Du ngoạn Malaysia trên hai bánh (phần cuối): Sepang – Thánh đường tốc độ

Nếu có gã đàn ông nào bước chân tới Sepang, nghe những âm thanh rực lửa của dàn xe mô tô GP mà tim không đập loạn xạ thì tốt nhất nên bắt xe bus quay về Kuala Lumper mà mua sắm cho đỡ đen da…

“Thánh đường” tốc độ

“Land of speed” là cái tên mà người ta đặt cho Sepang Circuit – Một tổ hợp trường đua và các khu dịch vụ có diện tích lên tới 1.000ha, riêng khu vực trường đua chính đã có diện tích 300ha. Sepang từ lâu đã trở thành một trong vài trường đua quy mô nhất thế giới, nơi diễn ra rất nhiều giải đấu danh giá nhất thế giới như F1, F3, Moto GP, Moto2, Moto3 và rất nhiều giải đấu khác do hãng xe tổ chức.  Đường đua này dài 5,542 km và rộng như một xa lộ, có thể cho phép 3 chiếc F1 chạy ngang hàng cùng một lúc. Không những có nhiều các góc cua dành cho các tay lái trình diễn khả năng điều khiển của mình, Sepang còn nổi bật với hai đoạn đường thẳng chạy song song (dài tới gần 1 km mỗi đoạn), một để tăng tốc và một để cán đích.

Phải tận mắt chứng kiến những khối động cơ vun vút với vận tốc lên đến 300km/h cũng như tiếng rít thấu óc mới cảm nhận và hiểu được tại sao những cuộc đua tốc độ lại thu hút người xem đến thế.

Dù là một cồn trình xây dựng cực kì đồ sộ và tốn kém nhưng Sepang đáng giá tới từng xu bởi ngay từ khi khánh thành, nó đã góp phần vẽ lại bản đồ đua xe của thế giới. Nhìn dòng người nườm nượp đổ về khán đài có sức chứa 100.000 chỗ ngồi trong những ngày diễn ra giải đua GP hay F1 thì có thể hiểu được rằng, Sepang chính là một lễ hội không thể thiếu trong đời sống người dân Malaysia và họ luôn tự hào về nó.

Trở lại với hành trình. Sáng nay, đoàn chúng tôi sẽ “xuống núi” rời Genting tới trường đua Sepang với hành trình khoảng 100km. Hôm nay là ngày đua qualify (đua xếp vị trí xuất phát), ngày đầu tiên trong sự kiện 2 ngày của giải đua GP chặng Malaysia. Do chưa phải ngày đua chính thức nên số người vào sân chưa thực sự đông, tuy nhiên, đây lại là ngày của chiêm ngưỡng và mua sắm đối với các tín đồ yêu tốc độ. Hàng chục ngàn biker từ khắp nơi đổ về đây để được ngắm nhìn những tuyệt phẩm 2 bánh mới nhất, đẹp nhất của hầu hết các hãng xe máy trên thế giới như Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki, Ducati, Aprilia, KTM, BMW Motorad… Bên cạnh đó là hàng trăm gian hàng phụ tùng, phụ kiện dành cho dân chơi mô tô như LS2, Arai, AGV, Alpinesstar, Dainese…

Có thể nói rằng, Moto GP Sepang là ngày hội của những người đam mê xe và tốc độ khu vực Đông Nam Á. Không chỉ có các câu lạc bộ mô tô khắp đất nước Mã Lai, các câu lạc bộ Biker trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Indonesia, Việt Nam cũng nô nức kéo về “thánh đường tốc độ” Sepang trong những ngày này. Họ gặp gỡ, giao lưu, ngắm nhìn và mua sắm suốt từ sáng tới khuya trong khu vực trường đua.

“Chạm trán” chiếc xe vô địch Moto GP và thần tượng Marc Marquez

Nhờ sự sắp sếp của ban tổ chức, chúng tôi có may mắn được tới tham quan khu kĩ thuật của đội đua Honda, nơi 2 chiếc xe đua RC213V Repsol của 2 tay đua nổi tiếng Marc Marquez và Dani Pedrosa. Tại đây, các kĩ sư người Anh của Honda Repsol đang hoàn thiện những khâu cuối cùng trong việc chuẩn bị cho 2 chiếc xe đua. Do yêu cầu bảo mật công nghệ nên tôi không được phép chụp ảnh chi tiết 2 chiếc xe đua mà chỉ được chụp 1 kiểu lưu niệm toàn đoàn cùng xe. Tuy nhiên, lần đầu tiên được chạm tay vào chiếc siêu xe phiên bản đường đua GP lừng danh của Honda, cảm xúc thật đặc biệt.

 

Những chiếc xe đường đua thường không có vẻ ngoài nuột nà óng ả như các phiên bản thương mại, nhưng đằng sau lớp decan và vỏ làm bằng sợi carbon kia là hàng chục công nghệ đỉnh cao của nền công nghiệp xe máy thế giới. Mỗi chiếc xe như thế này trị giá hàng triệu USD và được tạo ra sau hàng ngàn giờ làm việc của các kĩ sư giỏi nhất thế giới. Bộ khung bằng hợp kim nhôm siêu nhẹ kết hợp vật liệu carbon được làm riêng theo chỉ số sinh trắc học của từng tay đua, đảm bảo tối đa hóa tính khí động học và cân bằng của cả xe và người khi vận hành cũng như độ thoải mái của tay đua trong hàng giờ liên tục.

Phải công nhận rằng, đua xe là một môn thể thao cực kì tốn kém. Mỗi độ đua thường sẽ có vài chục tới cả trăm người phục vụ từ trước tới sau khi kết thúc chặng đua. Mỗi đội đua sẽ phải vận chuyển hàng chục tấn thiết bị tới khu vực kĩ thuật bằng các container xếp dài dằng dặc như ở một cảng biển vậy. Tất cả chỉ để đáp ứng hoàn hảo nhất cho 2 tay đua thi đấu trong tổng thời giản hơn 1 tiếng đồng hồ mỗi chặng. Ấy thế mà khi thi đấu, chỉ một sơ suất nhỏ của tay đua cũng có thể khiến cho bao công sức dổ xuống sông xuống bể. Thế mới thấy cuộc chơi tốc độ này nó khắc nghiệt nhường nào…

Khu vực dành cho báo chí

Để phục vụ cho công tác truyền thông của giải đấu, nơi đây thu hút hàng trăm phóng viên tới từ khắp nơi trên thế giới của các hãng truyền thông lớn nhỏ như CNN, Fox sport, NKH, CNBC, AP… Trường đua Sepang có cả một trung tâm Media cực lớn với hàng trăm màn hình truyền tải đầy đủ mọi thông tin và hình ảnh từ đường pit. Ngồi làm việc trong khu vực Media, chúng tôi được phục vụ đầy đủ cà phê, nước uống và ăn trưa và đồ ăn nhẹ miễn phí trong suốt những ngày diễn ra chặng đua.

giải đua thu một số lượng lớn các phóng viên nước ngoài tới tác nghiệp

Sau một ngày tham quan đường đua, khu kĩ thuật, chúng tôi lên xe trở về khách sạn để chuẩn bị cho buổi gặp gỡ với 2 tay đua nổi tiếng của Honda Repsol: Marc Marquez và Dani Pedrosa… Bữa tiệc tối của Honda với 6 đoàn tham gia chương trình Honda Asian Journey 2017 là một buổi gặp gỡ và vinh danh các tay đua suất sắc nhất của Honda Team. Được gặp mặt, bắt tay và chụp hình lưu niệm cùng thần tượng đua xe Marc Marquez trước ngày diễn ra chặng đua trên đất Mã lai quả thực là điều vô cùng may mắn với chúng tôi. Chàng trai siêu tốc độ mà tôi thường chỉ gặp trên các kênh thể thao ở mỗi chặng đua vòng quanh thế giới giờ đây đang đứng trước mặt tôi – một chàng trai người Tây Ban Nha với vóc dáng nhỏ bé đặc thù của các tay đua mô tô.

 

Với chế độ luyện tập và ăn kiêng dành cho vân động viên đua xe, Marc Marquez có một thân hình cực kì săn chắc và cặp mắt tràn đầy năng lượng luôn nở nụ cười thân thiện với mọi người. Với một rider thi đấu ở đỉnh cao, mỗi kg trọng lượng cơ thể luôn là vấn đề cực kì quan trọng, việc thay đổi hiệu suất vận hành của cả xe và người lái dù chỉ 1% cũng là quá nhiều để quyết định thắng thua ở một chặng đua. Do đó, không lạ khi Honda Team có hẳn một đội ngũ chuyên trách về vấn đề trọng lượng và thể lực cho các tay đua. Các thông số về sức khỏe, trọng lượng cơ thể, tỉ lệ cơ, chỉ số huyết học của các tay đua đều được cập nhật trong hệ thống của Honda Team trước giải đấu.

Bữa tiệc tối diễn ra trong bầu không khí ấm cúng và thân mật của “gia đình” Honda racing. Để ghi lại kỉ niệm về lần gặp gỡ này, mỗi đoàn sẽ được chụp hình chung với Honda Racing Team và các tay đua. Đoàn Việt Nam gây ấn tượng đặc biệt tại buổi tiệc với lá Quốc kỳ và màn cổ động nâng ly truyền thống: “Một… hai… ba… zô…”. Cả các lãnh đạo tập đoàn người Nhật lẫn các thành viên đoàn bạn cũng bị hấp đẫn bởi màn nâng lý và mau chóng hòa theo, tạo không khí cực kì vui vẻ cho bữa tiệc. Buổi gặp mặt kết thúc khá sớm để các tay đua và mọi người có thời gian trở về khách sạn nghỉ ngơi, chuẩn bị cho ngày hôm sau tại Sepang: “Racing Day”.

“Đại lễ” của xe phân khối lớn

6 giờ sáng, tôi bị đánh thức bởi tiếng động cơ xe máy đầy huyên náo dưới sân khách sạn. Do tại Kuala Lumper có múi giờ sớm hơn tại Việt Nam 1 tiếng nên lúc này hầu như mọi người vẫn còn đang ngủ say. Nhìn qua cửa sổ, tôi ngỡ ngàng vì dưới sân là hàng trăm chiếc mô tô đang sếp hàng, nổ máy trong tiếng nhạc truyền thống đầy sôi động của đội nhạc công. Không để lỡ sự thú vị này, tôi mau chóng mặc quần áo xuống sân, dắt xe ra để hòa cùng niềm vui náo nhiệt của các biker người Malaysia. Hôm nay, hàng trăm thành viên câu lạc bộ mô tô Honda tại Kuala Lumper sẽ hộ tống chúng tôi tới Sepang Circuit để tham gia một trong những ngày hội xe mô tô lớn nhất nước: “Moto GP Racing Day”.

 

Ngay khi phóng xe ra tới cao tốc, tôi chợt cảm thấy ngày hôm nay, mọi con đường đều hướng về Sepang, từng đoàn mô tô lớn nhỏ nối đuôi nhau dài bất tận trên đường hướng về trường đua. Chưa bao giờ tôi được nhìn thấy nhiều xe môt tô trên đường đến thế, không khác gì lễ hội canaval đường phố của xe phân khối lớn. Không thiếu một nhãn hiệu xe nào trên thế giới là không xuất hiện trên đường lúc này, hàng ngàn chiếc mang màu sắc cực kì rực rỡ kết hợp với âm thanh rùng rùng như động đất đã tạo nên một khung cảnh hiếm có…

Mặc dù đường vào trường đua khá rộng nhưng cảnh ùn ứ vẫn cứ diễn ra bởi số lượng xe cộ quá lớn đổ về cùng lúc. Tuy vậy, dường như không có ai cảm thấy bức xúc hay vội vã, họ dừng xe trò chuyện vui vẻ, tay bắt mặt mừng, thậm chí còn tỏ ra thích thú được hòa vào biển xe mô tô. Thỉnh thoảng lại có anh phấn khích nẹt pô ầm ĩ trong tiếng vỗ tay tán thưởng…

Để tránh gây lộn xộn và dễ quản lý xe gửi, người ta bố trí xếp xe theo từng hãng, trải rộng trên khắp 3 quả đồi phía trước trường đua. Việc này cũng phù hợp với việc các câu lạc bộ mô tô thường chơi cùng 1 thương hiệu xe và sẽ để xe cùng nhau trong một khu vực được bố trí sẵn. Và thế là, khu vực để xe của hãng Yamaha phủ kín một màu xanh nước biển, khu Kawasaki là màu xanh lá, khu Honda và Ducati rực rỡ màu đỏ… hàng vạn chiếc xe tạo nên những “cánh đồng” rực rỡ sắc màu của lễ hội tốc độ.

 

Tôi đã phải đứng chờ tới 15 phút mới qua được đường khi một đoàn xe của câu lạc bộ Yamaha nối đuôi nhau đi vào bãi xe. Ở đất nước này, xe mô tô của hãng Yamaha dường như chiếm số lượng áp đảo. Điều này có thể lí giải bởi với người Malaysia, tay đua Valentino Rossi là thần tượng số 1. Bạn có thể bắt gặp con số 46 huyền thoại ở bất cứ đâu, từ mũ lưỡi trai, mũ bảo hiểm, quần áo, xe cộ tới cả các biển quảng cáo tấm lớn dọc hai bên đường cao tốc để quảng cáo cho đủ các hãng phụ tùng khác nhau. Do đó, khi Rossi thi đấu cho đội đua Yamaha, số lượng xe mô tô mang thương hiệu Yamaha cũng được người Mã đặc biệt ưa chuộng.

Trong suốt “racing day”, các hạng đua Moto3 (300cc), Moto2 (600cc) sẽ diễn ra vào buổi sáng, buổi chiều là của thể thức GP (1000cc) – nơi trình diễn của những tốc độ đỉnh cao của xe 2 bánh. Bước chân lên khán đài, điều gây sốc với tôi đầu tiên là tiếng động cơ rít chói tai khi xe chạy ngang qua. Nếu không có bộ nút bịt tai mà đoàn chuẩn bị trước thì chắc tôi không thể “trụ” ở đây quá 15 phút. Tuy nhiên, những âm thanh đó lại làm nhân tố khiến trái tim bạn “loạn nhịp” khi đến với “thánh đường” tốc độ. So với đua xe F1, đua mô tô có sự ganh đua, so kè và đột biến hơn nhiều. Vị trí và thứ hạng các tay đua thay đổi ở từng khúc cua, chỉ một sơ suất nhỏ khi ôm cua cũng có thể phải trả giá đắt. Sự thành hay bại của tay đua, đội đua đôi khi có thể thay đổi trong chớp mắt. bao công sức chuẩn bị cho chặng đua của cả trăm người có thể đổ xuống sông xuống bể chỉ sau 1 khúc cua gắt. Thế mới nói đua xe là môn thể thao tốc độ đầy nghiệt ngã nhưng cũng mang đến vô vàn cảm xúc đặc biệt. Với những người yêu mến môn thể thao này, chỉ cần nghe tiếng động cơ rộn ràng ở khu kĩ thuật, những cú đề pa làm nóng máy của các tay đua là trái tim đã đập rộn ràng, háo hức khó tả.

 

Tại trường đua Sepang, người ta lắp rất nhiều màn hình led tại mọi vị trí để khán giả có thể quan sát toàn bộ diễn biến chặng đua ngay tại chỗ ngồi của mình. Hàng chục camera tự động được bố trí khắp đường đua đảm bảo cho hình ảnh luôn chi tiết và liên tục trên từng mét đường. Trên không, luôn có 1 chiếc trực thăng bay liên tục theo đoàn đua để quay các cảnh từ trên cao, ban tổ chức luôn có 2 chiếc trực thăng để bay luân phiên cả ngày thi đấu. Ngoài ra, chúng còn có nhiệm vụ làm xe cứu thương khẩn cấp trong trường hợp xảy ra tai nạn trên đường đua.

Không quá khi nói rằng, Sepang là một trong những trường đua hiện đại và quy mô nhất thế giới, đồng thời cũng thu hút số lượng khán giả lớn nhất thế giới. Một tổ hợp công nghiệp được phát triển thu hút hàng triệu khách mỗi năm và nhờ đó, số tiền thu về từ “khu công nghiệp” Sepang là không hề nhỏ. Không phải ai tới trường đua cũng đều thực sự quan tâm tới đường đua, kết quả chặng đua hay tay đua nào vô địch. Đơn giản là họ chỉ muốn tới đây, hòa vào sự náo nhiệt của lễ hội mô tô lớn nhất Châu Á mỗi năm chỉ có 1 lần.

Hôm nay, dẫu siêu sao Marquez đã không dành được vị trí cao nhất của chặng đấu, nhưng các cổ động viên Honda không hề buồn, họ vẫn hát hò, vẫn vui vẻ uống bia trên bãi cỏ, vẫn mua sắm đồ lưu niệm và chuyện trò với bạn bè cho tới khi mặt trời lặn trên đường đua. Bởi với đa số khán giả tới đây ngày hôm nay, hành trình tham gia lễ hội mới là điều quan trọng nhất.

“Hạnh phúc là hành trình…”

Chuyến đi 6 ngày của tôi trên đất nước Malaysia xinh đẹp quả thực là một hành trình không thể nào quên. Mỗi km tôi phóng xe qua, mỗi khúc cua tôi nghiêng người đều là những trải nghiệm đáng giá với một kẻ yêu xe, yêu con đường và yêu những hành trình khám phá như tôi. Thế giới dẫn có phẳng tới đâu, thông tin từ internet có phong phú tới đâu, thì những gì bạn đã tự mình trải qua trên thực tế là không thể thay thế. Đó cũng sẽ là “tài sản” lớn nhất mà bạn sẽ mãi mang theo suốt cuộc đời mình…

Khi bài viết này lên trang, cũng là lúc tôi chuẩn bị quần áo giày mũ cho buổi tập huấn lái xe an toàn tại trung tâm của Honda Việt Nam – khâu chuẩn bị bắt buộc cho “Hành trình Honda Đông Nam Á 2018” mà tôi một lần nữa lại may mắn có mặt. Luôn lái xe an toàn là tiêu chí bất biến của Honda Việt Nam, bởi ngay cả khi bạn đã chạy xe điêu luyện như tay đua Marquez, thì bạn vẫn cần phải lái xe an toàn mới có thể về đích. Điều đó là chắc chắn…

Hẹn gặp lại các bạn trong những trải nghiệm mới của hành trình sắp tới. Good luck on the way!

Bình luận