Suzuki "nhá hàng" ô tô điện hẹp hơn VinFast VF 3, chạy hơn 270km/lần sạc

Suzuki chuẩn bị trưng bày Vision e-Sky, nguyên mẫu ý tưởng của một dòng ô tô điện 5 cửa, 4 chỗ ngồi mới, dự kiến đi vào dây chuyền sản xuất hàng loạt vào cuối năm tài chính 2026.

Trong khuôn khổ triển lãm Japan Mobility Show 2025 (Nhật Bản) diễn ra vào cuối tháng 10, Suzuki sẽ trình làng Vision e-Sky - nguyên mẫu ý tưởng (concept) của ô tô thuần điện cỡ nhỏ hoàn toàn mới. Biến thể thương mại dự kiến "chào sân" vào cuối năm tài chính 2026, chạm trán Honda N-One e: vừa ra mắt.

Với chiều dài x rộng x cao đạt 3.395 x 1.475 x 1.625mm, Vision e-Sky dài hơn 205mm nhưng hẹp hơn 204mm so với VinFast VF 3.

Suzuki giới thiệu Vision e-Sky được thiết kế theo chủ đề “Độc đáo, Thông minh và Tích cực", thừa hưởng loạt đường nét đặc trưng của thương hiệu Nhật Bản. Xe mang kiểu dáng vuông vắn và gọn gàng, 5 cửa, 4 chỗ ngồi như số đông mẫu kei-car (hay ô tô “hộp diêm”) tại xứ Phù Tang.

Nhiều đường gân dập nổi chạy từ trước ra sau, đặc biệt là nửa dưới cánh cửa và hốc lốp, giúp ngoại thất của chiếc kei-car chạy điện thêm phần khỏe khoắn. Một số chi tiết đáng chú ý bao gồm thanh đèn dạng điểm ảnh nối liền cụm đèn pha LED nhỏ nhắn, nắp ca-pô hơi nhô lên trên và cản va tối màu to bản, dường như được chế tạo bằng vật liệu tái chế.

Đèn định vị ban ngày phía trước và đèn hậu đều được ghép từ ba dải LED thanh mảnh, tạo thành hình chữ “C” trông khá hiện đại.

Màu sắc của mui và các trụ xe khác biệt so với hầu hết các bề mặt còn lại, kết hợp với tấm ốp đồng màu thân xe trên trụ C tạo hiệu ứng “mui bay”. Tay nắm cửa dạng ẩn và la-zăng kín góp phần tối ưu tính khí động học, từ đó kéo dài quãng đường đi được sau mỗi lần sạc.

Nội thất của Suzuki Vision e-Sky được phối hai tông màu tím-trắng sáng sủa, lược bỏ tất cả nút vật lý như nhiều xe điện hiện nay. Bề mặt bao quanh hàng ghế trước được tạo hình cánh cung nhằm mang đến cảm giác thoáng đãng, đi kèm đèn viền nội thất với đồ họa "tương lai".

Tương tự e Vitara, bảng đồng hồ và màn hình trung tâm của “tân binh” này liền mạch với nhau, phụ trách hầu hết các chức năng trên xe. Điểm cộng là hãng vẫn bố trí dãy nút cảm ứng điều khiển điều hòa, bên dưới là phanh tay điện tử tích hợp tự động giữ phanh tạm thời (Auto Hold) và cần số điện tử.

Vision e-Sky nhỉnh hơn N-One e: ở bệ tỳ tay trung tâm tích hợp sạc điện thoại không dây, mà vẫn đảm bảo không gian đủ rộng cho các túi xách hoặc giỏ đi chợ ngay bên dưới. Phía sau cặp màn hình xuất hiện một chỗ chứa đồ tương đối lớn. Ghế ngồi có kiểu dáng ôm người, bọc chất liệu tái chế.

Về khả năng vận hành, Suzuki chỉ hứa hẹn tầm hoạt động lên đến “hơn 270km” sau mỗi lần sạc. Giới truyền thông Nhật Bản nhận định động cơ điện của chiếc Suzuki sẽ sở hữu thông số tương đương đối thủ Honda N-One e: (63 mã lực, 162Nm).

Nhiều tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động hay cảnh báo chệch làn đường hiện diện trên các phiên bản tầm trung và cao cấp, đi kèm 6 túi khí.

Ngoài Vision e-Sky, Suzuki sẽ trưng bày xe hai bánh chạy điện “đầu tay” e-Address. Xe từng ra mắt tại triển lãm Bharat Mobility Global Expo 2025 (Ấn Độ), sở hữu động cơ điện có thông số 5,5 mã lực và 15Nm, phanh tái sinh năng lượng, ba chế độ lái và cả tính năng sạc nhanh DC.

Với bộ pin LFP 3,07kWh cho tầm hoạt động tối đa 95km/lần sạc, người dùng chỉ mất hơn 2 tiếng để nạp 0-100% nếu dùng trụ sạc nhanh DC. Đáng nói, e-Address đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam.

Suzuki chưa xác nhận lộ trình phân phối xe điện các loại tại Việt Nam, dù thị trường nước ta nằm trong kế hoạch xuất khẩu dự kiến của liên doanh Maruti Suzuki (Ấn Độ) dành cho ô tô điện e Vitara.

Hầu hết các mẫu xe du lịch của thương hiệu này được trang bị động cơ mild-hybrid (hybrid hạng nhẹ), bao gồm XL7 Hybrid (MPV, 599,9 triệu đồng), Swift thế hệ mới (hatchback cỡ B, 569 triệu đồng) và sắp tới là Fronx (SUV hạng A) sẽ ra mắt vào tuần sau.

コメント