Xe tay ga Vespa sẽ có động cơ điện từ tháng 9/2018

Tập đoàn Piaggio sẽ chính thức sản xuất xe Vespa Electtrica từ tháng 9 năm nay.

Sự kết hợp giữa công nghệ động cơ điện tiên tiến nhất trên một sản phẩm biểu tượng một lần nữa sẽ tạo nên xu thế mới cho các giải pháp di chuyển trong đô thị.

Nhà máy Pontedera, thành phố Pisa, nước Ý – nơi ra đời mẫu xe Vespa đầu tiên trong mùa xuân năm 1946 cũng sẽ là nơi sẽ sản xuất ra chiếc Vespa chạy điện đầu tiên trên thế giới.

Xu thế phương tiện giao thông thời đại

Xe Vespa Electtrica có công suất cực đại 4 kW, mô men xoắn trên 200Nm, Vespa động cơ điện sẽ không tạo ra tiếng động, giúp giảm bớt ô nhiễm tiếng ốn trong giao thông đô thị. Xe đảm bảo tầm hoạt động tối đa 100 km phù hợp với giao thông trong thành phố với việc thường xuyên dừng-đi. Điều này nhờ vào pin lithium-ion tiên tiến và hệ thống thu hồi năng lượng khi xe giảm tốc. Pin lithium-ion tương tự như pin trong điện thoại thông minh nên sẽ không cần đến những yêu cầu sử dụng hay bảo dưỡng phức tạp như trên các dòng pin kẽm thông thường.

Thời gian cho một lần sạc đầy pin là 4 tiếng. Pin cung cấp hiệu suất tối đa cho khoảng 1.000 lần sạc đầy tương đương từ 50,000 – 70,000 km trong điều kiện giao thông đô thị. Có nghĩa là xe có thể sử dụng hoàn hảo không cần bảo dưỡng trong 10 năm mới phải thay thế pin khác.

Nhấn nút “Riding mode” bên tay phải tay lái, người lái có thể lựa chọn 2 chế độ “ECO” và“Power”. Chế  độ “ECO” nhằm tiết kiệm pin với tốc độ giới hạn 30 km/h và khả năng tăng tốc chậm. Còn “Power” là chế độ lái cơ bản, khai thác toàn bộ sức mạnh động cơ.

Vespa Elettrica X

Đây là phiên bản xe có tầm hoạt động tối đa lên đến 200 km nhờ có thêm máy phát điện chạy xăng để nạp điện cho pin. Để có chỗ cho máy phát điện và bình xăng (3L), phiên bản Vepsa Elettrica X có bộ pin nhỏ hơn, cho phép xe di chuyển khoảng 50km. Khi máy phát điện hoạt động, xe có thể chạy thêm 150 km (với lượng xăng 3 lít trong bình), đưa tổng số km di chuyển tối đa lên đến 200 km.

Máy phát sẽ tự động khởi động khi pin giảm đến một mức nhất định hoặc người lái tự lựa chọn chế độ “Extender”

Vespa điện là bước đi đầu tiên của Piaggio Group trong chiến lược đa dạng các giải pháp kết nối và tương tác giữa xe và người điều khiển. Trong tương lai gần, Vespa điện cũng sẽ đáp ứng những công nghệ tiên tiến như sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tương tác với con người. Xe có khả năng nhận biết con người và các phương tiện xe cộ khác đang vận hành trên đường nhằm giúp người điểu khiển xe an toàn hơn khi tham gia giao thông, giảm khả năng rủi ro; đồng thời cung cấp dữ liệu giao thông thực tế và đưa ra lời khuyên về lộ trình phù hợp cho chủ nhân.

Các thế hệ xe kế tiếp sẽ có khả năng tự động nhận biết người điều khiển xe mà không cần khoá bấm điện tử, phán đoán hành động lái của người điều khiển, tương tác với các thiết bị điện tử và phương tiện di chuyển khác trên đường…

Một chiếc xe máy điện cao cấp

Vespa điện sẽ dần được bán ra thị trường từ cuối tháng 10/2018 và chính thức ra mắt tại các thị trường Châu Âu vào tháng 11 cùng thời điểm với triển lãm EICMA 2018 (triển lãm xe máy lớn nhất Châu Âu). Dự kiến vào đầu năm 2019, tập đoàn Piaggio sẽ mở rộng phân phối sản phẩm này đến các thị trường châu Mỹ và Châu Á.

Các sản phẩm đầu tiên sẽ có thể được đặt hàng từ đầu tháng 10/2018, và chỉ được đặt hàng online trên trang website riêng của dòng sản phẩm này. Giá xe dự kiến sẽ tương đương như các dòng xe Vespa khác hiện đang bán trên thị trường.

Có thể nói, sự ra đời của Vespa Electtrica là sự kết hợp hoàn hảo của công nghệ hiện đại với biểu tượng của phong cách Ý. Vespa Elettrica không đơn thuần là một chiếc xe tay ga mới, trên hết, đó là một bước ngoặt trong sự kế thừa và phát triển một thương hiệu lớn với lịch sử hơn 70 năm. Chiếc xe đánh dấu sự dịch chuyển trong xu thế sản xuất phương tiện giao thông của tương lai.

Thị trường Việt Nam có lẽ sẽ sớm có sự hiện diện của Vespa Electtrica vào đầu năm tới. Khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm xe máy điện đã có trên thị trường, đây sẽ là một chiếc xe máy điện cao cấp đầu tiên, mở ra một phân khúc mới của thị trường xe chạy điện đang rất phát triển ở nước ta.

Bình luận