Mitsubishi và Nissan là hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từng đứng trong liên minh với nhà sản xuất ô tô Pháp Renault. Trong đó riêng Nissan từng được coi là người tiên phong trong lĩnh vực xe điện của Nhật Bản với mẫu xe cỡ nhỏ Nissan Leaf. Tuy nhiên, trước sự phát triển như vũ bão của các đối thủ đặc biệt là Tesla đã khiến Nissan phải vật lộn để thu hút khách hàng.
Mới đây, tập đoàn Mitsubishi Motors của Nhật Bản và Nissan Motor Co lần đầu tiên công bố xe điện hạng nhẹ (EV) cùng phát triển, nhằm thu hút nhiều người lái xe Nhật Bản sử dụng ô tô chạy bằng pin bằng cách cung cấp các mẫu xe siêu nhỏ giá rẻ.
Theo đó, mẫu xe điện của liên minh này sẽ có tên là Sakura. Nissan, hãng sản xuất xe điện Leaf và xe điện Ariya, sẽ cung cấp mẫu xe điện hạng nhẹ đầu tiên mang tên Sakura, với giá khởi điểm khoảng 1,78 triệu yên (13.891 USD) sau khi nhận trợ cấp của chính phủ và với phạm vi hoạt động 180 km.
Mitsubishi Motors, nhà sản xuất ô tô điện i-MiEV, sẽ phát hành “eK cross EV” với giá khởi điểm khoảng 1,85 triệu yên, bao gồm cả trợ giá, cũng với phạm vi hoạt động 180 km.
Giám đốc điều hành của Nissan, ông Makoto Uchida cho biết: “Tôi tin tưởng rằng những chiếc xe mới đại diện cho liên minh Mitsubishi và Nissan sẽ là người thay đổi cuộc chơi đối với xe điện ở Nhật Bản”.
Đầu năm nay, liên minh này đã trình bày chi tiết kế hoạch 5 năm và khoản đầu tư 26 tỷ USD vào phát triển xe điện.
Nissan đã lên kế hoạch đưa xe điện Ariya thâm nhập thị trường Đông Nam Á, xác định đối thủ chính là Hyundai Ioniq 5 EV.