạc từ 10% đến 80% trong khoảng 21 phút.
Theo chuẩn WLTP, một lần sạc đầy, Macan 4 có thể đi được 516-613 km đường hỗn hợp; 665-784 km đường phố. Macan Turbo là 518-591 km và 670-765 km. Còn theo chuẩn EPA, quãng đường đi được ở điều kiện hỗn hợp của Macan điện là khoảng 482 km.
Cả Macan 4 và Turbo đều sử dụng hệ thống treo khí nén 2 van 2 buồng mà Porsche tự tin rằng sẽ giúp cho chiếc xe vừa đảm bảo sự thoải mái khi di chuyển hằng ngày mà vẫn đảm bảo hiệu suất khi di chuyển ở vận tốc cao.
Macan EV có thiết kế mới mang nhiều âm hưởng từ trước xe điện tiền nhiệm là Taycan mà ta có thể thấy rõ ràng ở phần đèn định vị ban ngày, cản trước, hốc hút gió. Macan điện có kiểu dáng thiên về coupe, với nóc xe vuốt xuôi về sau nhưng không giống Cayenne Coupe, phần mui sau của Macan vuốt dốc hơn.
Dù thiết kế này nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều, Macan EV vẫn ghi dấu ấn bởi hệ số cản gió chỉ 0,25 Cd, mức rất tốt so với một chiếu xe gầm cao.
Macan EV có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4.786 x 1.938 x 1.622 mm, đồng nghĩa với dài hơn, rộng hơn nhưng thấp hơn một chút so với Macan thế hệ đầu tiên hiện hành.
Nội thất của Macan chạy điện cho cái nhìn quen thuộc với các mẫu xe Porsche mới hơn khác, đặc biệt là bảng điều khiển đầy màn hình của Porsche. Macan EV có cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,6 inch và màn hình giải trí cảm ứng 10,9 inch. Porsche cũng giới thiệu một hệ thống thông tin giải trí dựa trên Android Apple CarPlay và trợ lý giọng nói ảo của Porsche. Các ứng dụng của bên thứ ba hiện được cung cấp thông qua Trung tâm Ứng dụng Porsche mới. Màn hình thứ ba có kích thước 10,9 inch hướng về phía hành khách ngồi phía trước là tùy chọn.
Màn hình HUD của Macan điện sở hữu công nghệ thực tế ảo tăng cường, hiển thị các hướng dẫn theo hình ảnh xuất hiện cách tài xế một khoảng cách 10 m, và trong phạm vi một màn hình 87 inch.
Kích thước nhỉnh hơn bản động cơ đốt trong nên nội thất của Macan EV cũng rộng rãi hơn. Hành khách phía sau có thêm không gian để chân, khoang hành lý cũng tăng 124 lít. Ngoài ra, chiếc SUV điện còn có thêm 84 lít để đồ ở cốp trước do khu vực này không còn động cơ đốt trong.
Tại Mỹ, Macan 4 có giá từ 78.800 USD, Macan Turbo giá từ 105.300 USD. Mức giá này đều nhỉnh hơn khá nhiều so với Macan sử dụng động cơ đốt trong. Hiện chưa rõ ngày Macan điện sẽ đặt chân tới thị trường Việt Nam nhưng ở thị trường nước ngoài, Macan EV đang cháy hàng.