Hiện tại, chính quyền liên bang Mỹ đang vận hành khoảng 654.000 xe ô tô các loại, trong đó bao gồm cả xe bưu tín, cho tới các trang bị quân sự. Trong số này có khoảng 412.500 xe tải, gồm: 272.000 xe tải nhẹ, 102.000 xe chuyên dụng hạng trung và 39.000 xe tải hạng nặng. Số còn lại gồm 224.000 xe du lịch và khoảng 8.000 xe buýt, xe cấp cứu.
Theo số liệu của Cơ quan Quản lý dịch vụ công (GSA), năm 2019 số phương tiện này đã di chuyển hơn 7,2 tỷ km, tiêu thụ hơn hơn 1,4 tỷ lít xăng và dầu diesel. Tổng chi phí bảo quản và vận hành trong giai đoạn đó vào khoảng 4,4 tỷ USD. Để thay thế toàn bộ số xe này, một số chuyên gia kinh tế ước tính Washington sẽ cần khoảng 20 tỷ USD. Tới tháng 7-2020, Washington mới chỉ đưa vào sử dụng 3.215 xe điện các loại.
Mặc dù Tổng thống Joe Biden chưa tiết lộ lộ trình thay thế, cũng như chưa cho biết nguồn ngân sách sẽ lấy từ nguồn nào, nhưng động thái này được tuyên bố sẽ góp phần vực dậy ngành công nghiệp sản xuất của nước Mỹ. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi các phương tiện công sang ô tô điện cũng phù hợp với cam kết trước đó của tân Tổng thống về việc sẽ tăng đầu tư công khoảng 400 tỷ USD cho việc chuyển sang sử dụng năng lượng sạch, bao gồm mua sắm phương tiện chạy điện và nghiên cứu, sử dụng công nghệ pin tiên tiến.
Thực tế, nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden được ngành ô tô Mỹ kỳ vọng sẽ là bước đại nhảy vọt trong lĩnh vực điện hóa. Theo những cam kết trong quá trình tranh cử, một ưu tiên trong năm đầu tiêm nhậm chức của ông chủ Nhà Trắng là đẩy nhanh việc triển khai xe điện bằng cách làm việc với các thống đốc và thị trưởng để triển khai hơn 550.000 điểm sạc công cộng mới.
Cùng với đó, Washington có kế hoạch tung ra các gói tài chính hỗ trợ người dân chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng điện mới, song song tạo điều kiện khuyến khích các nhà sản xuất ô tô Mỹ xây dựng hoặc nâng cấp các nhà máy đủ khả năng chế tạo ô tô chạy điện.
Hoàng Linh