Thêm quốc gia Đông Nam Á đón Mazda CX-60, dễ về Việt Nam cùng giá “êm”

Đắt hơn CX-5 một khoảng chỉ tương đương 80 triệu đồng, Mazda CX-60 bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam cùng giá bán hấp dẫn, trở thành lựa chọn SUV cỡ trung “cận sang” độc đáo.

Sau Philippines, Singapore, Indonesia và Campuchia, đến lượt Malaysia trở thành quốc gia Đông Nam Á tiếp theo đón nhận Mazda CX-60. Xe có duy nhất phiên bản 2.5L 2WD High với giá lăn bánh 200.510 Ringgit (tương đương 1,20 tỷ đồng), không có tùy chọn động cơ 3.3L tăng áp như ở một số nước láng giềng.

So với CX-5 “xịn” nhất sử dụng máy xăng 2.5L tăng áp, dẫn động bốn bánh và được lắp ráp trong nước (CKD), chiếc SUV cỡ trung này chỉ đắt hơn 13.310 Ringgit (khoảng 80 triệu đồng) và mang “mác” nhập khẩu từ Nhật Bản.

Đặt cạnh biến thể dùng động cơ 3.3L tăng áp ở nước ngoài, CX-60 dành cho khách hàng Malaysia không quá thua thiệt về thiết kế và trang bị.

Cụ thể, xe sở hữu đèn pha LED tự động thích ứng, đèn hậu LED, cặp ống xả kép đối xứng, gạt mưa tự động, cửa sổ trời toàn cảnh và cốp chỉnh điện có "đá cốp". Khác biệt chủ yếu đến từ sự biến mất của thanh ray nóc và một số điểm nhấn mạ crôm hoặc đen bóng.

Mũi xe dài và vị trí ghế lái lùi về sát trung tâm “ra dáng” xe sang châu Âu, tập trung tối ưu trải nghiệm vận hành. Chịu trách nhiệm nâng đỡ chiếc SUV cỡ trung “cận sang” nặng gần 1,8 tấn này là bộ mâm 20 inch đa chấu đơn sắc và lốp 235/50 R20.

Đặt cạnh CX-5, CX-60 (dài x rộng x cao: 4.740 x 1.890 x 1.683mm) bề thế hơn hẳn khi dài hơn tới 165mm và rộng hơn 45mm. Tuy vậy, khoảng sáng gầm dừng ở mức 175mm, kém CX-5 gần 20mm.

Nội thất hoàn thiện chỉn chu, cao cấp và có phần vuông vắn hơn dòng CX “một số”, thể hiện qua nhiều bề mặt được bọc da, nhựa mềm và kim loại sáng màu.

Nổi bật trong danh sách tiện nghi có thể kể ra bao gồm bảng đồng hồ và màn hình trung tâm 12,3 inch, tính năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, 12 loa Bose, màn hình HUD, điều hòa tự động hai vùng độc lập, vô-lăng chỉnh điện 4 hướng và sạc không dây. Gương chiếu hậu bên ngoài lẫn trong đều chống chói tự động - tính năng chỉ thường thấy trên xe sang đắt tiền.

Ghế da đen tuyền được điểm xuyết bằng đường chỉ màu vàng đồng và đục lỗ thông hơi, chỉnh điện ở hàng đầu tiên nhưng thiếu hệ thống thông gió. Riêng ghế lái tích hợp bộ nhớ 2 vị trí và tính năng tự động căn chỉnh theo thể trạng người ngồi.

Sở hữu trục cơ sở 2.870mm hơn 170mm so với CX-5, song CX-60 cung cấp hàng ghế sau không quá rộng rãi về khoảng sáng đầu gối. Bù lại, hành khách được phục vụ đầy đủ bởi cửa gió điều hòa riêng, cổng sạc USB các loại và bệ tỳ tay trung tâm. Tựa lưng ngả theo hai nấc thay vì cố định như trên CX-5.

Khía cạnh an toàn được chú trọng với 7 túi khí, các cảm biến trước/sau, camera 360 độ tích hợp tính năng quan sát “xuyên gầm” và tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến i-Activsense (kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động trước/sau,...).

"Trái tim" của CX-60 2.5L 2WD High là động cơ xăng 2.5L hút khí tự nhiên cho công suất 189 mã lực và mô-men xoắn 261Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp đi kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng.

Đáng tiếc, nhà sản xuất chỉ áp dụng hệ dẫn động cầu sau thay vì bốn bánh toàn thời gian (AWD), dẫn đến sự “vắng mặt” của hệ thống hỗ trợ xuống dốc và chế độ lái Off-road.

Hệ thống treo phía trước được nâng cấp từ loại MacPherson trên CX-5 sang tay đòn kép, hứa hẹn thân xe vững chãi hơn. Treo sau liên kết đa điểm không đổi. Hệ thống kiểm soát thân xe chủ động KPC dành cho ô tô dẫn động ưu tiên cầu sau và các chế độ lái Thông thường, Thể thao được giữ lại.

Thaco chưa hé lộ bất cứ thông tin nào về việc nhóm sản phẩm Large Product của Mazda - bao gồm CX-60 - sẽ xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, động thái liên tục trình làng các phiên bản “giá rẻ” tại Đông Nam Á mở ra cơ hội không nhỏ cho cái tên này về nước ta, thêm lựa chọn SUV cỡ trung cho khách hàng bên cạnh CX-5.

CX-5 đang giữ vai trò chủ lực về doanh số của thương hiệu Nhật Bản. Tổng kết 8 tháng đầu năm 2025, đã có 9.995 xe CX-5 đến tay khách hàng, nằm trong top 3 ô tô bán chạy nhất toàn thị trường. Xe đã đón thế hệ mới ở thị trường quốc tế nhưng chưa thể có mặt tại Việt Nam trong tương lai gần.

Komentar