Theo báo cáo ngày 10/10 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 36.585 ô tô các loại trong tháng 9-2024. Mức này tăng tới 45% so với tháng 8/2024 và tăng 44% so với tháng 9/2023.
Cụ thể, số lượng tiêu thụ của xe du lịch đạt 28.973 xe, tăng 51% so với tháng trước. Xe thương mại cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng với 7.367 xe, tương đương 25%, trong đó khi xe chuyên dụng đạt 245 xe, tăng 48%. Ngoài ra, về nguồn gốc doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng ghi nhận mức tăng trưởng 30% với 17.085 xe.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2024 và 9 tháng đầu năm 2024
Về danh sách các thương hiệu, Toyota tiếp tục dẫn đầu các doanh số bán hàng trong tháng 09 vừa qua khi tiêu thụ được 6.986 xe. Các hãng xe khác cũng ghi nhận doanh số khá tốt bao gồm Mitsubhishi (5.385 xe), Kia (4.015 xe), Ford (3.967 xe), Honda (3.607 xe) và Mazda (3.583 xe)…
Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 225.583 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Kết quả ấn tượng này đến từ việc áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP ban hành ngày 29/8/2024. Theo đó, chính sách trên có hiệu lực từ ngày 1/9/2024 và sẽ kéo dài trong 3 tháng, nhằm khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe lắp ráp nội địa.
Thời gian tới, dự báo thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng khi chính sách giảm lệ phí trước bạ còn hiệu lực đến hết năm. Tuy nhiên, mức tăng trưởng có thể sẽ đi ngang hoặc thấp hơn do sự dồn nén và chờ đợi chính sách đã “bung” trong tháng Chín vừa rồi. Mặt khác, sự tăng trưởng cũng phụ thuộc vào kế hoạch bán hàng của các hãng xe và biến động chung của nền kinh tế.