Dù vấn đề thiếu hụt chip bán dẫn vẫn còn tác động lên thị trường ô tô toàn cầu nhưng cuộc xung đột của Nga-Ukraine đang khiến tình hình trầm trọng hơn khi Ukraine cung cấp tới 70% lượng khí Neon trên thế giới, đây là thành phần quan trọng được sử dụng để chạy tia laser cần thiết trong quá trình sản xuất vi mạch.
Trong khi đó, Nga cũng là một nước sản xuất khí Neon lớn nhưng các lệnh trừng phạt thương mại đang được áp dụng đối với đất nước này cũng khiến việc trao đổi thương mại với Nga rơi vào tình thế khó khăn và hạn chế nguồn cung bổ sung cho nguyên liệu này.
Theo Automotive News, tình hình hiện này khá nhạy cảm khi quá trình sản xuất Neon phụ thuộc vào Nga vì đây là “sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thép của Nga” và khí này “sau đó được tinh chế ở Ukraine, quốc gia xuất khẩu Neon đến nhiều nơi trên thế giới”.
Trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News, Carla Bailo – Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô – cho biết: “Mọi người có thể tìm kiếm các nguồn Neon thay thế nhanh nhất có thể nhưng đó không phải thứ chỉ cần chuyển đổi là được”.
Hầu hết các ô tô hiện nay đều được trang bị từ 300 đến 3000 chip bán dẫn, những bộ phận quan trọng để đảm bảo hoạt động của hệ thống thông tin giải trí và tiện nghi cũng như các hệ thống an toàn tiên tiến.
Chip bán dẫn được sản xuất tập trung ở Singapore và Trung Quốc, ngành ô tô toàn cầu không tự phát triển các cơ sở sản xuất vi mạch vì mỗi nhà máy cần ít nhất 18 tháng và chi phí 7 tỷ USD để xây dựng, đồng thời môi trường sản xuất phải được khử trùng sạch sẽ hơn một phòng mổ của bệnh viện.