Bức tranh tổng thể trước thềm chặng đua cuối
Trường đua Chang International là nơi đã mở màn mùa giải ARRC 2018 và cũng là địa điểm được lựa chọn để khép lại mùa giải năm nay. Cho đến nay, trường đua quốc tế Chang đang được coi là niềm tự hào của Đông Nam Á , trường đua này là nơi vừa diễn ra chặng thứ 15 của mùa giải MotoGP 2018 hồi tháng 10.
Trường đua quốc tế Chang tại Buriram, Thái Lan có chiều dài 4,554km với 12 khúc cua, đặc biệt khúc cua cuối cùng (cua số 12) vốn được coi như khúc cua “nghiệt ngã” bởi độ khó và tính bất ngờ mà chặng đua này có thể mang lại.
Trước khi bước vào chặng cuối cùng, chân dung của các nhà vô địch ARRC 2018 đã dần sáng tỏ. Ở nội dung AP250 sau chặng 5 tại Indonesia đã xác định được nhà vô địch của giải đấu năm nay là Rheza Danica Ahren (Indonesia) với 193 điểm, đội đua của anh là Astra Honda Racing Team cũng đã vô địch sớm 1 vòng đấu với 214 điểm, có thể nói rằng năm nay nội dung AP250 là sân đấu riêng của Astra Honda Racing bởi đội này thể hiện ưu thế vượt trội với toàn bộ phần còn lại. Chặng cuối tới đây sẽ chỉ còn là cuộc cạnh tranh cho vị trí thứ 2 giữa hai tay đua Anupab Sarmoon (126 điểm) và Mario Suryo Aji (122 điểm), Sarmoon đang có lợi thế hơn rất nhiều bởi anh là tay đua của nước chủ nhà chặng cuối.
Rheza Danica Ahren (Indonesia)
Còn ở nội dung UB150, tay đua Malaysia Md Helmi Azman gần như đã chạm một tay vào chức vô địch mùa giải ARRC 2018 với 164 điểm, bỏ xa tay đua đồng hương xếp thứ 2 là Md Izzat Zaidi với 122 điểm. Đội đua SCK Rapido Hi Rev Honda Racing của Helmi cũng đang có lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch với 172 điểm, bỏ xa đội đứng thứ 2 với 136 điểm. “Liên minh” Yuzy Honda Vietnam Racing Team hiện đang có 86 điểm, xếp thứ 7/16 và đồng nghĩa với việc không còn cơ hội vô địch.
Md Helmi Azman (Malaysia)
Phía Honda Việt Nam chuẩn bị những gì
Đội Honda Vietnam Racing bước vào chặng cuối cùng của mùa giải ARRC 2018 với “vốn liếng” không hề nhỏ.
Đầu tiên là tại nội dung AP250, Honda Vietnam Racing với tay đua Cao Việt Nam hiện đang có đươc 6 điểm, số điểm này đưa đội Honda Việt Nam Racing đứng ở vị trí thứ 14/23 đội đua và cá nhân “Gã Điên” Cao Việt Nam thì đứng ở vị trí thứ 25/43 tay đua. Cần phải lưu ý rằng ở mùa giải ARRC 2018, Honda Vietnam Racing đã lần đầu tiên tự chủ hoàn toàn ở khâu kĩ thuật của nội dung AP250, vì vậy đây là một kết quả có thể khiến đội hài lòng cho tới thời điểm này. Trong khi đó với riêng “Gã Điên”, 6 điểm mà anh giành được cũng là những điểm số đầu tiên trong lịch sử 2 năm Honda Việt Nam bắt đầu tham dự hạng mục AP250 tại giải ARRC, và thành tích này đang được hứa hẹn sẽ cải thiện hơn nữa khi Cao Việt Nam trở về với “sân nhà” Buriram tại chặng cuối cùng tới đây.
Trong khi đó tại nội dung UB150, mùa giải ARRC 2018 vừa rồi Honda Vietnam Racing có 2 tay đua thi đấu là Nguyễn Vũ Thanh và Lê Khánh Lộc. Tay đua Nguyễn Vũ Thanh chỉ có thể hoàn thành chặng thi đấu đầu tiên của mùa giải, đến chặng thứ 2 anh có mặt nhưng không thể thi đấu vì những chấn thương và kể từ chặng này vận đen vẫn tiếp tục đeo bám tay đua sinh năm 1999 với những chấn thương liên miên khiến anh không thể góp mặt trong phần còn lại của mùa giải. Tuy “chấp” những tay đua khác tới 4 chặng nhưng Nguyễn Vũ Thanh đã kịp “bỏ túi” tới 8 điểm và hiện đứng thứ 25/35 trên BXH, kết quả vừa gợi sự tiếc nuối nhưng cũng đồng nghĩa với hi vọng về một mùa giải ARRC 2019 đầy hứa hẹn.
Tay đua khác của nội dung UB150 là Lê Khánh Lộc đã thế chỗ cho Nguyễn Vũ Thanh kể từ chặng 3 tại Nhật Bản, tuy tham dự có phần “gấp gáp” nhưng sau 3 chặng hiện Lê Khánh Lộc cũng đã giành được 6 điểm và đứng thứ 29/35 trên BXH. Sau những chặng đầu bỡ ngỡ, Lê Khánh Lộc dần quen hơn với ARRC và đang thi đấu ngày càng “bốc” hơn.
Chặng đua cuối tới đây sẽ là lần đầu tiên tay đua sinh năm 1995 này thi đấu tại trường đua quốc tế Chang. Tuy vậy màn trình diễn của Lê Khánh Lộc đang rất được chờ đợi bởi những gì mà anh đã được Honda Vietnam Racing chuẩn bị trước chặng đấu này. Ngay sau chặng thi đấu thứ 5 tại Indonesia hồi tháng 10, Lê Khánh Lộc không trở về Việt Nam mà tiếp tục ở lại và tập luyện tại trường đua Sentul luyện tập thêm một thời gian, cùng với đó là quãng thời gian tập luyện trong nước vừa qua. Với quá trình tập luyện này, Lê Khánh Lộc sẽ bước vào chặng Thái Lan với những sự chuẩn bị tốt nhất.
Với 14 điểm giành được, Honda Vietnam Racing đang xếp tương đương vị trí thứ 11/16 trên BXH ở nội dung UB150. Một kết quả vẫn chưa tương xứng với những tham vọng của Honda Vệt Nam khi mùa giải khởi tranh, tuy vậy Honda Vietnam Racing vẫn còn chặng thi đấu cuối cùng để có thể giành được một vị trí cao hơn.
Tay đua Việt với giải Thailand Talent Cup
Tay đua Cao Việt Nam của chúng ta hiện đã quá quen thuộc với trường đua quốc tế Chang, đây đã là năm thứ 3 liên tiếp “Gã Điên” thi đấu tại trường đua này, đặc biệt năm 2018 này anh còn được Honda Việt Nam đăng kí thi đấu tại giải đua Thailand Talent Cup (TTC) cũng diễn ra trên chính trường đua này, do đó không hề quá khi nói rằng Chang International giống như sân nhà của Cao Việt Nam.
Đặc biệt ngay trước chặng cuối cùng của ARRC 2018, Cao Việt Nam đã được “khai vị” tại trường đua quốc tế Chang với một chặng gần nhất của giải TTC, ở chặng đua diễn ra vào ngày 8/11 vừa rồi, Cao Việt Nam đã giành được vị trí thứ 10, đây giống như một màn chạy đà hoàn hảo cho chặng cuối của ARRC 2018. Đề cập thêm một chút đến thành tích của “Gã Điên” tại giải TTC, anh đã liên tục cải thiện vị trí của mình qua 4 vòng thi đấu tại đây, từ vị trí thứ 15 ở vòng đầu, hiện anh đã cải thiện tới 5 bậc thi đấu, một màn thể hiện đầy thuyết phục.
Ngày thi đấu cuối cùng của mùa giải ARRC 2018 tại trường đua quốc tế Chang tới đây cũng là ngày diễn ra chặng cuối cùng của mùa giải TTC 2018. Như vậy tay đua Cao Việt Nam sẽ cùng lúc tham dự cả hai giải thi đấu chỉ trong vòng 1 ngày. Áp lực là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên “gã điên” chia sẻ bản thân cảm thấy cực kì sung sức với cả 2 giải này và đã sẵn sàng chinh phục thách thức.
Kì vọng cho chặng cuối ARRC 2018
Chặng cuối của mùa giải ARRC 2018 sẽ là cú “chốt hạ” cho một quá trình 3 năm qua của Honda Vietnam Racing, bởi kể từ năm 2019, lịch sử của Honda Vietnam Racing nói riêng và của đua xe thể thao nói chung sẽ bước sang một trang mới hoàn toàn, Honda Vietnam Racing sẽ trở thành một đội đua độc lập hoàn toàn trong tất cả các hạng mục mà đội tham dự tại ARRC 2019.
Hy vong các tay đua Việt Nam sẽ có một chặng thi đấu thành công, không chỉ bởi ý nghĩa về mặt điểm số mà đây sẽ giống như một món quá tuyệt vời nhất mà chúng ta dành tặng cho mối “liên minh” giữa Yuzy Racing Team và Honda Vietnam Racing Team suốt 3 năm qua.