Mẫu Nissan plug-in hybrid đầu tiên mang tên X-Trail nhưng lại rất... Mitsubishi Outlander!

Sản phẩm "xăng lai điện sạc ngoài" đầu tiên của Nissan tại Mỹ có thể chạy thuần điện tối đa 61km, chia sẻ chung gần như toàn bộ thiết kế và trang bị với Mitsubishi Outlander.

Trước thềm Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025, Nissan đã “vén màn” Rogue Plug-in Hybrid - PHEV đầu tiên của thương hiệu ở Mỹ. Đáng chú ý, xe trông không khác gì một biến thể “song sinh” của Mitsubishi Outlander thế hệ mới nhất.

Điều này có thể hiểu được bởi Rogue/X-Trail chưa có cấu hình plug-in hybrid tại bất cứ nơi nào khác trên thế giới, và hãng xe Nhật Bản phải cắt giảm vô số chi phí - trong đó có phát triển sản phẩm - để vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Ngoài Rogue Plug-in Hybrid, Nissan còn có xe bán tải Navara thế hệ mới “nương tựa” Mitsubishi Triton.

Ở ngoại thất, Nissan đã điều chỉnh lưới tản nhiệt sao cho tương đồng với Rogue hiện hành, đồng thời bổ sung thanh trang trí kèm tên thương hiệu ở cửa hậu. Tuy nhiên, giới mộ điệu vẫn dễ dàng nhận ra ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield của Mitsubishi, đặc biệt thông qua điểm nhấn hình chữ “X” ở đầu xe.

Gần như toàn bộ đèn pha, đèn hậu và đèn sương mù phía trước sử dụng bóng LED, riêng đèn pha đi kèm hệ thống rửa đèn. Màu đen bóng tương phản trên gương chiếu hậu, viền cửa sổ, cản trước/sau, thanh ray nóc và la-zăng 20 inch tôn thêm vẻ thể thao cho chiếc SUV cỡ trung. Dàn treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau như hầu hết các đối thủ.

Khoang xe Rogue Plug-in Hybrid gần như “sao y bản chính” từ Outlander, từ vô-lăng bốn chấu, cần số điện tử cho đến màn hình cảm ứng 9 inch kết nối Apple CarPlay không dây/Android Auto có dây và bảng đồng hồ 12,3 inch. Tiêu biểu trong danh sách tiện nghi còn có điều hòa tự động ba vùng độc lập, kính cách âm hàng ghế trước, rèm che nắng hàng ghế sau, cốp điện có “đá cốp”, sạc không dây, gương chiếu hậu chống chói tự động…

Ghế bọc nỉ hoặc da cao cấp, riêng hàng ghế trước chỉnh điện và nhớ vị trí. Phiên bản cao cấp nhất có thêm màn hình HUD 10 inch, 9 loa Bose, cửa sổ trời toàn cảnh và tính năng sưởi ấm hai hàng ghế đầu tiên.

Hàng ghế thứ hai có khả năng chỉnh tiến/lùi và độ ngả lưng linh hoạt, đảm bảo thoải mái cho số đông người dùng. Góc mở cửa lên tới 70 độ giúp hành khách dễ dàng ra/vào phương tiện.

Trái lại, vị trí cho người thứ 6 và 7 chỉ phù hợp cho những ai có chiều cao khiêm tốn, bởi Rogue Plug-in Hybrid có trục cơ sở 2.705mm nhỉnh hơn CX-5, CR-V nhưng kém xa Territory và Tucson. Khoang hành lý rộng 362-1.832 lít, được bố trí một ổ cắm 1.500W đủ sức duy trì hoạt động của các thiết bị điện cơ bản.

Khía cạnh an toàn là lợi thế của Rogue Plug-in Hybrid trong phân khúc C-SUV. Cụ thể, xe sở hữu 11 túi khí, camera 360 độ và loạt tính năng ADAS Nissan Safety Shield 360 (kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động trước/sau, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau…). Xe thậm chí có khả năng bán tự hành nhờ hệ thống ProPILOT Assist kết hợp dữ liệu bản đồ, tự động tăng/giảm tốc khi đến góc cua hoặc giao lộ.

Dưới nắp ca-pô là hệ động lực xăng lai điện gồm động cơ 2.4L hút khí tự nhiên (131 mã lực, 195Nm) và hai mô-tơ điện, sản sinh tổng công suất 248 mã lực và mô-men xoắn 450Nm. Pin lithium-ion 20kWh cho tầm hoạt động thuần điện ước tính lên tới 61,1km. Khác với Outlander PHEV, phiên bản Plug-in Hybrid của Rogue không hỗ trợ sạc nhanh DC, đồng nghĩa với việc người dùng sẽ mất ít nhất 7,5 tiếng để nạp điện từ 0-100%.

Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) song hành với 7 chế độ vận hành: Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao, Đường nhựa, Đường đá dăm, Đường tuyết và Đường bùn. Người lái có thể điều khiển xe bằng tính năng ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp e-Step.

Rogue Plug-in Hybrid được phân phối từ đầu năm sau với phiên bản SL và Platinum, giá bán chưa được công bố. Tại Việt Nam, Nissan đã “khai tử” X-Trail từ lâu, còn Mitsubishi Outlander cũng đứng trước nguy cơ tương tự khi Destinator ra mắt vào ngày 1/12 sắp tới.

Chưa có dấu hiệu cho thấy thế hệ mới của X-Trail lẫn Outlander sẽ về nước để cạnh tranh với Mazda CX-5, Ford Territory, Honda CR-V và Hyundai Tucson.

注释