Kei-car Honda chạy 295km/lần sạc, hẹp hơn VF 3 nhưng vẫn rộng rãi cho 4 người

Phiên bản thương mại của Honda Super EV Concept sở hữu kiểu dáng kei-car đặc trưng từ Nhật Bản, danh sách dài các trang bị tiện nghi, an toàn cùng nội thất rộng rãi đến ngạc nhiên.

Honda vừa mở bán xe điện N-One e: sau hơn một tháng nhận đặt cọc. Xe có hai phiên bản e:G và e:L, mức giá 2,669-3,199 triệu yen Nhật (tương đương 457-548 triệu đồng) đắt hơn hẳn N-One dùng động cơ xăng (1,735-2,174 triệu yen Nhật). Bù lại, khách hàng tại Tokyo có thể hưởng các khoản trợ cấp lên đến 1,090 triệu yen Nhật (khoảng 187 triệu đồng) cho phương tiện “xanh”.

N-One e: gián tiếp thay thế Honda e (4,51-4,95 triệu Yên) - ô tô điện cỡ nhỏ bị “khai tử” vào năm 2024 do sức bán kém. Giới mộ điệu kỳ vọng mẫu kei-car mới sẽ được phân phối tại nhiều thị trường hơn, trái với Honda e độc quyền cho Nhật Bản và châu Âu.

Với chiều dài x rộng cao đạt 3.395 x 1.475 x 1.545mm, N-One e: dài hơn 205mm nhưng hẹp hơn 204mm nếu đặt cạnh VinFast VF 3. Chiều dài cơ sở 2.520mm nhỉnh hơn một số SUV hạng A như Kia Sonet, bán kính quay đầu chỉ 4,5m và khối lượng bản thân 1.030kg hơn 173kg so với VF 3.

“Tân binh” hatchback thừa hưởng hầu hết thiết kế và danh sách trang bị từ N-One. Đèn hậu LED mang vỏ trong suốt giống hệt xe ý tưởng Super EV Concept, liền kề tên xe xếp dọc cách điệu. Khu vực gắn biển số được hạ thấp, nhường chỗ cho logo chữ “H”.

“Gương mặt” dễ gây thiện cảm với đèn pha full-LED hình tròn trên mọi phiên bản và mảng ốp màu xám được làm bằng các vật liệu tái chế từ ba-đờ-sốc đã hỏng của ô tô Honda. Hãng xe Nhật Bản bố trí tới hai cổng sạc: sạc chậm AC bên trái và sạc nhanh DC bên phải.

Cản xe lẫn hốc lốp được gọt giũa đáng kể so với chiếc concept, tôn thêm vẻ thanh thoát của N-One e:. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng mâm thép thay vì hợp kim như bản cao cấp, đường kính 14 inch kèm lốp 155/65 R14. Khoảng sáng gầm 140mm.

Nội thất thoáng đãng, hiện đại nhờ vào tông màu be-xám chủ đạo và các chi tiết vuông vắn. Táp-lô và nắp ca-pô phẳng lì giúp tài xế dễ dàng nắm bắt tình hình phía trước; nhiều bộ phận được chế tạo từ các vật liệu thân thiện với môi trường.

Đáng chú ý, phiên bản e:G thậm chí không có màn hình cảm ứng mà chỉ hỗ trợ kết nối âm thanh thông qua Bluetooth, và khách hàng phải chi thêm tiền nếu muốn có màn hình 8 inch chính hãng.

Phiên bản cao cấp sở hữu màn hình cảm ứng 9 inch và hệ thống kết nối viễn thông Honda Connect, cho phép chủ xe quản lý quá trình sạc từ xa. Một số tiện nghi nổi bật khác bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số cỡ lớn, vô-lăng hai chấu bọc da, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tạm thời, điều hòa tự động, hàng ghế trước có sưởi ấm,…

Dãy phím chuyển số điện tử “thế chỗ” cần số truyền thống, bên cạnh là nút kích hoạt chế độ lái Tiết kiệm và tính năng ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp (one-pedal) - thích hợp với xe chuyên dùng trong đô thị như N-One e:. Honda bổ sung nhiều vị trí chứa đồ thuận tiện và giảm 37mm khoảng cách giữa vô-lăng và ghế lái so với biến thể xăng, nâng cao độ thoải mái cho người dùng.

Ưu thế của những xe “hộp diêm” đặc trưng tại Nhật Bản là khả năng tối ưu không gian nội thất, và N-One e: cũng không phải là ngoại lệ. Hàng ghế sau rộng rãi vượt kỳ vọng, có thể gập lưng lẫn mặt ghế theo tỷ lệ 50:50. Khoang hành lý tiêu chuẩn đủ sức chứa 4 vali dạng xách tay.

Chịu trách nhiệm bảo vệ người dùng trên cả hai phiên bản là 6 túi khí, camera lùi, cảm biến trước/sau và tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến Honda Sensing (kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, phòng ngừa tăng tốc ngoài ý muốn,...). Phanh phòng ngừa va chạm thứ cấp lần đầu xuất hiện trên một mẫu xe đô thị của Honda.

Về khả năng vận hành, xe được trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu trước có công suất 63 mã lực, mô-men xoắn 162Nm. Bộ pin 29,6kWh cung cấp tầm hoạt động sau mỗi lần sạc lên đến 295km (quy chuẩn WLTC) trên mọi phiên bản. Nhà sản xuất cho biết đã hiệu chỉnh hệ thống lái trợ lực điện nhằm cải thiện độ chính xác nhưng vẫn dễ điều khiển trong phố.

Sạc nhanh DC 50kW có sẵn trên phiên bản e:L và là tùy chọn có tính phí đối với bản e:G, rút ngắn thời gian sạc “từ khi đèn cảnh báo phát sáng” lên 80% còn 30 phút. Sạc AC giới hạn ở 6kW, cần 4,5 tiếng để nạp đầy. Tính năng “sạc ngược” V2L và V2H đặc biệt hữu ích tại quốc gia thường xuyên đối diện với thiên tai, rơi vào cảnh mất điện như Nhật Bản.

Bình luận