Gia nhập cuộc chơi khi các đối thủ mạnh đã hiện diện từ trước và sở hữu thị phần vững chắc luôn là bài toán khó cho bất kỳ tân binh nào. Khó nhưng không thiếu cơ hội, đặc biệt là nếu sản phẩm đó sở hữu cá tính riêng biệt dựa trên nền tảng chất lượng tốt. Toyota Yaris Cross tiến vào phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ bằng cách này và dần cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng lớn.
Doanh số cộng dồn của Yaris Cross đến tháng 9/2024 đạt gần 11.500 chiếc, trong đó tính riêng 2024, mẫu xe này của Toyota đã bán ra được hơn 8.400 xe, trở thành một trong những cái tên ăn khách nhất phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ.
Doanh số Yaris Cross ấn tượng với hơn 11.000 chiếc sau hơn 1 năm ra mắt.
Làn gió mới
Nhóm xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ, gọi tắt là SUV, hình thành rõ rệt nhất từ 2014. Ngôi vương doanh số đổi chủ liên tục qua các năm phần nào cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc hướng đến khách mua xe lần đầu. Nếu không có cá tính nổi trội ở thiết kế hay trang bị, không dễ để sản phẩm nào đó trụ lâu trên đỉnh cao doanh số.
Giữa một rừng các đối thủ Nhật, Hàn ưa chuộng phong cách mượt mà, trung tính, mẫu xe Toyota Yaris Cross khác biệt với kiểu thiết kế nam tính, mạnh mẽ nhưng không thiếu chất thời trang đô thị. Đặc biệt, đèn pha góc cạnh cùng dải định vị vuốt ngược gợi liên tưởng đến những dòng xe sang Lexus. Các chuyên gia đánh giá Yaris Cross như mang một luồng gió mới vào phân khúc này. Bởi thiết kế ngoại thất của xe trẻ trung, nhiều điểm nhấn nhưng vẫn giữ được chất của Toyota. Đó là sự chững chạc, thực dụng.
Thiết kế Yaris Cross trẻ trung, hiện đại và tinh tế.
Ở mẫu xe nhập Indonesia của Toyota, khách hàng tìm thấy những đặc điểm thể hiện rõ nét chất SUV thể thao như vành 18 inch lớn nhất phân khúc, thanh giá nóc, ốp hốc bánh hầm hố, khoảng sáng gầm lên đến 210 mm. Yaris Cross linh hoạt cho nhiều mục đích sử dụng, như vừa đi phố hàng ngày vừa phục vụ chủ nhân trong các chuyến hành trình xa. Đây cũng là xu hướng sử dụng xe của nhóm khách hàng đang trẻ dần trẻ hóa trong vài năm trở lại đây ở Việt Nam.
Toyota Yaris Cross còn gây ấn tượng với lượng tiện nghi thuộc hàng phong phú nhất phân khúc. Chiến lược sản phẩm mới tập trung nâng cao trải nghiệm của khách bằng tiện nghi giúp hình ảnh Toyota tại Việt Nam nâng lên một tầm cao mới. Khách hàng là những người cảm nhận rõ nhất về sự chuyển biến này.
“Tôi cứ ngỡ xe Toyota ít trang bị”, anh Tuấn Hưng (Hà Nội), người sử dụng Yaris Cross gần một năm, cho biết. “Nhưng thật sự bất ngờ với những gì có trên mẫu xe. Điều hòa tự động, sạc không dây, trần kính toàn cảnh, mở cốp rảnh tay… đều là những thứ tiêu chuẩn”.
Nội thất của Yaris Cross thiết kế thực dụng, tối ưu không gian cho hành khách phía trước lẫn sau. Trục cơ sở 2.620 mm lớn hàng đầu phân khúc là cơ sở để Toyota bố trí hai hàng ghế rộng rãi, khoảng để chân thoải mái. Kết hợp với những tiện nghi đi kèm như màn hình giải trí 10,1 inch kết nối điện thoại thông minh không dây, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động…, trải nghiệm cầm lái với Yaris Cross luôn nhẹ nhàng, nhiều xúc cảm.
Yaris Cross đem lại cảm giác lái nhẹ nhàng và an tâm.
Dấu ấn ở động cơ và công nghệ an toàn
Toyota Yaris Cross khiến các đối thủ dè chừng khi trang bị hai hệ truyền động, cách làm duy nhất phân khúc. Đầu tiên là máy xăng 1.5 công suất 105 mã lực, mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Thứ hai là động cơ hybrid kết hợp máy xăng 1.5 công suất 90 mã lực, mô-men xoắn 121 Nm và mô tơ điện công suất 79 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm. Tất cả đều đi kèm hộp số CVT.
Bên cạnh đó, khi xu hướng xe xanh, xe điện hóa ngày càng rõ nét ở Việt Nam, phiên bản hybrid của Yaris Cross là một lựa chọn hoàn hảo. Bởi viên pin thế hệ thứ 5 của xe không cần sạc ngoài mà tự sạc thông qua quá trình vận hành của động cơ xăng, thao tác thả trôi xe hay đạp phanh giảm tốc của người lái. Năng lượng từ pin giúp xe vận hành độc lập trong một số tình huống và bổ trợ tăng tốc khi người lái thốc ga.
“Bản hybrid vận hành êm ái hơn, đạt gia tốc tốt hơn bản xăng thường nhờ kết hợp ưu điểm của động cơ điện”, anh Hoàng Phúc, chủ sở hữu phiên bản Yaris Cross hybrid đánh giá.
Sự xuất hiện của động cơ điện là chìa khóa để Yaris Cross tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Mức hao xăng trên đường hỗn hợp của bản hybrid chỉ khoảng 3,8 lít/100 km. Con số này thấp hơn nhiều so với bản thuần xăng (khoảng 5,95 lít/100 km). Càng di chuyển nhiều, chủ sở hữu Yaris Cross hybrid càng hưởng lợi. Đây cũng là lý do tại sao, ngoài khách hàng cá nhân, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lựa chọn mẫu xe Toyota để giảm chi phí nhiên liệu hàng ngày.
Yaris Cross cũng mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho khách hàng.
Tiếp nối đàn anh Corolla Cross, Toyota Yaris Cross cũng được thiết lập để nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense, bao gồm: đèn chiếu xa tự động, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành và kiểm soát vận hành chân ga. Bên cạnh đó, Yaris Cross còn hỗ trợ người lái bằng những trang bị an toàn cơ bản khác như: camera 360, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, ABS, phân phối lực phanh điện tử, cân bằng điện tử,...
Bằng những ưu điểm về thiết kế lẫn trang bị, Toyota Yaris Cross trở nên ăn khách tại Việt Nam. Không chỉ bán chạy hàng đầu phân khúc, Yaris Cross còn ăn khách thứ hai trong dải sản phẩm Toyota chỉ sau ông hoàng doanh số - Vios. Với giá bán từ 650-765 triệu đồng tùy phiên bản, Yaris Cross dễ tiếp cận nhóm khách hàng phổ thông lần đầu mua xe. Chưa kể với giá trị bán lại cao nhờ sức mạnh thương hiệu, mẫu xe này còn là cầu nối để khách hàng sử dụng, sau đó tiến lên những phân khúc cao hơn.
Trong tháng 11/2024, Toyota Việt Nam gia tăng tính cạnh tranh cho Yaris Cross bằng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, đồng nghĩa việc người mua xe tiết kiệm được 33 triệu đồng với bản xăng và 38 triệu đồng đối với bản Hybrid. Nếu chọn phương thức trả góp, hãng Nhật ưu đãi lãi vay hấp dẫn bậc nhất thị trường, ở mức chỉ từ 5,99% năm.