10 ô tô bán chạy nhất nửa đầu năm 2025: Xe Việt áp đảo – Xe Hàn trắng tay

Thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm có dấu hiệu khởi sắc, tất cả các mẫu xe trong top 10 đều tăng trưởng về doanh số. Các đại diện của VinFast vẫn vượt trội về lượng bán so với phần còn lại.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường đã tiêu thụ 114.803 xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. 

VinFast công bố đã có 67.569 xe đến tay khách hàng Việt Nam từ đầu năm đến nay, nhiều gấp 3 lần so với mức “khoảng 20.000 xe” cùng kỳ năm ngoái. Trái lại, Hyundai lại ghi nhận mức tăng trưởng âm 6%, xuống 18.137 xe.

SUV và crossover vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng, lần lượt đạt 32.915 xe và 12.478 xe trong 6 tháng đầu năm. Thực tế này còn được thể hiện qua việc chỉ có một mẫu xe gầm thấp (Toyota Vios) góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất, cho thấy người Việt ngày càng đề cao không gian rộng rãi, thực dụng, khả năng vận hành linh hoạt và phù hợp với đường sá Việt Nam.

Giới chuyên gia nhận định thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 đã dần phục hồi, chủ yếu dựa vào tác động từ hàng loạt khuyến mại lớn của nhà phân phối và đại lý. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án ngắn hạn, ít khả năng duy trì sức bật ổn định trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, người tiêu dùng dè dặt.

Các mẫu xe VinFast tiếp tục áp đảo phần còn lại của thị trường, đặc biệt là VF 5 và VF 3.

Với 23.083 xe, số xe VF 3 được bàn giao đến tay khách hàng trong 6 tháng đầu năm nay đã gần bằng kết quả cả năm 2024 (25.000 chiếc). VF 5 và VF 6 đều lần lượt đứng đầu các phân khúc SUV cỡ A và SUV cỡ B, nhờ vào loạt ưu điểm như giá lăn bánh hợp lý (miễn 100% lệ phí trước bạ, nhiều chính sách ưu đãi), chi phí vận hành thấp (miễn phí sạc, ít phụ tùng thay thế) hay trang bị tiện nghi, an toàn tốt.

Có số liệu bán hàng tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2024, Mitsubishi Xpander giữ vững ngôi vị ô tô dùng động cơ đốt trong bán chạy nhất Việt Nam sau 6 tháng đầu năm 2025. Mẫu MPV cỡ nhỏ này cũng vừa cán mốc 120.000 xe sau 8 năm có mặt tại Việt Nam.

Động lực của Xpander một phần đến từ ưu đãi lớn của nhà phân phối trong nhiều tháng trở lại đây: hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho mọi phiên bản - tương đương 28-35 triệu đồng, tặng phiếu nhiên liệu và nhiều phụ kiện như camera 360 độ.

Ford Territory có lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng này, nhưng chưa thể soán ngôi Mazda CX-5 - mẫu C-SUV có mức tăng trưởng lên đến 40,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả hai đều nhận được khuyến mại lớn trong thời gian đây, hạ giá khởi điểm thực tế xuống mức 683 triệu đồng cho Territory và 699 triệu đồng đối với CX-5, ngang ngửa một số mẫu xe hạng B.

Tuy nhiên, Territory chuẩn bị đón phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, dẫn đến nguồn cung có phần hạn chế hơn và tâm lý chờ đợi của khách hàng. CX-5 vừa đón thế hệ mới ở thị trường quốc tế, có hàng loạt nâng cấp quan trọng nhưng khó về Việt Nam trong tương lai gần.

Ford Ranger và Everest vẫn “hút” khách nhất phân khúc xe bán tải cỡ trung và SUV cỡ D. Sự đi xuống của Hyundai Santa Fe được xem là một trong những lý do giúp Everest xuất hiện trong top 10 năm nay.

Yaris Cross gây chú ý khi vừa đẩy Mitsubishi Xforce khỏi bảng xếp hạng, vừa vượt mặt Vios để trở thành mẫu Toyota có sức bán tốt nhất từ đầu năm 2025 đến nay. Bộ đôi nhà Toyota được hưởng chính sách giảm giá tương đương 50% lệ phí trước bạ, cho phép người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn trước.

Xe Hàn có hai đại diện là Hyundai Accent và Kia Sonet vào năm 2024, song nay lại “vắng bóng”, khó cạnh tranh dù thường xuyên có ưu đãi giảm giá lớn tại đại lý. Theo những người am hiểu thị trường ô tô Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến tình trạng chủ yếu nằm ở giá bán không còn hấp dẫn như trước, phân khúc đón thêm nhiều đối thủ mạnh, thiếu sự đổi mới (Kia) hoặc có đổi mới nhưng không được lòng khách hàng (Hyundai).

Xe Việt và xe Mỹ đều có 3 cái tên, trong khi xe Nhật chiếm ưu thế với 4 vị trí.

Kommentarer