Ngay từ 1988, khi SUV còn chưa phải là một hạng mục trong ngành công nghiệp ô tô, Toyota đã tung ra mẫu “gầm cao” mang tên Corolla All-Trac tại thị trường Mỹ. Đây một mẫu xe đa dụng thực sự, với hệ dẫn động bốn bánh và khoa vi sai trung tâm. Biến thể wagon của dòng xe này đã nhanh chóng chiếm cảm tình của người sử dụng ô tô khó tính nước Mỹ, trước khi RAV4 mở đường và Subaru “trải thảm” để đưa những chiếc crossover tiến lên vị trí thống trị thị trường, đè bẹp gần như toàn bộ các phân khúc xe dân dụng khác. Rõ ràng, sẽ không ngoa khi nói rằng Corolla Cross thực sự là kẻ kế thừa “tổ tiên” All-Trac, dĩ nhiên với những tinh hoa công nghệ tiên tiến nhất của thương hiệu ô tô hàng đầu xứ sở hoa anh đào.
Ra mắt Corolla Cross lần này, Toyota chọn sử dụng slogan “Corolla gặp gỡ SUV” – cho thấy rõ quan cách tiếp cận của hãng đối với mẫu xe mới. Nằm ngay dưới phân khúc của RAV4, chiếc Corolla Altis “nâng gầm” này có thể xem như anh em song sinh của mẫu xe với vẻ ngoài sành điệu là C-HR, vốn cũng đang khá phổ biến ở một số quốc gia châu Á.
Cả hai xe đều sử dụng chung nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA-C mới nhất của Toyota, cùng có chung chiều dài trục cơ sở 2.640 mm – tức ngang ngửa với một số dòng xe đời mới như Honda HR-V, Mazda CX-3/30… Phiên bản Corolla Cross dành cho thị trường Đông Nam Á có kích thước tổng thể dài x rộng x cao là 4.460 x 1.825 x 1.620 mm – tức to lớn hơn về mọi góc cạnh so với C-HR.
Dù không phá cách như C-HR, ngoại hình của Corolla Cross chắc chắn là một trong những thế mạnh lớn để mẫu xe này cạnh tranh với các đối thủ khác. Với cùng hơi hướng thiết kế như RAV4 thế hệ mới – vốn nhận được nhiều khen ngợi ở những thị trường đã ra mắt – Corolla Cross có phần mũi xe thực sự xuất sắc với hai đèn pha ton dài kết nối với lưới tản nhiệt lớn, tạo ra khuôn hình “thanh niên nghiêm túc” hơn so với anh em của mình. Điều này sẽ giúp Corolla Cross có thể tiếp cận được tệp khách hàng rộng và đa dạng hơn – vốn cũng chính là đặc thù đã giúp tạo nên thành công của tất cả các mẫu xe Toyota ở Việt Nam nhiều năm qua.
Điều thú vị là chiếc xe sắp ra mắt của Toyota tại Việt Nam cũng sẽ không thiếu nét phá cách, để tránh bị “bắt nạt” khi di chuyển trên đường – điển hình như phần ốp vòm bánh xe màu tối vuốt thẳng về phía trước kết nối với tấm chắn bùn tạo nên sự rắn rỏi khác thường. Nhờ thế, khi nhìn vào Corolla Cross, người ta không bị ấn tượng bởi những nét mảnh mai của một chiếc xe nhỏ. Đây là điều rất khác biệt so với Hyundai Kona hay Ford EcoSport hiện nay.
Về mặt vận hành, Toyota dự kiến sẽ có hai lựa chọn về động cơ. Trong đó, bản cơ sở sẽ sử dụng động cơ bốn xy lanh 1.8L xăng khí nạp tự nhiên (mã hiệu 2ZR-FBE) tương tự như Altis thế hệ mới nhất hiện nay. Động cơ 140 mã lực này sẽ song hành với hộp số vô cấp CVT như thường lệ. Tuy nhiên, “món mới” của Corolla Cross nằm ở hệ truyền động điện hóa hybrid dựa trên động cơ 1.8L chu kỳ Atkinson (mã hiệu 2ZR-FXE) 98 mã lực và mô tơ điện 72 mã lực, kết hợp với hộp số e-CVT.
Nếu ra mắt sớm, đây sẽ là chiếc ô tô hybrid bình dân thực thụ đầu tiên được mở bán chính hãng tại thị trường trong nước. Với lợi thế này, chưa cần quảng bá hào nhoáng về sự thân thiện môi trường hay tính hiện đại, Corolla Cross chắc chắn sẽ trở thành hình ảnh đại diện về phương tiện điện hóa trong lòng người tiêu dùng Việt. Khi đó, mọi trải nghiệm của chiếc xe này sẽ là chuẩn mực để cân, đo, đong, đếm “cảm giác lái hứng khởi” của các trâu chậm khác.
Những “dân chơi” xe cũng sẽ hào hứng với Corolla Cross nhờ hệ thống treo được cải tiến. Dù vẫn sử dụng MacPherson cho bánh trước, nhưng toàn bộ bánh sau sẽ được trang bị hệ thống treo dạng chùm xoắn được phát triển mới, đảm bảo cân đối hài hòa giữa sự thoải mái và khả năng xử lý mệnh lệnh của người cầm lái. Phiên bản hybrid cao cấp nhất của Corolla Cross được trang bị Toyota Safety Sense – gói công nghệ an toàn gồm đèn pha tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chuyển làn tích hợp hỗ trợ lái, cảnh báo tiền va chạm…
Với lịch ra mắt thị trường Việt Nam đã cận kề, có thể nói việc tung ra Corolla Cross là một lựa chọn hết sức thông minh của Toyota toàn cầu. Sự kết hợp giữa mẫu Altis/Corolla vốn đã minh chứng được năng lực và uy tín, nhưng phần nào lạc lõng giữa xu hướng phát triển của thị trường xe hiện đại, với những đặc tính của một chiếc “gầm cao, máy thoáng” kết hợp với các công nghệ an toàn hiện đại có thể xem như công thức hoàn hảo cho một sản phẩm thành công.
Ngoại hình đẹp, độ tin cậy đã được minh chứng kết hợp với hệ truyền động hiện đại, nhiều công nghệ mới, Corolla Cross không chỉ là chiếc xe giúp Toyota “thoát xác” khỏi cái bóng nhàm chán của mình ở Việt Nam, mà sẽ là món mới hiếm hoi mà thương hiệu “Made in Japan” này sau nhiều năm mới chịu chiêu đãi người tiêu dùng trong nước. Dù sản phẩm thực thụ chưa xuất hiện, nhưng bất cứ ai am hiểu về ô tô khi nhìn vào những số liệu ban đầu đều nhận thấy rằng đây là chiếc xe đầy tiềm năng “đè bẹp” các đối thủ tuy xuất hiện ở Việt Nam từ lâu nhưng chưa thực sự ghi được dấu ấn đặc sắc nào trong lòng người tiêu dùng như Honda HR-V, Suzuki Vitara, Hyundai Kona hay thậm chí là “lão làng” Ford EcoSport, đồng thời “dọn sẵn” trận địa đón chờ những cái tên sừng sỏ khác như Hyundai Venue, KIA Seltos, Mazda CX-30, hay ngay cả Nissan Juke nếu mẫu xe này dám trở lại đất Việt. Điều này sẽ càng được củng cố, trong bối cảnh nhiều nguồn tin cho biết Corolla Cross sẽ sở hữu một mức giá “gây sốc”, đủ để gây…cảm nắng thương nhớ với bất cứ người tiêu dùng có nhu cầu mua xe mới nào.
Nguyễn Thúc