Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Mitsubishi Xpander đạt doanh số 1.979 xe trong tháng 5 tăng trưởng 19,8% so với tháng trước đó; đồng thời chứng minh sức hút của mẫu xe này không hề sụt giảm dù phiên bản mới đã cận kề ngày ra mắt.
Với doanh số này, Xpander chễm chệ ngôi vị Á quân trong danh sách top 10 xe bán chạy toàn thị trường. Tính tổng 5 tháng đầu năm 2022, Mitsubishi Xpander đạt doanh số lên tới 7.500 xe. Đáng chú ý hơn cả, suốt từ đầu năm 2022 đến nay, Xpander chưa lần nào vắng mặt tại danh sách Top 10 xe bán chạy toàn thị trường, xứng đáng với danh hiệu mẫu xe MPV “quốc dân” tại thị trường Việt.
Mới đây, Xpander lại tiếp tục tạo sóng khi ra mắt bản nâng cấp của mẫu xe này tại thị trường Việt. Với lần ra mắt thế hệ mới này, Xpander được đánh giá cao khi bổ sung hầu hết các điểm mà thế hệ trước đó chưa hài lòng. Theo chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng – admin group OTO+ cho biết, với những lý do dưới đây, Xpander hứa hẹn sẽ khiến các đối thủ phải e dè và người dùng thêm phấn khích.
Cụ thể nguyên văn chia sẻ của anh Thắng được đăng tải chi tiết dưới đây:
“Ban đầu, khi Xpander được đưa về, nhiều người nói rằng, để xem bao lâu thì lại đi xa. Nói vậy bởi vì trong phân khúc MPV 7 chỗ thì Innova đứng sừng sững như 1 tượng đài không thể xê dịch. Nhìn vào Xpander thì thấy, xe 7 chỗ mà to không ra to, nhỏ không ra nhỏ, bên trong thì nhựa, nhựa và nhựa. Động cơ 1.5 đời ơ kìa, hộp số 4 cấp từ thế kỷ trước. Ấy vậy mà chỉ sau có 4 năm, 60.000 chiếc Xpander đang lăn bánh tại thị trường Việt xoá tan định kiến về 1 mẫu xe sẽ bị chết yểu.
Vậy điều gì khiến Xpander có chỗ đứng trên thị trường?
- Xe nhỏ nhưng vẫn chở được nhiều người.
Nhìn thiết kế ngoài thì Xpander nhìn khá gọn, mọi người mới gặp sẽ nghĩ nó là chiếc xe 5+2. Nhưng khi ngồi vào hàng 3 của nó mới thấy nó được thiết kế khá thông minh, người cao tầm 1m7 ngồi vào vẫn có thể đi xa mà không thấy khó chịu.
- Động cơ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ của Xpander là dòng động cơ cũ, nhưng nó thực sự không phải đồ bỏ, máy êm, ổn định và nhất là rất tiết kiệm. Điều này được 60.000 khách hàng kiểm chứng và ai cũng phải công nhận. Ai cũng thích 1 chiếc xe vài trăm mã lực, nhưng thực chất đi phố hay thậm chí đi đường trường thì đâu dùng hết, tầm 100 mã là vô tư rồi. Lúc đó thứ quan tâm lại là sự ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Bảo sao giới taxi công nghệ lại yêu thích đến thế.
- Hộp số 4 cấp
Phải công nhận hộp số 4 cấp thì đâu đó từ trước những năm 2000, nhưng rõ ràng nếu là một chiếc xe đô thị và nhất là tốc độ của xe đô thị hiện nay tính trung bình tháng ở Hà Nội có 12km/h và thành phố Hồ Chí Minh là 15km/h. Vậy thì cần gì hộp số 8 cấp hay 10 cấp, 4 cấp quá đủ và lại bền. Trong khi đối tượng mua Xpander hầu như không quan tâm đến 8 hay 10 mà suốt ngày lỗi hộp số hay hỏng vặt mà tính ổn định là thứ họ quan tâm nhất. Gần đây Xpander bên Indonesia thay đổi sang hộp số CVT. Mặc dù đây là cải tiến tốt cho việc hướng tới vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng ở Việt Nam, hộp số CVT luôn bị coi là lái chán, ồn ào và không bền khi hộp số CVT chạy tầm 15v là phải thay dây đai còn hộp số AT 4 cấp tuy chẳng có gì đáng khoe, nhưng nó lành, bền và ít hỏng, đi phố ổn, sức kéo tốt.
- Nội thất nâng cấp xứng tầm.
Nếu như ở phiên bản trước thì nội thất của XP được coi là đơn điệu và toàn nhựa và chưa được đánh giá cao như ngoài hình với Dynamic Shield. Nhưng khi chiếc Outlander ra bản All new với phong cách thiết kế nội thất horizontal axis thì các mẫu xe khác của Mitsubishi cũng sẽ được ảnh hưởng. Và Xpander mới là 1 kết quả. Với bản nội thất này thì rõ ràng nhìn chiếc Xpander đẹp hơn và sang hơn. Bỏ qua các mảng cắt khiến cho taplo bị vụn vặt, nội thất của Xpander hướng đến sự liền lạc và bắt mắt hơn. Điểm này khiến cho chiếc Xpander không bị tụt hậu so với các đối thủ mới ra.
- Giá bán.
Tại sao MMV lại dám định giá bán tương đương với mức giá mà đối thủ chính đang bán? Điều này đặt trong tình trạng Veloz Cross đang bị người tiêu dùng than phiền vì phải kèm lạc thì với mức giá này, Xpander vẫn đủ sức tự tin bán tốt. Còn khi Veloz về mức giá 648 triệu đồng thì dân mua xe xách túi tiền qua chạy thử rồi mua thôi.”
Rõ ràng câu chuyện về sức hút của một mẫu xe sẽ còn rất trường kỳ khi không ông vua nào ở ngai mãi mãi. Điều này đã được thị trường minh chứng thông qua các “cựu vương” như Toyota Vios, Innova. Và Xpander cũng sẽ không nằm ngoài quy luật đào thải của thị trường. Tuy nhiên, đó sẽ là câu chuyện của sau này, còn trong thời gian tới đây Xpander chắc chắn sẽ duy trì sức hút và khiến các đối thủ phải “toát mồ hôi hột”.