Giải mã hệ thống âm thanh chiến thắng tuyệt đối trong cuộc thi EMMA 2019

Cuộc thi EMMA lần thứ 5 được tổ chức vào ngày 25.05.2019 tại Thành Phố Hồ Chí Minh do OtoSaigon tổ chức đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm.

Cuộc cạnh tranh công bằng, hết sức căng thẳng và ở đẳng cấp cao trong khu vực đã được diên ra ở tất cả các hạng mục dự thi trong đó hạng mục Chất lượng âm thanh cho xe hay hạng chuyên nghiệp Master 5.000 là một trong những điển hình.

Với chiếc xe Subaru Forester của đội thi Long Thịnh Sài Gòn được tất cả các người hâm mộ đều đánh giá rất cao khi ngồi trên xe thưởng thức các bản nhạc.

Đặc biệt giám khảo Terrence, người trực tiếp chấm điểm chiếc xe đã chia sẻ” lâu lắm mới có một chiếc xe mà tôi cho điểm tuyệt đối như thế này, xe các bạn rất hay”.

Vậy điều gì đã làm nên thành công tuyệt vời này, chúng ta cùng xem xét các cấu thành của hệ thống âm thanh trên chiếc Subaru Forester của đội Long Thịnh Sài Gòn.

Sơ đồ nguyên lý hệ thống

 

Cấu hình hệ thống:

  • Nguồn phát dùng màn hình Android hãng Ability (Hàn Quốc) cấu hình cao Intel Airmont SC 9853 Octa-core 4Gb RAM, 64 Gb ROM… với đường âm thanh số cáp quang (Digital Optical) ở ngõ ra triệt tiêu toàn bộ nhiễu đường truyền vốn là vấn đề rất nhức nhối trong bất kỳ hệ thống âm thanh xe hơi nào.
  • Bộ giải mã âm thanh DAC rời của Abilty với các linh kiện đẳng cấp audiophile chưa từng được thấy trên thiết bị âm thanh xe hơi như op-amp Spakos, tụ V-Cap… đem lại chất âm hài hòa, đầy nhạc tính tái tạo âm hình sân khấu hoàn hảo
  • Thiết bị xử lý tín hiệu số hãng Rainbow (Đức) DSP 1.8, đảm bảo khả năng căn chỉnh, chất âm âm hình hệ thống hoàn hảo nhờ khả năng xử lý mạnh mẽ các linh kiện đẳng cấp như DAC, Op-amp Burrn Brown.
  • Bộ loa 3-way full-active Rainbow Profi làm thủ công bằng tay ở Đức có chất lượng kết cấu dạng … đỉnh chất âm rất sang … dầy dặn, chi tiết đều các giải
  • Loa Rainbow Profi này được kéo bởi 2 amply Rainbow Germanium với công xuất tới 4 x 105W class A/B với các sò công xuất đẳng cấp đem sạch chất âm sạch, chi tiết, khi chập cầu kéo cặp woofer đem lại chất âm rất ấm áp, dầy dặn đầy nội lực, rất “hợp” để kéo loa Profi
  • Loa siêu trầm Sub-woofer đẳng cấp Profi đến từ hãng Rainbow kéo bởi amply Germanium có công xuất rất lớn nhưng lại hoạt động ở Class G/H (biến thể của Class A/B) rất hiếm khi gặp với các amp đòi hỏi công xuất lớn kéo loa siêu trầm.

Hệ thống đã được thử nghiệp sự phối ghép trong thời gian dài để có chất âm mượt mà của âm nhạc đỉnh cao.

Sự phối ghép hài hòa là mấu chốt của hệ thống âm thanh hay, tuy nhiên nếu thiếu việc lắp đặt theo tiêu chuẩn thì sẽ giảm chất lượng hệ thống rất nhiều.

Các phần tử của hệ thống nguồn cấp:

  • Dây nguồn chính dây nguồn phân phối tới các âm-ly dùng đồng nguyên chất OFC với thiết diện tới 4AWG (2 mm2), được bảo vệ cầu chì chính các cầu chì phân phối với định mức cầu chì 100A, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về an toàn của EMMA.
  • Bộ ổn áp nguồn Rainbow PR-130A (công xuất tới 130A) cho cả hệ thống đi kèm với tụ bù nguồn PowerBass ASC 2.4 (dung lượng tới 2.4 Farah) đảm bảo mức điện áp ổn định giảm thiểu nhiễu – nền tảng để đem lại chất âm rất chững chạc, vững chắc ở dải thấp của hệ thống.
  • Thiết kế nguồn được xắp xếp theo hướng phân tập với đường nguồn riêng cho từng thiết bị với cầu chì có trị số riêng, đảm bảo cấp độ an toàn điện tối đa, mỗi khi một thiết bị gặp sự cố về điện sẽ không ảnh hưởng đến thiết bị khác trong hệ thống

Lộ chạy dây bố trí thiết bị:

  • Lộ dây loa chạy cạnh xe trong khi lộ dây nguồn dây tín hiệu chạy giữa xe, đảm bảo giảm thiểu can nhiễu từ dây nguồn
  • Các thiết bị được đặt ở khoang sau, đóng thùng cẩn thận giúp xe vẫn giữ nguyên công năng sử dụng cốp bình thường trong khi vẫn đảm bảo gá lắp thiết bị rất đẹp và thông thoáng

Hệ thống được thiết kế, thử nghiệm nhiều lần giúp dật tới chất âm hi-end cao nhất. Nhờ đó, việc đạt được số điểm cao nhất về chất lượng âm thanh trong hạng mục theo đánh giá của các giám khảo và fan hâm mộ âm thanh của Profi là xứng đáng.

Hiện nay, Long Thịnh là nhà cung cấp giải pháp âm thanh xe hơi chuyên nghiệp có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực (từ 2001) với hệ thống cửa hàng ở cả Hà Nội Hồ Chí Minh, là đại lý chính chức của các hãng hàng đầu trên thế giới như DynAudio, Audison, Rainbow, Blaupunkt, CTK…

Hy vọng ở các giải đấu EMMA trong tương lai, chúng ta sẽ còn được thưởng thức nhiều hệ thống âm thanh xe hơi hi-end hấp dẫn hơn nữa, tiệm cận được trình độ thiết kế âm thanh xe hơi trên thế giới.

 
Bình luận