Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc ước tính có tới 25.564 chiếc Kona EV sản xuất trong giai đoạn từ tháng 9-2017 tới tháng 3-2020 cần được triệu hồi để khắc phục lỗi. Trên toàn cầu, Hyundai ước tính sẽ triệu hồi khoảng 77.000 xe.
Đợt triệu hồi lần này được đưa ra trong bối cảnh đã có 13 vụ cháy liên quan tới Kona EV được ghi nhận trên toàn cầu, trong đó có cả các xe ở Mỹ, Canada và Áo. Tại thành phố Montreal (Canada), một chiếc Kona EV đỗ trong nhà đã bất ngờ phát nổ, thổi bay cánh cửa gara ra giữa đường.
Theo Hyundai, những sai sót trong quá trình sản xuất khiến pin của Kona EV có thể bị đoản mạch, dẫn tới cháy. Hãng xe Hàn Quốc cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, cập nhật phần mềm và thay thế pin cho các xe trong diện triệu hồi kể từ ngày 16-10 tới.
Liên quan tới lỗi của Kona EV, LG Chem – công ty cung cấp pin cho Hyundai sử dụng trên Kona EV – cho biết chưa xác định được chính xác nguyên nhân pin bị cháy. Công ty này cũng cho biết đã cùng với Hyundai tiến hành các thử nghiệm tái hiện lại tình huống, nhưng chưa thu được căn cứ chính xác nào. Dù vậy, cả hai đối tác này khẳng định sẽ tiếp tục việc điều tra để đảm bảo an toàn cho người dùng.
Kona EV là mẫu xe điện bán chạy nhất của Hyundai trên toàn cầu, và đặc biệt được ưa chuộng tại châu Âu. Cùng với các phiên bản động cơ xăng và diesel truyền thống, doanh số của Kona tại Lục địa già đã tăng 1,9% – đạt 70.380 xe – trong 8 tháng đầu năm nay, bất chấp những khó khăn do Covid-19 gây ra.
Doanh số tốt khiến Kona EV là một trong những át chủ bài mà Hyundai viện tới trong cuộc đua giành thị trường ô tô chạy điện. Hồi tháng 7, Chủ tịch Hyundai Motor Euisun Chung từng bày tỏ kỳ vọng có thể bán được 1 triệu xe thuần điện trên toàn cầu vào năm 2025 – tương đương khoảng 10% thị phần loại xe này.
Hoàng Linh