[JMS 2025] Honda Super-ONE: Xe điện cỡ nhỏ bán từ 2026, bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam

Honda sẽ mở bán Super-ONE ở các nơi “có nhu cầu lớn về xe điện cỡ nhỏ” từ năm sau, lấy thân hình nhỏ gọn nhưng nội thất rộng rãi, nhiều trang bị và cảm giác lái thú vị làm lợi thế cạnh tranh.

Honda chọn Triển lãm phương tiện di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 làm nơi giới thiệu nguyên mẫu (prototype) Super-ONE đến công chúng. Đây là phiên bản hoàn thiện hơn của Super EV Concept từng xuất hiện tại Triển lãm Ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) hồi tháng 7 năm nay.

Đáng chú ý, phiên bản thương mại của “bé hạt tiêu” 4 chỗ ngồi dự kiến ra mắt từ năm 2026 tại thị trường “có nhu cầu lớn về xe điện cỡ nhỏ” như Nhật Bản, Anh, Úc và nhiều nước châu Á.

Xe vừa bị bắt gặp trong quá trình thử nghiệm tại Thái Lan, do đó không loại trừ khả năng Honda sẽ phân phối Super-ONE ở Đông Nam Á - trong đó có Việt Nam. Nếu về nước, xe sẽ "chinh chiến" ở cả phân khúc xe điện mini lẫn hatchback/SUV hạng A.

Super-ONE Prototype được xem như một chiếc N-One e: - dòng kei-car Honda chạy điện mới ra mắt - có thiết kế thể thao, cơ bắp hơn. Hãng trang bị hốc bánh xe và ba-đờ-sốc dày dặn đi kèm khe dẫn gió, hốc hút gió trung tâm cỡ lớn, ốp babule góc cạnh và ăng-ten dạng vây cá mập.

Mui xe, vỏ gương chiếu hậu và một phần cửa hậu được phủ đen bóng tương phản, trong khi cùm phanh ẩn sau la-zăng 16 inch 4 chấu kép có màu đỏ bắt mắt. Chưa rõ loạt chi tiết này sẽ trải qua sự điều chỉnh nào trên phiên bản chính thức hay không.

Đèn pha hình tròn và đèn hậu đều là loại full-LED với vỏ màu đen khói "ăn chơi". Tấm ốp màu xám ở đầu xe là sản phẩm tái chế từ cản xe đã hư hỏng của ô tô Honda cũ, chứa 2 cổng sạc - tương ứng với sạc chậm AC và sạc nhanh DC. Dòng chữ “Honda” cách điệu ở đuôi xe là điểm nhận diện trên xe điện thế hệ mới của thương hiệu Nhật Bản.

Về kích thước, Super-ONE sẽ dài và rộng hơn N-One e: (dài x rộng x cao: 3.395 x 1.475 x 1.545mm), song kém VinFast VF 3 khoảng 200mm chiều rộng. Chiều dài cơ sở 2.520mm tiệm cận Toyota Raize (2.525mm) - mẫu xe thuộc phân khúc A-SUV - dường như không đổi.

Nội thất của Super-ONE Prototype gần như "sao y bản chính" từ N-One e:, cả về thiết kế và trang bị. Táp-lô và nắp ca-pô phẳng giúp tài xế dễ nắm bắt tình hình phía trước và căn chỉnh đầu xe.

Tiêu biểu trong danh mục tiện nghi bao gồm màn hình cảm ứng 9 inch, cụm đồng hồ điện tử, vô-lăng bọc da, phanh tay điện tử tích hợp tự động giữ phanh tạm thời Auto Hold, điều hòa tự động,... Dãy phím chuyển số điện tử thay thế cần số truyền thống, bên cạnh là lẫy chuyển đổi các chế độ lái thay vì nút kích hoạt chế độ Tiết kiệm và tính năng ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp (one-pedal).

Cặp ghế trước phối 3 tông màu đen-trắng-xanh, tích hợp tính năng sưởi ấm. Cả 4 chỗ ngồi lẫn khoang hành lý tương đối rộng rãi nhờ kiểu dáng “hộp diêm” đặc trưng, tối ưu không gian hiệu quả. Hàng ghế sau cho phép gập lưng lẫn mặt ghế theo tỷ lệ 50:50.

Honda giữ kín thông số kỹ thuật của Super-ONE, song giới mộ điệu kỳ vọng vào các con số vượt trội so với mức 152 mã lực, 315Nm của mẫu xe "tiền nhiệm" Honda e. Phạm vi di chuyển tối đa dự kiến trên dưới 300km/lần sạc nếu xe chia sẻ chung bộ pin 29,6kWh với N-One e:.

Nhằm đáp ứng mục tiêu về xe điện "lái thú vị", nhà sản xuất mang lên Super-ONE Prototype loạt tính năng bổ trợ như “Boost Mode” - dồn toàn lực trong thời gian nhất định cho những pha tăng tốc, 7 cấp số ảo đi kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng và hệ thống giả lập âm thanh chủ động (ASC), cho cảm giác giống đang cầm lái xe xăng.

Phương diện an toàn được đảm bảo với 6 túi khí, camera lùi, cảm biến trước/sau và tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) Honda Sensing.

Giá bán của Honda Super-ONE được dự đoán sẽ cao hơn mức 2,669-3,199 triệu yen Nhật (khoảng 457-548 triệu đồng) của N-One e:

মন্তব্য