Hiện tại, Hyundai đang triệu hồi 25.564 xe Kona EV tại Hàn Quốc, và 77.000 xe trên toàn cầu, dựa trên yêu cầu tránh rủi ro của Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, với nguyên nhân nằm ở nguy cơ cháy xuất phát từ pin. Tuy nhiên, điều này bị LG Chem phản đối, và cho rằng pin của mình không phải là nguyên nhân cháy nổ. Trong bối cảnh Hyundai đã cố gắng đa dạng hóa nguồn cung pin nhiều năm qua, giới phân tích cho rằng vụ việc lần này có thể là “giọt nước tràn ly” trong quan hệ đối tác giữa hai đại gia Hàn Quốc.
Trong phiên điều trần trước quốc hội Hàn Quốc hồi giữa tuần qua, Chủ tịch Hyundai Motor Seo Bo-shin, người phụ trách kiểm soát chất lượng sản phẩm, đã tuyên bố: Hyundai xác nhận có khiếm khuyết trong sản phẩm ô tô của mình và đã tìm ra giải pháp để khắc phục, tuy chưa thật sự hoàn hảo.
Kona EV được trang bị hệ thống pin do HL Green Power – một liên doanh của Hyundai Mobis và LG Chem – chế tạo. HL Green Power lắp ráp hệ thống pin với các viên pin nhỏ (cell) do LG Chem cung cấp, và hệ thống quản lý điện pin của Hyundai Mobis. Theo Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, việc điều tra cho thấy lớp cách điện giữa các viên pin bị hư hỏng do lỗi trong quá trình sản xuất, đồng nghĩa rằng các viên pin của LG Chem là nguyên nhân gây ra cháy xe. Kết luận này cũng tương đồng với nhận định của Cơ quan Pháp y quốc gia Hàn Quốc về việc “lỗi điện trong cụm pin là nguyên nhân gây cháy”.
LG Chem cực lực phản đối các kết luận này, cho rằng yêu cầu triệu hồi được đưa ra mà không làm rõ nguyên nhân các vụ cháy. Trong thông báo riêng đưa ra, nhà sản xuất pin cho biết mình đã cùng Hyundai tiến hành các thử nghiệm nhằm tìm hiểu nguyên nhân ngọn lửa nhưng không xác định được căn cứ cụ thể nào, buộc phải kéo dài thêm các hoạt động điều tra. Dù vậy, nếu pin của LG Chem bị xác định là có lỗi, Hyundai Motor có thể yêu cầu đối tác này phải bồi thường các thiệt hại liên quan tới vụ triệu hồi.
Việc Kona EV bị cháy được cho là có thể ảnh hưởng tới nỗ lực mở rộng danh mục sản phẩm xe điện của Hyundai Motor. Hiện nay, Hyundai cũng đang theo đuổi kế hoạch vận hành thương hiệu xe điện IONIQ độc lập, với ít nhất ba mẫu xe mới mang tên này trong năm tới.
Điều này đồng nghĩa rằng lượng pin mà hãng cần sẽ ngày càng tăng lên. Để đảm bảo nguồn cung, Hyundai đã rất cố gắng đa dạng hóa nguồn cung, nhưng tới nay vẫn phụ thuộc phần lớn vào LG Chem. Phải tới năm ngoái, hãng mới bổ sung thêm SK Innovation vào danh sách đối tác trong lĩnh vực này, chịu trách nhiệm cung cấp pin cho nền tảng xe điện E-GMP mới. Như thế, vụ cháy xe Kona EV có thể sẽ là bước ngoặt, buộc hãng xe Hàn Quốc đẩy nhanh việc điều chỉnh hệ thống cung ứng pin của mình.
Tới nay, 13 vụ cháy xe Kona EV diễn ra ở nhiều nơi trên toàn cầu, trong đó sự việc gần nhất xảy ra tại thành phố Daegu (Hàn Quốc) vào ngày 4-10 vừa qua, khi một chiếc Kona EV đang đỗ sau khi sạc đầy bất ngờ bốc cháy.
Hoàng Linh