Video miêu tả 1 chiếc TATA sử dụng Platform của LANDROVER – Xem để hiểu về PLATFORM!
Theo WIKI: “Bởi vì phần lớn thời gian và tiền bạc của một nhà sản xuất ô tô được dành cho việc phát triển nền tảng – PLATFORM, chia sẻ nền tảng giúp các nhà sản xuất có thể cắt giảm chi phí cho nghiên cứu và phát triển bằng cách phân bổ chi phí R D trên một số dòng sản phẩm. Các nhà sản xuất sau đó có thể cung cấp sản phẩm với chi phí thấp hơn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, quy mô kinh tế được tăng lên, cũng như lợi tức đầu tư”
Vậy nền tảng (platform) có thể hiểu là cấu trúc sơ bộ của 1 chiếc ô tô. Việc chia sẻ, mua bán Platform xảy ra hàng ngày, mọi lúc mọi nơi. Theo thông tin trên mạng có vẻ Mercedes và BMW sẽ tham gia chung tay xây dựng 1 Platform cho xe điện tương lai, và việc chung tay này ước tính tiết kiệm được 7-8 tỷ USD trong tương lai cho 2 hãng xe có lịch sử đối đầu này. Nissan và Mitsubishi năm nay cũng sẽ cho ra những chiếc xe pickup phát triển trên cùng 1 platform (Triton 2020 và Navara 2021)
Platform hiểu nôm na là 1 hệ thống khung gầm đi liền 1 phần thân vỏ, có thể thêm các chi tiết khác như hệ thống lái, cột chịu lực… nhưng được sử dụng trên nhiều dòng xe hoặc thương hiệu khác nhau. Có thể thấy chúng cùng xuất hiện nó trên những mẫu xe và thương hiệu khá khác nhau như Audi TT và Volskwagen Golf, Audi Q7 và Bentley Bentayga, hoặc Roll Royce Ghost và BMW 7 serie, Ford Mondeo và Mazda 6…
Khi Lamborghini quyết định làm 1 chiếc SUV, tại sao họ không mua Platform của CRV hay CX5?. Họ cần chế tạo 1 chiếc SUV nhanh và mạnh mẽ, do đó họ sẽ lấy của Cayenne. Sao họ không tự phát triển ? Tốt thôi, 3 năm và giá trị chiếc xe đắt thêm 100 ngàn USD cho chi phí nghiên cứu thử nghiệm, số lượng bán được giảm xuống. chính vì thế, Lamborghini buộc phải cân nhắc các khả năng tự phát triển/ hiệu quả/ thời gian… Vả lại, Lamborghini chắc gì đã biết làm 1 chiếc SUV ôm cua tốt như sport car? Họ hiểu là khi tự phát triển Platform, chưa chắc họ sẽ làm tốt hơn các hãng xe khác đã có nhiều kinh nghiệm.
Tại sao Innova không mua platform của Audi Q5 ? Bởi đơn giản là khi đó, giá xe sẽ lên đến 1 tỷ đồng thay vì 600 triệu, hệ thống treo cấu thành từ 40 chi tiết sẽ có giá chế tạo gấp 4 lần hệ thống chỉ có 10 chi tiết, chưa kể hệ thống treo của Đức toàn làm bằng nhôm, có cấu trúc phức tạp để hấp thụ xung lực, điều mà các khách hàng mua xe để kinh doanh ít khi bận tâm. Vậy tốt nhất Toyota tự phát triển 1 hệ thống khác đơn giản mà bền hơn, vì Innova sinh ra không phải để hướng tới các khách hàng thích chạy nhanh hoặc đề cao cảm giác lái.
Platform định hình tính chất chiếc xe từ thương hiệu/ tính chất vận hành/ độ bền / giá cả… Tóm lại nó là “bộ xương”. “Bộ xương” là cái mà khách hàng không dễ nhìn thấy, tuy nhiên nó lại quyết định xem hình dáng chúng ta trông như thế nào, cao hay thấp, gầy hay béo, nhanh nhẹn hay ục ịch, cầu trước hay cầu sau, máy dọc hay máy ngang… Nó có thể không biến tất cả các xe thành như nhau, nhưng nó là tiền đề để phát triển các dòng xe khác nhau, nhưng vẫn sở hữu những điểm chung không dễ nhìn thấy.
Đến đây, các bạn có thể lắp từ khóa “Lux SA và A” vào, xong triển khai tiếp theo hướng này, sẽ thấy một thực tế là việc người Việt kỳ vọng vào xe giá rẻ là hết sức “ngây thơ”. Theo nhận định cá nhân, Vinfast đã chọn cách làm tốt là sử dụng Platform BMW, điều này tạo ra các yếu tố cạnh tranh với các hãng xe Nhật, Hàn hiện đang sử dụng các Platform có cấu tạo đơn giản hơn, tập trung độ bền và giá thành cấu tạo rẻ. Việc sử dụng Platform dẫn động cầu sau và AWD của BMW cũng tạo ra cơ hội phát triển các dòng động cơ khác trên cùng 1 mẫu xe cho Vinfast sau này, cũng như tạo ra cảm giác lái (comfort vs handling) mà các hãng xe Nhật Hàn khó có thể đạt được với số tiền vừa phải.
1 mẫu Platform dành cho xe FWD (ví dụ Mazda CX5 chẳng hạn) sẽ không đáp ứng việc các thay đổi động cơ lớn hơn (trên 4 xi lanh chẳng hạn ).
Với Platform X5, Vinfast mở ra cánh cửa “nhét” luôn máy V8 vào và tạo ra phiên bản SA V8 mạnh mẽ. Platform BMW phần nào mang Vinfast đến gần phân khúc xe sang.
Nhân tiện mà nói, nếu các fan Vinfast đi theo hướng định vị xe theo Platform, thì sẽ thấy không cần phải chứng minh Lux khác Brilliance V7 thế nào. Và nếu mà nghiên cứu kỹ hơn, thì cũng thấy V7 chả phải BMW X3, nó được cấu tạo trên Platform dành cho các xe ở tầm tiền thấp hơn, nên so sánh nó với CRV CX5 Santafe, hay Rush thì có lẽ khả thi hơn.
Gần đây, khi Mazda phát triển Platform mới cho dòng xe nhỏ, hệ thống treo phía sau được chuyển đổi từ Multi Link sang Torsion Beam, với thuyết minh là tăng độ cứng vững thân xe, phản hồi chính xác… Tuy nhiên, nhiều người sẽ hiểu là họ cắt giảm chi phí cho các thế hệ xe mới, nhằm giảm giá thành sản phầm, và mang đến số lượng bán nhiều hơn. Thực tế thì, có vẻ Mazda đang đi đúng hướng: người tiêu dùng tại những nước đang phát triển phần lớn kỳ vọng vào các công nghệ mắt thấy tai nghe như camera 360, hỗ trợ phanh khẩn cấp, màn hình 4K, âm thanh hàng hiệu… hơn là những yếu tố như góc camber thay đổi trong cua, khả năng chạy tốc độ cao, cảm giác lái, hay yếu tố khí động học… những thứ không dễ thấy nhưng lại rất khó chế tạo, tốn nhiều chi phí và thời gian sản xuất.
Platform thực chất được chế tạo phần lớn dựa trên trầm tích thâm niên của hãng xe, nó chính là dòng chảy của triết lý thiết kế và sản xuất. Có những Platform sinh ra với mục đích làm ra xe rẻ bền dễ bán, có những cái lại nhằm vào yếu tố khác.
Nghe nói, trước đây Vinaxuki đã từng tự phát triển Platform cho những mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam, với chi phí rất khiêm tốn…