Sedan thuần điện của Mazda “cập bến” châu Âu, đắt gấp đôi bản Trung Quốc

Mẫu sedan Mazda chạy điện từng gây sốt tại Trung Quốc đang "đổ bộ" hệ thống đại lý, song điều đáng chú ý hơn lại nằm ở mức chênh lệch giá bán giữa các thị trường.

Hơn nửa năm sau khi được giới thiệu đến người tiêu dùng châu Âu, Mazda6e đã bắt đầu xuất hiện tại đại lý. Xe nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng bởi kiểu dáng phá cách so với mặt bằng chung dải sản phẩm Mazda hiện hành.

Tuy nhiên, tâm điểm chú ý lần này lại thuộc về mức chênh lệch giá bán đến ngạc nhiên so với Mazda EZ-6 - phiên bản Trung Quốc của Mazda6e.

Tại đất nước tỷ dân, mẫu sedan có mức giá rất dễ tiếp cận, dao động từ 159.800-181.800 nhân dân tệ, tương đương 20.700-23.600 euro (khoảng 630-720 triệu đồng).

Trong khi đó, Mazda6e ở thị trường Đức có hai phiên bản Takumi và Takumi Plus, giá 44.900-46.900 euro (tương đương 1,37-1,43 tỷ đồng). Kể cả khi đã tính đến sự khác biệt về cấu hình trang bị và các loại thuế, mức giá tại “lục địa già” vẫn cao gấp 2,17 lần so với phiên bản tương ứng tại Trung Quốc. 

Để so sánh, Tesla Model 3 có giá khởi điểm là 39.990 euro, BMW i4 eDrive40 Gran Coupe có giá bán từ 60.600 euro.

Ngoại hình của Mazda6e gây ấn tượng với vẻ thể thao, bề thế. Xe sở hữu cụm mặt ca-lăng tích hợp đèn viền hình cánh chim cỡ lớn, đèn trước/sau LED thanh mảnh, la-zăng 19 inch được tạo hình tối ưu khí động học và cánh lướt gió chỉnh điện trên mọi phiên bản.

Nội thất đậm chất tối giản theo phong cách xe Trung Quốc, trở thành hình mẫu cho các sản phẩm sau đó như xe điện EZ-60 (dự kiến đổi tên thành CX-6e tại châu Âu) hay gần đây nhất là CX-5 thế hệ mới.

Gần như mọi chức năng được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng 14,6 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và tính năng ra lệnh bằng giọng nói. Người dùng thậm chí có thể sử dụng một số cử chỉ để nhận/từ chối cuộc gọi, dừng/phát âm thanh…

Ngay từ phiên bản tiêu chuẩn, xe đã được trang bị bảng đồng hồ 10,2 inch, màn hình HUD có công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), 14 loa Sony (bao gồm loa gắn trong tựa đầu ghế lái), điều hòa tự động hai vùng đi kèm bảng điều khiển dạng cảm ứng cho hàng ghế sau, kính trần toàn cảnh, sạc không dây chuẩn Qi và đèn viền nội thất 64 màu.

Hàng ghế trước "không trọng lực" chỉnh điện, tích hợp thông gió/sưởi ấm. Bản Takumi Plus có thêm ghế bọc da Nappa pha vải mịn, rèm che chỉnh điện cho kính trần và các mảng ốp gỗ trên cánh cửa, táp-lô. Gói ADAS và camera 360 độ tất nhiên không thể “vắng mặt” trên mẫu sedan cỡ trung thuần điện.

Khoang hành lý phía sau có dung tích lên đến 1.074 lít, cốp trước rộng 72 lít.

Khách hàng có thể lựa chọn giữa hai cấu hình hệ động lực. Cụ thể, bản tiêu chuẩn được lắp một mô-tơ điện dẫn động cầu sau có công suất tối đa 255 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320Nm, đi kèm pin LFP 68,8kWh cho phạm vi di chuyển lên đến 479km sau mỗi lần sạc đầy.

Với bản Long Range, sức kéo không đổi nhưng công suất bị hạ xuống 241 mã lực, đổi lại là tầm hoạt động tăng lên 552km nhờ vào bộ pin NCM 80kWh.

Thời gian sạc 10-80% trên bản tiêu chuẩn chỉ mất 24 phút với trụ sạc nhanh DC 165kW, nhanh hơn gấp đôi bản Long Range có công suất bị giới hạn ở 90kW. Người dùng sẽ mất khoảng 7,5-8,5 tiếng nếu sử dụng bộ sạc AC 11kW, tùy phiên bản.

Xe không có biến thể sử dụng động cơ xăng chuyên trách sạc pin (hay EREV - xe điện có tầm hoạt động tăng cường) như ở Trung Quốc.

نظرات