10 ô tô bán chạy nhất tháng 6: Thêm xe Việt - Xforce bứt phá - Xe Hàn lại vắng mặt

Ngoài việc VinFast đóng góp thêm một đại diện, bảng xếp hạng 10 ô tô bán tốt nhất tháng còn chứng kiến nhiều sự xáo trộn về thứ hạng.

Báo cáo tháng 6/2025 từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết toàn thị trường đã bán ra 22.934 xe du lịch, tăng 14,6% so với tháng 5 (20.014 xe) và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

VinFast và Hyundai ghi nhận sự đi xuống về số liệu bán hàng nhưng không đáng kể, tương ứng lần lượt đạt 11.382 xe và 2.912 xe.

Theo giới chuyên gia, việc nhiều hãng tung ra khuyến mại lớn nhằm kích cầu hoặc “dọn kho”, đón phiên bản mới đã góp phần tạo động lực mua sắm cho người tiêu dùng trong ngắn hạn. Điều này thể hiện rõ qua doanh số của mọi “gương mặt” trong top 10 đều vượt mốc 1.000 xe.

Hai vị trí dẫn đầu tiếp tục thuộc về VinFast VF 5 và VinFast VF 3, song đã có sự hoán đổi về thứ hạng.

VF 5 giảm 27,69% lượng xe bàn giao so với tháng trước xuống 3.060 xe, nhường lại ngôi đầu cho VF 3 với 3.667 xe. Nhìn chung, sức hút của bộ đôi SUV cỡ A và mini-SUV này đối với người tiêu dùng vẫn rất lớn, nhờ vào giá lăn bánh hợp lý (miễn 100% lệ phí trước bạ, nhiều chính sách ưu đãi) và chi phí vận hành thấp (miễn phí sạc, ít phụ tùng thay thế).

Đáng chú ý, thương hiệu xe điện Việt Nam đóng góp thêm một đại diện hoàn toàn mới là Nerio Green. Sản phẩm được tinh chỉnh từ VF e34, thuộc dòng Green chuyên kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách.

Mẫu C-SUV đánh trúng nhu cầu về xe kinh doanh vận tải của nhiều người: số tiền bỏ ra ban đầu và duy trì hợp lý, mức chia sẻ doanh thu cao - thông qua đặc quyền tham gia nền tảng gọi xe công nghệ Xanh SM Platform.

Phần còn lại của bảng xếp hạng chứng kiến hàng loạt màn “đổi ngôi” đầy bất ngờ.

Xpander leo 5 bậc với 1.724 xe - tăng 56,7% so với tháng trước, trở thành ô tô dùng động cơ đốt trong bán chạy nhất tháng 6. Thành tích này cũng giúp mẫu MPV cỡ nhỏ cán mốc 120.000 xe sau 8 năm có mặt tại Việt Nam.

Cùng lúc đó, Xforce “thăng hoa” với 1.431 chiếc tìm thấy chủ nhân, nhiều gấp 2,39 lần so với tháng trước. Yaris Cross cũng ghi nhận tăng trưởng doanh số, nhưng chừng ấy chưa đủ ngăn cản đại diện nhà Mitsubishi có lần đầu tiên đứng đầu phân khúc SUV hạng B trong năm 2025.

Điểm chung của cả ba sản phẩm nằm ở chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho hầu hết các phiên bản (30-35,5 triệu đồng với Xforce, 28-33 triệu đồng với Xpander và 33-38 triệu đồng với Yaris Cross).

Chiến thắng của Xforce trước Yaris Cross đến từ động thái đẩy mức hỗ trợ phí trước bạ lên 100% ở một số đại lý, hạ giá bán thực tế xuống 539-635 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc nguồn cung phiên bản GLX tiêu chuẩn ổn định trở lại cũng góp phần cải thiện sức bán của Xforce.

Ở một diễn biến khác, sau khi để Ford Territory vượt mặt vào tháng 5, Mazda CX-5 đã nhanh chóng giành lại ngôi đầu phân khúc C-SUV. Cụ thể, đại diện Nhật Bản bán được 1.500 xe, còn mẫu xe Mỹ giảm 25,12% lượng xe trong tháng trước.

Cả hai đều được giảm giá mạnh trong nhiều tháng trở lại đây, đưa giá khởi điểm thực tế xuống 683 triệu đồng cho Territory và 699 triệu đồng đối với CX-5, ngang ngửa một số mẫu xe hạng B.

Tuy nhiên, Territory hiện trong giai đoạn chuyển giao sang phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, dẫn đến nguồn cung có phần hạn chế và tâm lý chờ đợi của khách hàng. CX-5 vừa đón thế hệ mới, có hàng loạt nâng cấp quan trọng nhưng sẽ khó về Việt Nam trong tương lai gần.

Ranger có doanh số tăng 11,9%, khẳng định vị thế dẫn đầu phân khúc xe bán tải tại đất nước hơn 100 triệu dân.

Cái tên đắt nhất top 10 gọi tên Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng). Mẫu SUV cỡ trung “tái xuất” với 1.122 xe đến tay khách hàng trong tháng 6, tận dụng lợi thế về thiết kế hợp mắt đại chúng hơn đối thủ Hyundai Santa Fe, nhiều trang bị và khả năng vận hành khá tốt.

Đáng chú ý, ngoài sự “vắng bóng” của xe Hàn, đây là lần đầu tiên trong năm 2025 các mẫu sedan biến mất khỏi top 10 xe bán chạy nhất tháng, cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng SUV/CUV, xe đa dụng – vốn phù hợp với nhiều mục đích sử dụng lẫn điều kiện vận hành tại Việt Nam. Xe Nhật và xe Việt cùng đóng góp 4 đại diện, còn lại là xe Mỹ.

تبصرے