Trong một năm đầy biến động với các đợt thu hồi, trì hoãn và hủy bỏ kế hoạch, Tesla vừa ban hành lệnh thu hồi mới đối với hơn 1.8 triệu do những phản hồi từ người dùng về việc "nắp capo tự mở ngoài ý muốn". Sự cố này do lỗi phần mềm và công tắc chốt nắp capo bị biến dạng.
Đợt thu hồi này là đợt thứ tư ảnh hưởng đến hơn 1 triệu xe Tesla trong hai năm qua. Tesla ước tính rằng 1% số xe bị thu hồi gặp phải lỗi này.
Trong báo cáo thu hồi an toàn gửi đến Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ được nộp vào ngày 24/7, Tesla cho biết lần đầu tiên họ điều tra các báo cáo về "sự cố mở nắp capo ngoài ý muốn" trên các xe Model 3 và Model Y tại Trung Quốc vào tháng 3/2024, kết luận vào tháng 4 rằng vấn đề là do công tắc chốt bị biến dạng.
Vào tháng 6, Tesla đã tiến hành các nghiên cứu kỹ thuật tại Châu Âu và Bắc Mỹ, cuối cùng, hãng xe điện Mỹ đã quyết định thu hồi những mẫu xe này.
Tesla lưu ý rằng chưa có vụ tai nạn, thương tích hoặc tử vong nào được báo cáo do lỗi này, nhưng "việc vô tình lái xe khi nắp capo chưa được đóng có thể khiến nắp capo mở hoàn toàn và cản trở tầm nhìn của người lái, làm tăng nguy cơ va chạm".
Ngoài chín lần thu hồi vào năm 2024, hãng sản xuất ô tô này hiện cũng đang bị điều tra liên bang sau báo cáo của NHTSA về các vụ tai nạn liên quan đến việc sử dụng tính năng Autopilot của Tesla, bao gồm 54 trường hợp thương tích và 14 trường hợp tử vong. Đây là một năm khó khăn đối với Tesla, dẫn đến doanh thu ô tô giảm 7%, sau đó là cổ phiếu giảm 12%.
Các xe bị thu hồi bao gồm tất cả các xe crossover Model Y được sản xuất từ năm 2020, xe sedan Model 3 được sản xuất sau năm 2017 có chốt nắp capo được sản xuất tại Trung Quốc, tất cả các xe SUV Model X được sản xuất từ năm 2016 và tất cả các xe Model S được sản xuất từ năm 2013. Các xe bị ảnh hưởng sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố thay vì yêu cầu sửa chữa tại trung tâm dịch vụ, như thông lệ đối với các đợt thu hồi của Tesla.