Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Hyundai xác nhận, hãng ô tô Hàn Quốc đang đàm phán với Apple về quan hệ hợp tác phát triển-sản xuất ô tô điện. Hai bên cũng cân nhắc khả năng hợp tác chế tạo pin tại nhà máy đặt ở Mỹ, do Hyundai hoặc KIA – công ty thuộc cùng tập đoàn mẹ – vận hành. Người này cũng cho biết, bên cạnh Hyundai, Apple hiện còn thương thảo với một số đối tác khác trong ngành công nghiệp ô tô.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, quan hệ hợp tác Hyundai-Apple sẽ có lợi cho cả hai bên. Sự tin cậy song phương đã được đặt nền tảng từ lâu qua một số dự án, trong đó có CarPlay – phần mềm của Apple cho phép kết nối iPhone tới các nền tảng giải trí của ô tô.
Trong bối cảnh doanh số toàn cầu của Hyundai đã tụt giảm 15% trong năm 2020, việc thiết lập quan hệ sản xuất xe cho Apple sẽ đem tới nguồn doanh thu khổng lồ. Thực tế, ngay sau khi thông tin về việc đàm phán với Apple được hé lộ, cổ phiếu của Hyundai đã tăng vọt 25%, đạt đỉnh giá trị giao dịch cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Động thái này giúp giá trị doanh nghiệp của Hyundai tăng 8 tỷ USD trong một ngày – là điều chưa từng xảy ra.
Bản thân Hyundai cũng được đán giá là thừa đủ năng lực để trở thành đối tác sản xuất ô tô điện cho Apple. Bên cạnh năng lực sản xuất ô tô đã được minh chứng, hãng cũng là một trong những tên tuổi hàng đầu về công nghệ về xe điện, đặc biệt là pin. Tháng 12-2020, hãng đã ra mắt nền tảng mới cho ô tô điện mang tên E-GMP. Đây là nền tảng đầu tiên phát triển hoàn toàn với mục tiêu tạo ra một chiếc xe điện, khác hẳn với việc các nhà sản xuất khác thường tận dụng những loại xe sẵn có và “độ” lại thành xe điện, một quy trình thường vấp phải nhiều vấn đề về tính tương thích và khả năng tối ưu vận hành của sản phẩm.
Trong khi đó, nếu dự án “Titan” được triển khai đúng lộ trình, một chiếc ô tô điện của Apple sẽ là mối đe dọa lớn với những nhà sản xuất ô tô đang theo đuổi các dự án điện hóa, thậm chí là những tên tuổi hàng đầu đầy đột phá như Tesla.
Hoàng Linh